Doanh nghiệp ASEAN tự tin nhất về mức độ sẵn sàng chuyển đổi số

 
Doanh nghiệp ASEAN tự tin nhất về mức độ sẵn sàng chuyển đổi số

Ông Vish Iyer, Phó chủ tịch Cisco Châu Á Thái Bình Dương

Hôm nay , tại Singapore, Cisco công bố nghiên cứu về mức độ sẵn sàng chuyển đổi số tại khu vực Đông Nam Á. Theo đó, phần lớn các công ty trong 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đều tự tin chiến lược Chuyển đổi số hiện tại của họ là phù hợp để giúp họ duy trì cạnh tranh (94%) và họ được chuẩn bị toàn diện để ứng dụng các công nghệ liên quan nhằm thúc đẩy Chuyển đổi số (93%). Mức độ tự tin của các doanh nghiệp ASEAN cao hơn hẳn phần còn lại của khu vực châu Á – Thái Bình Dương (84%).

Trong khi đó, mức độ tự tin giữa các doanh nghiệp cũng khác nhau. Nghiên cứu cho thấy 19% lãnh đạo CNTT trong các tổ chức lớn có trên 10.000 nhân viên không nghĩ họ đã sẵn sàng để áp dụng công nghệ liên quan cho chuyển đổi số, so với 7% trong các công ty nhỏ hơn. Không bị gánh nặng về nền tảng người dùng khổng lồ và hệ thống cồng kềnh, nhóm doanh nghiệp nhỏ hơn và trẻ hơn có cơ hội độc nhất vô nhị để nhảy vọt về phát triển CNTT.

Nghiên cứu của Cisco dựa trên khảo sát 1.325 giám đốc CNTT cao cấp tại các doanh nghiệp có từ 500 nhân viên trở lên trên khắp châu Á – Thái Bình Dương. Kết quả của khảo sát nhấn mạnh giới quản lý CNTT Đông Nam Á đánh giá đám mây, an ninh mạng, dữ liệu lớn và phân tích, tự động hóa là các công nghệ hàng đầu sẽ định hình tương lai kỹ thuật số của họ.

Ông Vish Iyer, Phó Chủ tịch Cisco Châu Á – Thái Bình Dương, Nhật Bản và Trung Quốc, nhận định: “Hiện đại hóa cơ sở hạ tầng CNTT là nhu cầu cần thiết cho thành công trong thế giới kỹ thuật số. Ngày nay, 95% hoạt động CNTT vẫn đang được làm thủ công, đồng nghĩa với CNTT rất khó và tốn thời gian để theo kịp với nhu cầu doanh nghiệp và số lượng người dùng, thiết bị ngày một lớn”. Cisco giúp các doanh nghiệp này thiết lập các nền tảng cơ bản như mạng lưới, đám mây, khung an ninh mạng một cách đơn giản hơn nhiều, giúp họ chuyển trọng tâm từ quản trị CNTT sang nhận thức giá trị mới, sáng kiến mới và mô hình kinh doanh mới.

Doanh nghiệp ASEAN tự tin nhất về mức độ sẵn sàng chuyển đổi số

Các chuyên gia của Cisco thảo luận về chiến lược chuyển đổi số ở các nước ASEAN

Dù mức độ tự tin và nhận thức về các công nghệ mới cao, tỉ lệ ứng dụng lại tương đối thấp trong khu vực. Trong số những người tham gia khảo sát tại Đông Nam Á, chỉ có 60% bắt đầu ứng dụng đám mây, 59% ứng dụng giải pháp an ninh mạng, 55% với dữ liệu lớn và phân tích, 48% với tự động hóa. Thậm chí, với an ninh mạng, được xem là vô cùng quan trọng với thành công của chuyển đổi số, gần một nửa người trả lời (47%) thừa nhận chỉ tiếp cận chủ động và bổ sung, nâng cấp giải pháp an ninh mạng sau khi có sự cố.

Theo các lãnh đạo CNTT, nguyên nhân của tỉ lệ ứng dụng thấp là ngân sách (47%), thiếu nhân tài (43%), cơ sợ hạ tầng CNTT không phù hợp (42%).

Trong khi phần lớn lãnh đạo CNTT tại ASEAN (92%) cho biết công ty của họ đã hiện đại hóa cơ sở hạ tầng CNTT, bao gồm mạng lưới, trung tâm dữ liệu, an nhnh mạng, trong 3 năm qua, gần một nửa số này (46%) thừa nhận đã bỏ qua đổi mới và hỗ trợ hậu mãi nhằm giảm giá nói chung. Các quyết định dựa trên giá bán khiến 37% lãnh đạo CNTT nuối tiếc và giúp giải thích vì sao có sự thiếu tự tin về cơ sở hạ tầng CNTT nhằm hỗ trợ các công nghệ mới.

Nghiên cứu của Cisco gợi ý ứng dụng khung an ninh mạng tích hợp, tối ưu hóa mạng lưới cho đám mây và nhận diện giá trị của nền tảng CNTT vững mạnh đối với doanh nghiệp trong dài hạn dựa trên quy mô, tự động hóa và năng lực bảo mật.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống