K+ chống bị vi phạm bản quyền bằng cách nào?

 
K+ chống bị vi phạm bản quyền bằng cách nào?

Mặc dù đầu tư khá nhiều nội dung độc quyền nhưng chương trình của K+ rất hiếm khi bị thu tín hiệu trái phép. Ảnh minh họa: Internet.

Nạn vi phạm bản quyền chương trình truyền hình đang diễn ra khá phổ biến ở Việt Nam nhưng các chương trình của K+ lại hiếm khi bị vi phạm. Mới đây, K+ đã chia sẻ cách kiểm soát để khỏi bị vi phạm bản quyền.

Ông Jacques-Aymar de Roquefeuil, Phó Tổng giám đốc K+ cho hay, để ngăn cản những kẻ khác xâm phạm bản quyền nội dung, K+ đã bảo vệ bản quyền các chương trình của mình bằng cách thành lập riêng một Phòng theo dõi về bản quyền. Đồng thời, K+ thuê một công ty ngoài theo dõi và xử lý để cắt tín hiệu của các đơn vị vi phạm bản quyền.

Theo ông Jacques-Aymar de Roquefeuil, trên thực tế tín hiệu của K+ vẫn bị lấy nhưng do được kiểm soát thường xuyên nên K+ đã xử lý ngay sau khi phát hiện đơn vị thu trái phép tín hiệu. Để làm được điều này thì ngoài việc thuê công ty ngoài giám sát, K+ còn đầu tư vào hệ thống bảo mật hiện đại trên thiết bị đầu thu khi phát sóng.

“Việc K+ có hệ thống giữ được bản quyền, kiểm soát ngăn không cho những đơn vị khác vi phạm bản quyền là yếu tố được bên bán bản quyền Ngoại hạng Anh, cũng như những đối tác bán bản quyền các nội dung khác đánh giá rất cao”, ông Jacques-Aymar de Roquefeuil nói.

Lãnh đạo K+ cũng cho hay, vi phạm bản quyền luôn luôn xảy ra, do đó việc chống lại hành vi vi phạm bản quyền cần sự hỗ trợ của nhiều cơ quan, không phải chỉ là việc riêng của các đơn vị truyền hình. Tuy nhiên, các đơn vị truyền hình phải có biện pháp chủ động để ngăn ngừa bản quyền của mình bị thu trái phép.

Giống như 2 mùa giải trước đây, ở mùa giải 2016-2019, K+ đã mua gói độc quyền duy nhất quyền phát sóng Ngoại hạng Anh, các đơn vị khác chỉ có thể mua được gói không độc quyền.

K+ cho biết sẽ tiếp tục chia sẻ bản quyền với các đơn vị truyền hình trả tiền khác thông qua hình thức đồng phân phối gói kênh K+. Hiện tại, K+ đang phân phối gói kênh trên hệ thống truyền hình của Viettel, MyTV, FPT Telecom, Hanoicab với giá thuê bao của gói đồng phân phối là 125.000 đồng/tháng.

“Tới đây Truyền hình cáp HTV sẽ phân phối gói kênh K+. Khách hàng của K+ còn được xem miễn phí dịch vụ myK+ trên các thiết bị máy tính để bàn và thiết bị di động. K+ đã theo dõi và thấy khi có trận đấu Ngoại hạng Anh diễn ra người xem qua ứng dụng OTT có tỷ lệ rất cao. Ngoài màn hình chính là tivi, người dùng có thể xem các kênh khác của K+ trên màn hình khác.”, ông Lê Chí Công, Tổng giám đốc K+ cho hay.

Việc kiểm soát bản quyền truyền hình trên hạ tầng Internet và di động đang là một thách thức lớn đối với các đơn vị truyền hình. Mới đây nhất, vụ việc VTVcab bị mất quyền phát sóng giải đấu bóng đá Champions League vào ngày 10/3/2016 do bị nhiều đơn vị khác vi phạm bản quyền là một lời cảnh tỉnh cho nạn vi phạm bản quyền ở Việt Nam.

Mặc dù VTVcab đã mua bản quyền phát sóng Champions League đến hết mùa giải 2018, nhưng chỉ sau 7 tháng phát sóng ở Việt Nam, VTVcab đã bị đơn vị cấp bản quyền ngừng tín hiệu do VTVcab không kiểm soát được các đơn vị phát thu trái phép tín hiệu để phát trên Internet.

Để được cấp lại quyền phát sóng, đơn vị sở hữu bản quyền UEFA Champions League đã yêu cầu VTVcab phải đền bù bằng cách phải trả một khoản tiền cực lớn, gấp nhiều lần khoản tiền mà VTVcab đã đầu tư để mua bản quyền ban đầu. Chính vì những điều kiện ngặt nghèo do bên đối tác đặt ra nên VTVcab buộc lòng phải dừng phát sóng. Hiện tại, VTVcab một mặt kiên trì đàm phán với đơn vị nắm bản quyền để được phát sóng lại, một mặt VTVcab chuẩn bị những thủ tục pháp lý cần thiết để khiếu nại các đơn vị khác đã vi phạm bản quyền ra tòa.

Một nguồn tin từ VTVcab cho hay, một số tập đoàn lớn đã vi phạm bản quyền của VTVcab để phát sóng Champions League trên Internet và trên di động. Mặc dù, VTVcab đã cảnh báo với các đơn vị này và yêu cầu phải ký cam kết không tiếp tục vi phạm, nhưng sóng của VTVcab vẫn tiếp tục bị thu trái phép. Dẫn đến việc VTVcab bị chịu thiệt hại nặng nề vì đã bị mất một khoản tiền lớn mà khán giả của mình vẫn không được xem Champions League.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống