Phát hiện ung thư da từ nốt ruồi trên mi mắt

 

Tại khoa Phẫu thuật Tạo hình và Vi phẫu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, kết quả chọc hút tế bào cho thấy bệnh nhân bị ung thư da, vùng má mi dưới, tổn thương kích thước 4x5 cm, chỉ định mổ lấy u.

Ngày 10/4, bác sĩ Lưu Phương Lan, khoa Phẫu thuật Tạo hình và Vi phẫu, cho biết cụ bà cao tuổi, cân nặng chỉ 32 kg, tiền sử tăng huyết áp, đặt ra thách thức cho ê kíp phẫu thuật viên và bác sĩ gây mê. Các bác sĩ hội chẩn, xử lý tỉ mỉ từng bước sao cho duy trì các chỉ số tim mạch tốt, giúp ngăn ngừa các tai biến trong và sau mổ.

Do phẫu thuật cắt rộng nên để đảm bảo thẩm mỹ, ê kíp đã tái tạo vạt da che phủ vùng khuyết lõm, bằng da thừa từ vùng má, cổ của bà cụ. Hiện sức khỏe người bệnh đã phục hồi.

Bác sĩ kiểm tra vết thương sau mổ cho cụ bà. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ kiểm tra vết thương sau mổ cho cụ bà. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ung thư da là một trong những loại ung thư thường gặp, dễ chẩn đoán và có thể điều trị khỏi nếu phát hiện sớm. Bệnh xuất hiện ở người da trắng hơn người da vàng, nam giới nhiều hơn nữ giới, nguy cơ cao ở người già. Những người thường xuyên tiếp xúc ánh nắng mặt trời và hóa chất độc hại, lạm dụng mỹ phẩm hoặc chế độ ăn uống không hợp lý cũng làm tăng khả năng mắc bệnh.

Các trường hợp nốt ruồi, u cục với đặc điểm màu sắc bất thường, không đồng nhất, ranh giới không rõ, gồ ghề, sùi loét, chảy dịch, tăng kích thước nhanh, gây đau, rỉ máu, cần được khám sớm.

Lê Nga

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống