Không khí lạnh tăng cường dẫn đến rét đậm ở vùng núi và Trung du Bắc Bộ

Không khí lạnh tăng cường dẫn đến rét đậm ở vùng núi và Trung du Bắc Bộ

Khong khi lanh tang cuong gay ret dam tai vung nui va Trung du Bac Bo hinh anh 1Với những trang phục áo dày và khăn len chùm kín, nhiều người dân Thủ đô đã ra đường. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết thuộc Trung tâm Dự báo Khí tượng văn Quốc gia, cho biết những ngày cuối tháng Hai và tháng Ba tới, không khí lạnh hoạt động với tần suất và cường độ giảm dần nhưng vẫn có khả năng gây rét đậm ở các tỉnh vùng núi và Trung du Bắc Bộ.

Ngược lại, so với mức trung bình được thiết lập trong nhiều năm,không khí lạnhcó khả năng hoạt động mạnh hơn trong cuối tháng Hai và đầu tháng Ba và gây gió mạnh và sóng lớn, ảnh hưởng đến các hoạt động trên biển.

Ngoài ra, không khí lạnh dẫn đến giảmnhiệt độỞ Bắc Bộ, thời tiết về đêm và sáng có thể có tác động tiêu cực đến sức của khu vực. Vì khu vực Trung Bộ nhận được lượng mưa lớn trong nhiều tháng,mưa rào, cục bộ có dông.

Ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, về đêm và sáng sớm, rét có thể xảy ra do đợt không khí lạnh tăng cường kéo dài từ ngày 24 đến 25 tháng 2. Vào ngày 24 tháng 2, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa nhẹ.

[Có mưa ở nhiều vùng trên cả nước, sáng sớm sương mù]

Khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh có mưa, mưa rào rải rác và có thể có dông; riêng từ ngày 25-27/2 có mưa vừa, có nơi mưa rất to và dông; trong mưa dông, có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cục Y tế dự phòng thuộc Bộ Y tế khuyến cáo rằng mọi người dân cần cải thiện sức đề kháng của cơ thể bằng cách đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng giữa lượng và chất để chủ động phòng ngừa các bệnh lý nói chung và bệnh về đường hô hấp nói riêng, đặc biệt là trong thời tiết giá lạnh. Mọi người nên tiêu thụ nhiều hoa quả, cân đối các loại thực phẩm giàu tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất cũng như các loại thực phẩm và nước tự nhiên từ tủ lạnh. Ngoài việc tránh ăn, uống nước ấm, người dân cũng nên tiêu thụ các loại thực phẩm và nước tự nhiên có nguồn gốc từ tủ lạnh.

Các bác sĩ cũng nhấn mạnh rằng cha mẹ phải giữ ấm cho trẻ em bằng cách mặc đủ ấm, ăn uống đủ dinh dưỡng và tránh để trẻ ra ngoài mà không đeo khẩu trang. Cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến việc giữ ấm cho trẻ, nhưng không nên mặc quá nhiều áo vì chúng có thể khiến trẻ toát mồ hôi, ngấm ngược vào cơ thể và dẫn đến cảm lạnh.

Các địa phương chịu ảnh hưởng bởirét đậm, cử cán bộ chuyên môn thường xuyên bám sát cơ sở, có thông báo và hướng dẫn kịp thời về các biện pháp chống rét cho người chăn nuôi biết để họ chủ động phòng, chống rét đối với vật nuôi và cây trồng.

Ý thức bảo vệ tài sản của người chăn nuôi cũng cần được cải thiện. Người nông dân sẽ giảm đáng kể rủi ro không đáng có khi ý thức tự bảo vệ tài sản của mỗi người dân được nâng cao và chính quyền của họ được nhắc nhở kịp thời trước mỗi thay đổi về thời tiết./.

Thắng Trung (TTXVN/Vietnam+) và Tiến Sĩ (TTXVN/Vietnam+).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận