Ứng dụng "đàn em" Lemon8 nhanh chóng nổi lên ở Mỹ sau khi TikTok gặp khó khăn.

 
Chú thích ảnh
Logo trang truyền thông xã hội Lemon8 ở New York ngày 5/4/2023. Ảnh AP

Sau khi xuất hiện nhiều lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể buộc công ty mẹ ByteDance của hai ứng dụng giao nộp dữ liệu người dùng ở Mỹ hoặc đưa thông tin sai lệch lên nền tảng này, theo hãng tin AP, ứng dụng với tên gọi Lemon8 có khả năng phải đối mặt với một số lệnh giám sát giống như TikTok.

Về phần mình, TikTok khẳng định điều đó đã không xảy ra. Nền tảng chia sẻ video đang cố gắng thuyết phục các nhà lập pháp rằng họ có thể đảm bảo an toàn dữ liệu người dùng. Trong khi đó, ByteDance cũng đang thúc đẩy các kế hoạch mở rộng với ứng dụng mới.

Ứng dụng đăng và chia sẻ ảnh được gọi là Lemon8 kết hợp các liên kết giữa Instagram và Pinterest, cũng như tích hợp video giống như video được đăng trên TikTok. Theo các chuyên gia quảng cáo, ứng dụng này khiến người dùng liên tưởng đến "gã khổng lồ" thương mại điện tử và truyền thông xã hội Trung Quốc Xiaohongshu (dịch ra là "Cuốn sách nhỏ màu đỏ").

Tương tự như TikTok, nguồn cấp dữ liệu chính của Lemon8 cho phép người dùng xem nội dung từ những người sáng tạo mà họ theo dõi cũng như mục "dành cho bạn" đề xuất các bài đăng khác. Ngoài ra, nó phân đoạn các bài đăng theo các danh mục khác nhau, bao gồm thời trang, làm đẹp và ẩm thực, đồng thời cho phép người dùng khám phá nội dung theo nhiều nhu cầu khác.

Tương tự như TikTok và các trang mạng xã hội khác, Lemon8 thu thập dữ liệu người dùng, bao gồm địa chỉ IP, lịch sử duyệt web, số nhận dạng thiết bị và các chi tiết khác.

Chủ sở hữu của Lemon8 được ghi là Heliophilia Pte. - Công ty có trụ sở chính tại Singapore và hoạt động song song với ByteDance và TikTok.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích data.ai, Lemon8 lần đầu tiên được tung ra thị trường châu Á vào năm 2020 và đã đạt được thành công ở các quốc gia như Thái Lan và Nhật Bản, với lần lượt khoảng 7,4 triệu và 5 triệu lượt tải.

Kể từ khi được đưa vào lưu hành tại Hoa Kỳ từ tháng 2 năm 2023, Lemon8 đã được một số người có sức ảnh hưởng trên TikTok quảng bá.

Tại Mỹ, ứng dụng này đã nhận được 290.000 lượt tải tính đến ngày 2/4. Vào cuối tháng 3, phần lớn người dùng tìm đến ứng dụng, điều đó có nghĩa là tốc độ tải của người dùng đang tăng lên nhanh chóng. Một trong những ứng dụng phổ biến nhất trong tháng 3 trên App Store là Lemon8.

Theo Nicla Bartoli, phó chủ tịch bán hàng của Influencer Marketing Factory, vào cuối tháng 2, ByteDance đã liên hệ với công ty của cô ấy và trình bày về ứng dụng cũng như cách những người tạo ra sức ảnh hưởng có thể sử dụng nó để các thương hiệu có thể quảng bá trên nền tảng này.

Việc liệu ứng dụng sẽ thành công hơn hay thất bại vẫn còn cần được xem xét kỹ lưỡng.

Theo Brendan Gahan, Giám đốc phụ trách nền tảng xã hội của công ty sáng tạo nội dung Mekanism, các nền tảng truyền thông xã hội được quảng cáo rầm rộ đã tràn ngập trong 5 năm qua, nhưng cuối cùng chúng đã biến mất. Ông chỉ ra những ví dụ điển hình như BeReal và Clubhouse đã thu hút rất nhiều sự chú ý của người dùng trong hai năm trước khi người dùng chuyển sự chú ý sang ứng dụng khác. Gahan giải thích rằng "thành công của các ứng dụng chia sẻ xã hội rất khó đạt được và khó duy trì."

Mặc dù ByteDance không tiết lộ cách mà công ty này phát triển Lemon8, nhưng tại một hội nghị an ninh mạng được tổ chức cuối tuần qua, tổng cố vấn Erich Andersen của ByteDance đã lưu ý rằng công ty sẽ tiếp tục phát triển ứng dụng này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống