Ngày 11/3, công ty viễn thông Bharti Airtel thông báo về việc đã thông qua thỏa thuận với SpaceX, tạo tiền đề cho việc phân phối thiết bị và các dịch vụ của Starlink trên toàn Ấn Độ. Theo đó, thỏa thuận này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, bao gồm cung cấp thiết bị Starlink tại các cửa hàng bán lẻ của Airtel, triển khai dịch vụ Internet vệ tinh cho khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, hỗ trợ kết nối cộng đồng, trường học và trung tâm y tế, đặc biệt tại các vùng nông thôn xa xôi của Ấn Độ.
Thỏa thuận này đánh dấu bước tiến quan trọng của Starlink tại một trong những thị trường viễn thông lớn nhất thế giới. Hiện tại, Starlink đã có hơn 5 triệu người dùng tại 125 quốc gia. Trong khi đó, Airtel sở hữu hơn 352 triệu thuê bao di động và đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng người dùng băng thông rộng cố định lên 90 triệu. Airtel cho biết sẽ cùng SpaceX hợp tác để Starlink có thể hỗ trợ mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới, đồng thời tận dụng cơ sở hạ tầng mặt đất có sẵn của Airtel để phát triển các dịch vụ tại Ấn Độ.

Starlink, thuộc sở hữu của SpaceX, là hệ thống Internet vệ tinh có khả năng cung cấp băng thông rộng trên toàn cầu. Dịch vụ này giúp người dùng có thể phát trực tuyến, gọi video, chơi game và làm việc từ xa ngay cả ở những khu vực xa xôi nhất. Đáng chú ý, đây không phải lần đầu tiên SpaceX cố gắng tiếp cận thị trường Ấn Độ. Năm 2021, SpaceX đã từng mở bán và cho phép đặt hàng trước thiết bị Starlink.
Tuy nhiên, do vướng mắc pháp lý, công ty buộc phải hủy đơn hàng và hoàn tiền cho khách hàng. Kể từ đó, SpaceX đã tích cực vận động các cơ quan chức năng Ấn Độ để có thể triển khai dịch vụ tại thị trường đầy tiềm năng này. Trong chuyến thăm Mỹ tháng trước của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Elon Musk – CEO của Space X cũng đã gặp và trao đổi với ông để thảo luận về các cơ hội hợp tác trong tương lai.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống