Apple 'hụt hơi' tại Trung Quốc

 
Chú thích ảnh
Biểu tượng của Apple ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint Research, tại Trung Quốc, thị phần iPhone đã giảm 1 điểm phần trăm xuống còn 18% trong năm 2024. Đối thủ chính của Apple là tập đoàn điện tử Samsung Electronics Co. cũng đã nhường thị phần cho các nhà sản xuất thiết bị Android đang tăng trưởng nhanh hơn của Trung Quốc, dẫn đầu là Xiaomi Corp. và Vivo. Nghiên cứu cũng cho thấy, doanh số bán hàng của Apple đã giảm 2% trong cả năm 2024, trong khi doanh số thị trường toàn cầu tăng trưởng 4%.

“Quả táo cắn dở” đã phải nỗ lực để bắt kịp về trí tuệ nhân tạo (AI). Tập đoàn đang triển khai các cải tiến AI theo từng giai đoạn sau khi ra mắt iPhone 16 trong năm 2024. Tuy nhiên, các tính năng AI này vẫn chưa có mặt ở bất kỳ hình thức nào tại Trung Quốc, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, khi tập đoàn vẫn đang tìm kiếm các đối tác địa phương để giúp cung cấp những tính năng như hỗ trợ viết văn bản bằng AI và tạo ảnh.

Ông Tarun Pathak, Giám đốc tại công ty nghiên cứu Counterpoint, cho biết dòng iPhone 16 của Apple đã nhận được phản hồi trái chiều, một phần là do sự thiếu hụt các tính năng Apple Intelligence khi ra mắt. Ông cũng cho biết thêm, Apple vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ở các thị trường không phải cốt lõi của mình như Mỹ Latinh.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, Motorola, Huawei Technologies Co. cùng với Honor Device Co. có trụ sở tại Thâm Quyến là những thương hiệu có tốc độ phát triển nhanh nhất trong Top 10. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc đều đang phát triển những công cụ AI nội bộ, bao gồm các dịch vụ có thể thực hiện những tác vụ thay cho người dùng.

Giá cổ phiếu của Apple đã có một khởi đầu năm 2025 đầy khó khăn, khi các nhà đầu tư lo lắng về diễn biến của thị trường Trung Quốc, một thị trường quan trọng của hãng.

Giá cổ phiếu của “Quả táo cắn dở” đã giảm tới 1% trong phiên giao dịch 7/1, sau khi công ty phân tích tài chính MoffettNathanson hạ bậc xếp hạng của cổ phiếu Apple với lý do vị thế của công ty tại thị trường Trung Quốc đang giảm và các vấn đề khác.

Theo các nhà phân tích, thị trường Trung Quốc - vừa là thị trường tiêu thụ quan trọng vừa là trung tâm của chuỗi cung ứng, có vai trò then chốt đối với hoạt động của Apple. Họ cũng cho rằng Apple không chỉ đang mất thị phần tại Trung Quốc mà còn phải đối mặt với các tác động tiêu cực tiềm tàng từ nguy cơ xung đột thương mại giữa những nền kinh tế lớn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống