
Theo hãng tin Yonhap, phát biểu với báo giới ngày 29/4, một quan chức tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết thẻ USIM trong tất cả các thiết bị di động do bộ này quản lý, bao gồm điện thoại công vụ và máy tính bảng, sẽ được thay thế. Đợt thay thế đầu tiên đã hoàn tất và hiện bộ này đang triển khai đợt thay thế thứ hai. Tuy nhiên, số lượng thiết bị cụ thể chưa được công bố.
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng ban hành khuyến cáo về các chiêu trò lừa đảo liên quan đến vụ rò rỉ thông tin thẻ USIM. Nhân viên của bộ này được khuyến nghị đăng ký dịch vụ bảo vệ USIM để phòng ngừa mọi rủi ro.
Trước đó, ngày 28/4, SK Telecom Co. - nhà mạng di động lớn nhất Hàn Quốc, bắt đầu cung cấp dịch vụ thay thế thẻ USIM miễn phí tại 2.600 cửa hàng trên toàn quốc, sau sự cố rò rỉ thông tin khách hàng nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Theo SK Telecom, vụ tấn công mạng hôm 18/4 liên quan đến mã độc đã xâm phạm các số nhận dạng duy nhất được liên kết với thẻ USIM của khách hàng. SK Telecom đang phục vụ khoảng 23 triệu thuê bao và lưu trữ thêm 1,87 triệu người dùng thông qua các nhà mạng giá rẻ trên hệ thống của mình.
SK Telecom cho biết thông tin bị rò rỉ chủ yếu liên quan đến dữ liệu trên USIM của người dùng, bao gồm số điện thoại và mã định danh thiết bị (IMEI). Phía công ty khẳng định các thông tin nhạy cảm hơn như số căn cước công dân, ngày sinh, số tài khoản thanh toán không nằm trong phạm vi bị rò rỉ thông tin.
Sự cố tấn công mạng của SK được xem là một trong những vụ rò rỉ thông tin nghiêm trọng nhất từng ghi nhận tại Hàn Quốc khi tin tặc xâm nhập và làm rò rỉ thông tin của một phần trong tổng số 23 triệu thuê bao di động. Vụ việc đã khiến Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin Truyền thông Hàn Quốc phải nhanh chóng lập đội phản ứng khẩn cấp phối hợp cùng Cơ quan An ninh Internet Hàn Quốc (KISA) để tiến hành điều tra tại trụ sở chính của SK hôm 22/4.
Hiện KISA và các cơ quan hữu quan vẫn đang điều tra nguyên nhân của sự cố nghiêm trọng này.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống