Google tự hạn chế quảng cáo tiếp cận hàng tỉ thiết bị Android vì cáo buộc vi phạm quyền riêng tư

 

Theo đó, hãng công nghệ Google ngày 16/2 đã công bố kế hoạch hạn chế theo dõi quảng cáo (ad tracking) trên hệ điều hành Android chạy trên hàng tỉ thiết bị, một vấn đề nhạy cảm liên quan đến quyền riêng tư mà hãng đối thủ Apple đã xử lý trên những chiếc iPhone của mình.

Khi người dùng phàn nàn và các nhà quản lý đe các quy định nghiêm ngặt hơn, "gã khổng lồ" công nghệ này đang phải đối mặt với sức ép ngày càng lớn để cân bằng giữa quyền riêng tư và quảng cáo nhắm mục tiêu đối tượng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này đang cố gắng duy trì quyền truy cập vào dữ liệu quý giá, giúp họ kiếm được hàng tỷ đô la doanh thu quảng cáo.

Ở Mỹ, Apple chiếm khoảng 50% thị trường điện thoại thông minh, trong khi phần mềm Android của Google được sử dụng trên khoảng 85% điện thoại thông minh trên toàn thế giới. Do đó, bất kỳ điều chỉnh nào đối với Android có thể có tác động đến dữ liệu từ hàng tỷ người dùng.

Các quảng cáo tương tự này của Google sẽ không còn xuất hiện làm phiền người dùng thiết bị android
Người dùng thiết bị Android sẽ không bị các quảng cáo tương tự này của Google làm phiền.

Hiện Google đang xác định danh tính cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, cho phép các nhà quảng cáo có tư liệu về thói quen lên mạng của người dùng và sau đó gửi cho hộ những quảng cáo mà họ có thể quan tâm.

Trong một tuyên bố, Goolge cho biết mục tiêu của công ty là tạo ra các giải pháp quảng cáo hiệu quả và cải thiện quyền riêng tư, nơi người dùng biết thông tin của họ được bảo vệ. Ngoài ra, các nhà phát triển và doanh nghiệp có các công cụ hiệu quả trên thiết bị di động.

Thời điểm để thực hiện những thay đổi đã được Google đưa ra. Theo báo cáo, Google có kế hoạch hỗ trợ các tính năng của nền tảng quảng cáo hiện có trong ít nhất hai năm và dự định sẽ thông báo trước bất kỳ thay đổi nào trong tương lai.

Theo Google, hãng đang tìm cách bảo vệ quyền riêng tư của người dùng tốt hơn bằng cách "hạn chế việc chia sẻ dữ liệu người dùng với bên thứ ba và hoạt động mà không có số nhận dạng ứng dụng chéo, bao gồm cả ID quảng cáo."

Về phần mình, Apple đã thông báo đến hơn một tỉ người dùng iPhone vào năm 2021 rằng họ có thể quyết định xem có cho phép chạy quảng cáo trên các hoạt động trực tuyến của mình hay không.

Các nhà phê bình cho rằng điều đó vẫn không ngăn cản các công ty theo dõi người dùng của mình, bất chấp thực tế là Apple đã cho thấy họ tập trung vào quyền riêng tư trong một thay đổi.

Sự điều chỉnh của Apple đã có tác động đến thế giới công nghệ, trong đó Meta, công ty mẹ của Facebook, dự báo chính sách đó sẽ khiến "gã khổng lồ" truyền thông xã hội này thiệt hại 10 tỷ USD trong năm 2022. Bởi vì hãng này có thể sẽ thu thập được ít dữ liệu hơn, nó sẽ có tác động đến độ chính xác của quảng cáo mà Meta và các công ty khác có thể bán.

Alphabet, công ty mẹ của Google, đã tạo ra doanh thu hơn 60 tỷ USD trong quý IV/2021 chỉ từ doanh thu quảng cáo, chiếm hơn 80% thu nhập của công ty.

Theo Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống