Thay vào đó, việc tái sử dụng pin xe điện cũ để lưu trữ năng lượng có thể mang lại hiệu quả cao hơn trong việc giảm ô nhiễm so với việc tái chế ngay lập tức. Đây là kết quả của một nghiên cứu gần đây từ Đại học Münster, Viện Nghiên cứu Fraunhofer về sản xuất pin FFB và Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley.
Theo Tech Xplore, nếu không được xử lý đúng cách, pin lithium-ion (phổ biến trong xe điện) và các loại pin khác có thể trở thành chất thải độc hại, gây ô nhiễm nguồn nước và tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn. Do đó, việc tìm kiếm giải pháp kéo dài thời gian sử dụng pin lithium-ion là rất cần thiết.
Lấy California làm ví dụ, nghiên cứu cho thấy việc ưu tiên tái sử dụng pin xe điện thay vì tái chế có thể ngăn chặn tới 56 triệu tấn ô nhiễm carbon dioxide, cao hơn 12 triệu tấn so với phương pháp tái chế ngay lập tức. Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng pin nên được sử dụng làm hệ thống lưu trữ năng lượng cố định trước khi tiến hành tái chế.
Đề xuất này không chỉ giúp giảm thiểu lượng pin lithium-ion thải ra môi trường mà còn khuyến khích việc sử dụng hệ thống lưu trữ pin. Hệ thống lưu trữ pin mang lại nhiều lợi ích cho môi trường, đặc biệt trong bối cảnh năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió thường không ổn định do phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Việc lưu trữ năng lượng bằng pin đảm bảo nguồn cung ổn định và đáng tin cậy mà không gây hại cho môi trường.
Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng nếu pin có thể được tái sử dụng từ các nguồn hiện có, điều này sẽ càng tốt cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Ngoài nhóm nghiên cứu nói trên, những công ty như Stora Enso của Phần Lan, cũng đã tìm cách xử lý pin lithium-ion cũ bằng cách phát triển sản phẩm tái sử dụng chất thải cây thông để sản xuất pin lithium.
Cuối cùng, các nhà nghiên cứu khuyến khích các nhà hoạch định chính sách xem xét phương pháp mới này để có thể tối ưu hóa lợi ích không chỉ từ xe điện mà còn ngành lưu trữ pin năng lượng mặt trời.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống