Theo đó, Công ty TNHH The Sherpa, một công ty con của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN), đã công bố hoàn tất mua lại 70% cổ phần của Công ty Cổ phần Mobicast (Mobicast) với tổng giá trị tiền mặt là 295,5 tỷ đồng, bước đầu mở rộng sang lĩnh vực viễn thông.
Mobicast, công ty tiên phong trong lĩnh vực mạng di động ảo ("MVNO"), sở hữu thương hiệu mạng Reddi tích hợp hoàn chỉnh các dịch vụ viễn thông.
Các MVNO như Reddi cung cấp dịch vụ di động nhưng không sở hữu hạ tầng mạng lưới viễn thông. Do đó, MVNO hợp tác với các Nhà khai thác mạng di động truyền thống (MNO) để sử dụng các dịch vụ truyền dẫn dựa trên phổ tần sóng điện từ của MNO và cơ sở hạ tầng mạng di động của MVNO để cung cấp dịch vụ viễn thông cho người tiêu dùng.
Với nền tảng mạng thế hệ mới Reddi, Mobicast là một công ty khởi đầu trong lĩnh vực viễn thông.
Đây là một mô hình hợp tác win- win: các MNO được hưởng lợi từ công suất sử dụng mạng gia tăng, trong khi các MVNO có mô hình kinh doanh gọn do tận dụng hạ tầng mạng truyền dẫn và thu sóng hiện có.
MVNO là mô hình kinh doanh viễn thông rất phổ biến trên toàn thế giới. Chẳng hạn, các MVNO chiếm gần 20% thị phần di động tại Anh.
Masan hiện đang sở hữu các nền tảng tiêu dùng từ các công ty thành viên và liên kết như VinCommerce, Techcombank và Phúc Long. Masan cần có giải pháp để tích hợp sản phẩm và dịch vụ số vào nền tảng tiêu dùng để phục vụ gần 15 triệu người tiêu dùng am hiểu và thường xuyên sử dụng các dịch vụ số.
Việc mở rộng sang lĩnh vực viễn thông là bước đầu tiên để Masan số hóa hệ sinh thái tiêu dùng "Point of Life" và cung cấp trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tích hợp xuyên suốt từ offline đến online.
Masan sẽ xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt để mang đến giá trị vượt trội cho người tiêu dùng bằng cách kết hợp với cơ sở dữ liệu khách hàng của Reddi.
Hệ sinh thái tiêu dùng duy nhất phục vụ từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính đến dịch vụ số được gọi là "Point of Life." Đây là những dịch vụ quan trọng chiếm 80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt.
Về phía nhà mạng MVNO, Reddi sẽ được tiếp cận độc quyền đến tập khách hàng của Masan thông qua các điểm bán trực tiếp và trực tuyến trên toàn quốc.
Đây là lợi thế giúp Reddi tiết kiệm đáng kể chi phí thu hút khách hàng và cho phép công ty sử dụng khoản tiết kiệm này để tái đầu tư vào phát triển các giải pháp tiêu dùng số mới và nền tảng trải nghiệm khách hàng cho người tiêu dùng Việt Nam, trong đó 44% thuê bao di động vẫn chủ yếu sử dụng dịch vụ thoại và SMS.
Theo ông Danny Le, tổng giám đốc Masan Group, "Reddi là mảnh ghép đầu tiên để số hóa "Point of Life", từng bước tích hợp các sản phẩm và dịch vụ quan trọng vào một nền tảng duy nhất."
"Point of Life" đã có tất cả các mảng ghép chiến lược cần thiết để thu hút người tiêu dùng với chi phí hiệu quả, mặc dù chỉ mới ở giai đoạn đầu. Từ đó, hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm và dịch vụ với chi phí hợp lý hơn so với hiện tại. Theo Masan, mục tiêu của chúng tôi khi xây dựng nền tảng này là điều này.
Các công ty dẫn đầu các ngành thực phẩm chế biến và đồ uống, thịt có thương hiệu, bán lẻ, vật liệu công nghệ cao và dịch vụ tài chính, là những lĩnh vực đang tăng trưởng cao của nền kinh tế Việt Nam, là Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan và các công ty thành viên và liên kết của Tập đoàn Masan.
Sau khi thành lập vào năm 2016, Mobicast chính thức nhận được giấy phép vận hành mạng MVNO với thương hiệu tiêu dùng Reddi vào năm 2019. Reddi tập trung vào chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng với phân khúc mục tiêu là người tiêu dùng trẻ.
Reddi là MVNO đầu tiên ở Việt Nam đầu tư vào nền tảng E-MVNO hoàn chỉnh và cung cấp cho khách hàng trải nghiệm trực tuyến cũng như hướng đến chuyển đổi thành siêu ứng dụng dựa trên dịch vụ cốt lõi là dịch vụ di động.
Theo Tạp chí Điện tử
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống