Robot hút bụi Trung Quốc 'quét dọn' đối thủ toàn cầu nhờ công nghệ cao, giá rẻ

 
Chú thích ảnh
Ecovacs khai thác A.I (trí tuệ nhân tạo) để đánh bại nhà sản xuất Roomba của Mỹ về doanh số bán hàng trên toàn thế giới. Ảnh minh họa

Tờ Nikkei Asia báo cáo rằng các công ty robot hút bụi từ Trung Quốc đang thu hút mạnh mẽ khách hàng từ các đối thủ sừng sỏ của Mỹ và châu Âu. Một minh rõ ràng là nhà sản xuất máy hút bụi Ecovacs đã vượt qua "người khổng lồ" hút bụi Mỹ, Roomba về doanh số bán hàng vào năm ngoái.

Công ty Trung Quốc, được gọi chính thức là Ecovacs Robotics, đang thu hút nhiều khách hàng hơn. Giá trị vốn hóa thị trường của Ecovacs hiện gần 44 tỷ nhân dân tệ (6,38 tỷ USD), gấp năm lần so với iRobot, nhà sản xuất của thương hiệu Roomba có trụ sở tại Mỹ. Các nhà đầu tư cũng đang nắm bắt tiềm năng tăng trưởng của công ty.

Theo đại diện bán hàng của Ecovacs, máy hút bụi Deebot mới nhất của công ty sử dụng chip trí tuệ nhân tạo và công nghệ học sâu (deep learning) để kiểm soát chuyển động.

Các con chip của Horizon Robotics, một công ty công nghệ lái xe tự hành của Trung Quốc được thành lập vào năm 2015 và hợp tác với Volkswagen, cung cấp sức mạnh cho Deebot. Máy hút bụi này có thể lập bản đồ ngôi nhà bằng cách sử dụng dữ liệu được thu thập, cho phép làm sạch hiệu quả. Nó cũng có hệ thống cảm biến và phát hiện phạm vi ánh sáng riêng của Ecovacs cũng như camera độ phân giải cao.

Từ mẫu cơ bản, có giá 1.000 USD (gần 3,4 triệu đồng) đến kết hợp vừa hút bụi vừa lau nhà dòng cao cấp, có giá 6.999 USD (23,7 triệu đồng), Ecovacs cung cấp nhiều dòng sản phẩm. Mẫu iRobot thứ hai, Roomba Combo j7+, có giá đề xuất là 1.099,99 USD (25,8 triệu đồng) tại Mỹ nhưng dường như không được bán chính thức ở Trung Quốc.

Theo một người dùng Deebot 43 tuổi sống ở Thượng Hải, "Thật tuyệt khi ứng dụng hiển thị vị trí trong phòng mà robot đã dọn dẹp."

Theo Ecovacs, doanh số bán hàng của công ty đang tăng trưởng mạnh ở Nhật Bản và các thị trường mới nổi ở châu Á. Doanh thu tăng 23% lên 10,1 tỷ nhân dân tệ, tương đương 1,46 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2022, vượt qua mức 1,18 tỷ USD của iRobot cho cả năm 2022. Công ty Trung Quốc vẫn chưa công bố kết quả cả năm ngoái.

Chú thích ảnh
Máy hút bụi Trung Quốc lấn sân mạnh mẽ trên toàn thế giới. Ảnh minh họa

IRobot đang thu hút rất nhiều khách hàng từ Ecovacs. Theo công ty nghiên cứu Statista của Đức, thị phần toàn cầu của nhà sản xuất Roomba đã giảm từ 64% năm 2016 xuống còn 46% năm 2020. Từ 7% năm 2014, Ecovacs đã tăng thị phần của mình lên 17% vào năm 2020.

Mặc dù là người tiên phong trong lĩnh vực robot hút bụi, iRobot đang phải vật lộn với tình trạng sụt giảm ở Mỹ và Châu Âu. Họ đã bắt đầu đàm phán vào tháng 8 năm ngoái về việc bán cho Amazon.com. Nhà sản xuất robot gia đình thông báo sẽ cắt giảm 85 việc làm, tương đương 7% lực lượng lao động, vào tháng 2 năm nay.

Công ty Mỹ này đã tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc trong việc tạo ra sản phẩm. Họ đã không giới thiệu một sản phẩm kết hợp hút bụi và lau nhà cho đến tận tháng 9/2022. Ngay sau thông báo về đề xuất mua lại của Amazon.com, giá cổ phiếu của iRobot đã giảm khoảng 30%.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống