Có 11 lý do tại sao bạn không nên sử dụng quá nhiều điện thoại.

Có 11 lý do tại sao bạn không nên sử dụng quá nhiều điện thoại.

Bạn có nhớ khi những kẻ giết người cắt đường dây điện thoại trong phim kinh dị khiến nạn nhân không có cách nào để gọi trợ giúp không? Hãy thử cố gắng tìm ra vị trí bạn đang đi trên đường bằng cách mở một bản đồ giấy khó hiểu. Bạn có nhớ bộ não của mình khi nghĩ về nam diễn viên đóng vai robot trong chương trình đó không? Không có kịch bản nào trong số này là vấn đề vì các công cụ nhỏ gọn luôn có thể truy cập được.

Tuy nhiên, nghiên cứu ban đầu từ các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc dành quá nhiều thời gian để sử dụng điện thoại của chúng ta thực sự có tác động tiêu cực đến sức thể chất, xã hội, tinh thần và trí tuệ của chúng ta. Bạn có thể thấy rằng nghiện công nghệ là có thật và có một số lý do chính khiến bạn cần từ bỏ chiếc điện thoại và dành thời gian nghỉ ngơi.

1. Mắt bị tổn thương do điện thoại thông minh

Mắt người là một cơ quan đặc biệt có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Thật không may, sự phát triển của điện thoại thông minh đang làm giảm đáng kể mức độ chú ý của chúng ta đối với môi trường và không gian xung quanh.

Chắc chắn ai cũng biết rằng mắt của chúng luôn phải hướng về màn hình trong thời đại công nghệ hiện đại và bị giữ ở đó trong thời gian dài khoảng vài chục centimet, điều này làm giảm thị lực đáng kể. Tuy nhiên, sử dụng điện thoại quá nhiều có thể dẫn đến sự rối loạn chức năng sinh học, đặc biệt là nó có thể "gây hại cho tế bào cảm quang" và gây hại cho đôi mắt do phơi nhiễm ánh sáng xanh.

2. Làm bạn khó ngủ

Khi đặt điện thoại di động xuống trước khi đi ngủ, nhiều người có thói quen sử dụng MXH hoặc xem video trên điện thoại thường gặp khó khăn. Thật khó khăn khi cố gắng không nhìn thêm một lần nữa khi có thêm chi tiết mới.

Thật không may, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng màn hình LCD, đặc biệt là trên khuôn mặt, có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của bạn. Theo lý thuyết, nguồn ánh sáng xanh phát ra từ màn hình có thể khiến bạn mất ngủ.

Vì mắt chúng ta đã quen với việc hấp thụ ánh sáng xanh từ mặt trời vào ban ngày nên khi chúng ta nhận được nó vào ban đêm, nó sẽ phá vỡ nhịp sinh học hay còn gọi là đồng hồ sinh học của chúng ta.

Để mang lại màu sắc dễ chịu hơn cho mắt, các nhà sản xuất đã bắt đầu trang bị bộ lọc ánh sáng xanh cho điện và sau đó là sự ra đời của chế độ DarkMode.

3. Đặt câu hỏi của bạn thành một thách thức

Trong thử nghiệm, hai đối tác được ghép đôi và dành 10 phút để thảo luận về các sự kiện gần đây. Một nửa trong số các cặp có điện thoại di động có thể nhìn thấy nhưng không được sử dụng và một nửa không có điện thoại. Những người có điện thoại được cho là khó tính hơn, ít nhập hơn và cũng ít tin cậy và tiêu cực hơn những người không sử dụng điện thoại.

4. Vi khuẩn có thể được sử dụng trong điện thoại thông minh

Điện thoại di động mang đến nhiều rủi ro vì chúng ta mang chúng đến gần tai và miệng, và thực tế là hầu như tất cả những người chúng ta tiếp xúc trong suốt một ngày đều nhiễm vi khuẩn.

Điện thoại của bạn có thể bị nhiễm trùng vi khuẩn, thậm chí có thể còn nhiều hơn lượng vi khuẩn mà một số nhà vệ sinh có thể có trong đó, theo các thử nghiệm được thực hiện sau khi nghiên cứu. Rửa tay thường xuyên sẽ giúp giảm bớt vấn đề này, nhưng điện thoại của bạn vẫn có thể bị nhiễm trùng do vi khuẩn nếu bạn không rửa thường xuyên.

5. Ảnh hưởng đến đốt sống cổ và đốt sống cổ

Cổ và cột sống của chúng ta được thiết kế để giữ đầu ở một góc cụ thể vì đầu là một vật nặng. Cột sống của chúng ta có thể chịu nhiều áp lực hơn khi chúng ta cúi đầu xuống để nhìn vào điện thoại, nâng cột sống lên 25kg, đây là một trọng lượng đáng kể và dẫn đến thoái hóa xương do đau lưng và cổ.

6. ảnh hưởng đến chuyển động của tay

Trong khi một số ngón tay được sử dụng để chạm và vuốt có thể dẫn đến sưng hoặc gặp các vấn đề như chuột rút hoặc tê, thì việc sử dụng các ngón tay khác để giữ cho điện thoại ổn định là an toàn. Ngón tay cái là ngón dễ bị thương nhất và hầu hết người dùng điện thoại đều sử dụng nó cho việc đánh máy, chơi game trên điện thoại.

Ngón tay cái có phạm vi chuyển động hẹp, dễ bị tê cứng hơn khi bị đẩy ra ngoài vùng hoạt động của nó. Bút stylus có thể được sử dụng để giải quyết vấn đề, nhưng vẫn có một số bất tiện.

7. Gặp phải tình huống nguy hiểm trong khi lái xe

Theo một nghiên cứu của Viện giao thông công nghệ Virginia tại Hoa Kỳ, việc sử dụng điện thoại khi đang lái xe sẽ làm tăng nguy cơ gặp tai nạn lên gấp đôi. Do đó, không nên phân tâm khi lái xe. Cách hành động tốt nhất là sử dụng và kích hoạt chế độ không làm phiền của các thiết bị di động khi đang lái xe.

8. Ngay cả khi bạn đang đi bộ, hãy gặp nguy hiểm. Ngay cả khi bạn đang đi bộ, hãy gặp nguy hiểm.

Mất tập trung trên đường có thể là do điện thoại. Trên thực tế, sự gia tăng tử vong của người đi bộ trong những năm gần đây một phần là do mất tập trung do điện thoại thông minh.

9. Khiến bạn rơi vào trạng thái trầm cảm

Trong một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Gothenburg ở Điển, người ta đã điều tra mức độ sử dụng điện thoại của những người ở độ tuổi 20 trong suốt một năm. Những phát hiện đã được chứng minh là việc sử dụng điện thoại nhiều có liên quan trực tiếp đến tỷ lệ trầm cảm gia tăng ở cả nam và nữ.

Bộ não của chúng ta đang được điều chỉnh để liên tục tạo ra sự kích thích trong não, điều này có thể gây căng thẳng khi sử dụng điện thoại trong một thời gian dài. Một nghiên cứu khác cho thấy mức độ lo lắng của những người sử dụng điện thoại trong một giờ liên tục tăng lên đáng kể.

Một nghiên cứu khác của Đại học Korea ở Seoul, Hàn Quốc đã so sánh sức tinh thần của thanh thiếu niên nghiện smartphone và không nghiện. Họ đã phát hiện ra rằng thanh thiếu niên nghiện smartphone có mức độ lo lắng, trầm cảm, mất ngủ và bốc đồng cao hơn đáng kể so với thanh thiếu niên không nghiện.

10. Não bộ và hệ thống tiêu hóa bị ảnh hưởng tiêu cực. Não bộ và hệ thống thần kinh bị ảnh hưởng tiêu cực bởi điều này.

Tại Viện Sức Cộng đồng và Nhiệt đới Sĩ ở Basel, Sĩ, một nghiên cứu năm 2018 đã tìm thấy mối liên hệ giữa các trường điện từ tần số vô tuyến vi sóng phát ra từ các thiết bị truyền thông không dây và chức năng nhận thức thần kinh ở thanh thiếu niên bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học chỉ mới tiến hành điều tra và đưa ra kết luận khi thử nghiệm trên quy mô hẹp, vì vậy cần phải điều tra kỹ lưỡng hơn. Theo một nghiên cứu khác, những người sử dụng nhiều loại phương tiện cùng một lúc có thể tác động làm teo xám vùng chất xám.

11. Để bạn bị ảo giác

Ngay cả khi bạn không nhìn vào điện thoại, nó vẫn có thể khiến bạn rối trí. "Hội chứng rung ảo" đã được nghiên cứu bởi một giáo sư tại Đại học Indiana và Đại học Purdue.

Mọi người thường tin rằng điện thoại di động của họ đang rung, nhưng thực tế không phải vậy do hội chứng này. 89% sinh viên đại học được hỏi trong cuộc khảo sát nghĩ rằng điện thoại di động của họ rung, nhưng thực tế không phải vậy.

Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận