Những nền tảng tin tức phổ biến nhất dành cho giới trẻ ở Úc là Instagram và TikTok.

 
Chú thích ảnh
Biểu tượng Instagram trên màn hình điện thoại di động. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo này ước tính rằng cứ bốn người thuộc thế hệ Gen Z thì có một người chọn xem các video cung cấp tin tức trên TikTok, tương đương 10% dân số Australia. Theo báo cáo, thế hệ Gen Z ở quốc gia châu Đại Dương này đã giảm đáng kể mức độ quan tâm đến tin tức, từ 46% năm 2022 xuống còn 36% năm 2023.

Theo báo cáo, hình thức đăng tải tin tức trên các nền tảng mạng xã hội đã tăng trưởng mạnh trong một năm qua, trong đó YouTube và WhatsApp vẫn là hai nền tảng có mức tăng trưởng mạnh nhất ở Australia, lần lượt là 23% và 10%.

Theo Giáo sư Sora Park tại N/MRC thuộc Đại học Canberra, tác giả chính của báo cáo, "Báo cáo cho thấy mọi người quan tâm đến các nguồn tin tức khác nhau, thuộc vào nền tảng mạng xã hội mà họ sử dụng. Chẳng hạn, mọi người thường đọc tin tức do các phương tiện truyền thông chính thống đưa ra qua các nền tảng Facebook, Instagram, Twitter và YouTube, trong khi trên TikTok, họ lại ưu tiên quan tâm hơn đến tin tức được cung cấp từ những người có ảnh hưởng (có lượt theo dõi và thương tác lớn).

Ngoài ra, có sự khác biệt giữa các nền tảng khi lựa chọn chủ đề tin tức. Trong khi người dùng TikTok, Facebook và Instagram sử dụng các nền tảng này chủ yếu để theo dõi tin tức liên quan đến giải trí, người nổi tiếng và các chủ đề khác, người dùng Twitter tập trung nhiều hơn vào tin tức thời sự ở trong nước.

Chú thích ảnh
Biểu tượng của mạng xã hội TikTok. Ảnh: THX/TTXVN

Báo cáo trên cho thấy thực trạng "né tránh tin tức" ở Australia cao hơn mức trung bình toàn cầu (mức được ghi nhận là 69%). Cách thức "né tránh tin tức” phổ biến nhất ở giới trẻ Australia là không thường xuyên "check tin" (kiểm tra tin tức - 32%), bỏ qua hoặc lướt qua tin (31%) và né tránh một số nguồn tin tức nhất định (30%).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống