Wifi là gì, các tiêu chuẩn và phương pháp bảo mật mạng không dây, v.v.

Wifi là gì, các tiêu chuẩn và phương pháp bảo mật mạng không dây, v.v.

1. Wifi là gì?

Wifi là tên viết tắt củaWireless Fidelityhay mạng 802.11. Viện IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers), được định nghĩa là mạng không dây sử dụng sóng vô tuyến, là nguồn gốc của cái tên 802.11.

Tương tự như sóng điện thoại, truyền hình và radio, loại sóng vô tuyến này rất hữu ích cho cuộc sống con người. Wi-Fi đang đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người vì nó mang lại sự kết nối vô cùng thuận tiện. Điện thoại, laptop, máy tính bảng và một số thiết bị thông minh khác, chẳng hạn như smartwatch, đều có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc sử dụng Wi-Fi làm công cụ kết nối.

Chipset Wifi

2. Các nguyên tắc hoạt động mạng Wifi

Tương tự như điện thoại di động truyền hình và radio, hệ thống mạng không dây Wi-Fi sử dụng sóng vô tuyến.

Chúng ta cần có bộ phát Wifi, chủ yếu là modem và router, để có được sóng WiFi. Đầu vào, tín hiệu internet nguồn (được cung cấp bởi các nhà cung cấp dịch vụ ISP như FPT, Viettel, VNPT, CMC... hiện nay).

Các thiết bị modem, router, sẽ gửi tín hiệu internet đến các thiết bị sử dụng như điện thoại, smartphone, máy tính bảng, laptop trước khi chuyển đổi thành tín hiệu vô tuyến. Đây là quá trình nhận tín hiệu không dây (còn được gọi là adapter), chính là card wifi được sử dụng trên laptop, điện thoại và chuyển đổi thành tín hiệu internet.

Tương tự như vậy, modem thu thập tín hiệu vô tuyến từ modem và giải mã chúng để gửi qua internet.

Ảnh mô phỏng hoạt động của mạng Wifi

3. Một số tiêu chuẩn kết nối mạng Wifi hiện đang được sử dụng

Hiện tại, có sáu chuẩn Wifi phổ biến nhất: a, b, g, n, ac và ax. Điện thoại, máy tính và các thiết bị thông minh khác thường sử dụng chuẩn ac..

Một số chuẩn kết nối Wifi hiện nay

Chuẩn 802.11

Tiêu chuẩn mạng không dây đầu tiên, 802.11, được phát triển vào năm 1997 bởi IEEE. Với băng tầng 2.4GHz, tốc độ hỗ trợ tối đa của mạng này chỉ là 2 Mbps vào thời điểm đó.

Chuẩn 802.11b

Tốc độ lên tới 11Mbps được hỗ trợ bởi chuẩn 802.11b, được phát triển vào tháng 7/1999. Chuẩn này cũng hoạt động trên băng tần 2.4GHz và do đó rất dễ bị nhiễu từ các thiết bị điện tử khác.

Chuẩn 802.11a

Để tránh bị nhiễu từ các thiết bị khác, chuẩn 802.11a phát tần số cao hơn là 5GHz so với chuẩn b, được tạo ra trong quá trình này. Tốc độ xử lý của chuẩn đạt 54 Mbps, nhưng chuẩn này khó xuyên qua các vách tường và giá cả cao bất hợp lý.

Chuẩn 802.11g

Chuẩn 802.11g có một số ưu điểm hơn so với chuẩn b, nhưng vì nó cũng hoạt động ở tần số 2.4GHz nên vẫn có một số trở ngại. Tốc độ lên tới 54 Mbps có thể được xử lý với chuẩn này.

Chuẩn 802.11n

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2009, đây là tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi nhất do sự vượt trội so với tiêu chuẩn b và g. Tốc độ tối đa lên tới 300Mbps được hỗ trợ bởi chuẩn kết nối 802.11n, có thể hoạt động trên băng tần 2,4 GHz và 5 GHz và có thể đạt được trên cả hai băng tần.

Chuẩn kết nối này đã và đang dần thay thế chuẩn 802.11g, với phạm vi phát sóng lớn hơn, tốc độ cao hơn và giá hợp lý hơn.

Chuẩn 802.11ac

Chuẩn ac, lần đầu tiên được cung cấp bởi IEEE vào đầu năm 2013, hoạt động ở băng tầng 5 GHz. Người dùng có thể tận hưởng tốc độ tối đa lên tới 1730 Mpbs với Chuẩn ac.

Các thiết bị này sẽ bị hạn chế sự tối ưu do thiết bị phát vì chúng không phổ biến do vấn đề giá thành cao của chúng so với các thiết bị phát tín hiệu cho tiêu chuẩn này.

Chuẩn 802.11ad

Chuẩn wifi 802.11ad, được phát triển vào năm 2014, hỗ trợ băng thông lên đến 70 Gbps và hoạt động trên dải tần 60GHz. Hạn chế của chuẩn này là sóng tín hiệu khó xuyên qua tường, điều này có nghĩa là nếu Router khuất khỏi tầm mắt, thiết bị sẽ không thể kết nối tới Wifi được nữa.

Chuẩn 802.11ax

Đối với mạng không dây, Wi-Fi 6 là bản cập nhật gần đây nhất. Wi-Fi 6 được phát triển dựa trên tiêu chuẩn IEEE 802.11ax và có tốc độ nhanh hơn, dung lượng lớn hơn và hiệu suất năng lượng được cải thiện tốt hơn so với các kết nối không dây trước đây. Kể từ năm 2019, tên Wi-Fi 6 mới sẽ có hiệu lực.

Các chuẩn mạng Wi-Fi được sử dụng

Wifi Hotspot

Có thể sử dụng mạng 3G tích hợp của điện thoại để sử dụng sóng Wifi trên thiết bị đó làm điểm phát sóng cho các thiết bị khác. Nói một cách đơn giản, điện thoại đã được biến thành một điểm phát sóng Wifi thông qua Wifi Hotspot.

Wifi Hotspot

Mỗi thiết bị di động có khả năng tự phát sóng Wifi cho các thiết bị khác bên cạnh các tiêu chuẩn kết nối đã nói ở trên. Nói cách khác, Router có thể được mô tả là một thiết bị di động.

4. Wifi tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam như thế nào?

Có thể sử dụng tất cả các tiêu chuẩn WiFi hiện có tại Việt Nam. Hai tiêu chuẩn 802.11g và 802.11n được sử dụng rộng rãi nhất vẫn là 802.11n, hoạt động trên 2 dải tần 2.4GHz và 5GHz và là tiêu chuẩn phổ biến nhất hiện nay.

Bộ phát sóng wifi

Mặc dù một số thiết bị mới được sản xuất ở Việt Nam đã sử dụng các tiêu chuẩn 802.11ac, nhưng số lượng này vẫn chưa nhiều (mặc dù đã được sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển) một phần do chúng chưa phù hợp với hạ tầng mạng còn hạn chế của nước ta.

5. Cách bảo mật mạng Wifi an toàn và hiệu quả

Ngược lại, tấn công mạng không dây là một thách thức lớn. Các thông tin do bạn gửi và nhận qua mạng không dây dễ dàng bị kẻ xấu lấy đi. Đáng buồn thay, hàng xóm cũng có thể "dùng chùa" mạng nhà bạn, điều này sẽ làm chậm tốc độ đường truyền của bạn nhiều hơn.

Khi sử dụng mạng Wi-Fi, bảo mật mạng có thể đảm bảo an toàn cho thông tin của bạn và bảo vệ dữ liệu của các thiết bị được sử dụng để truy cập mạng. Biết các phương pháp bảo mật mạng Wi-Fi là điều cần thiết.

Dưới đây là một số mẹo bảo mật mạng Wifi tuyệt vời mà bạn nên biết:

Mật khẩu Wifi là mật khẩu mạnh duy nhất có thể được sử dụng.

Đây là phương pháp bảo mật mạng Wifi phổ biến nhất mà hầu hết mọi người sử dụng. Mật khẩu phải được tạo thành từ hỗn hợp số, ký tự và biểu tượng để người khác không thể đoán được và phải được sử dụng một mật khẩu đa dạng. Nếu bạn sợ quên mất mật khẩu, hãy ghi lại vào điệt thoại hoặc một nơi kín đáo để lấy ra khi cần thiết.

Ngoài ra, bạn chỉ nên cung cấp mật khẩu Wi-Fi cho người đáng tin cậy và quen biết, tránh để kẻ xấu có được.

Tính năng truy cập từ xa

Thông qua trình duyệt, bạn có thể chỉnh modem router bằng mạng của mình. Trang web này dành cho việc điều chỉnh thiết bị thường chỉ được truy cập từ mạng nội bộ của router Wi-Fi và mỗi router Wi-Fi thường sẽ có một máy chủ ảo riêng.

 Tính năng truy cập từ xa

Tính năng truy cập từ xa

Lưu ýVì hầu hết các modem router hiện đại đều có tính năng truy cập từ xa (remote access) nên bạn có thể truy cập router từ bất cứ đâu. Người dùng không có mật khẩu vẫn có thể truy cập mạng không dây của bạn. Để bảo vệ chống lại các vụ tấn công router từ Internet, bạn nên tắt tính năng truy cập từ xa.

Để ngăn chặn tính năng này, trước tiên bạn phải mở giao diện web của router và chọn một trong các chọn "Remote Access", "Remote Administration" hoặc "Remote Management" để ngăn chặn nó. Nếu tính năng này được bật, hãy chọn chỉnh tắt đi.

Tính năng lọc theo địa chỉ MAC

Các thiết bị công nghệ dùng để truy cập mạng đều sở hữu địa chỉ MAC (Media Access Control) khác nhau. Tính năng lọc theo địa chỉ MAC là cách bảo mật mạng Wifi khá hiệu quả khi người lạ rất khó truy cập trái phép vào mạng Wi-Fi của bạn. Bạn hãy đưa các địa chỉ MAC vào trong danh sách không được truy cập mạng không dây của mình.

 

Tính năng lọc theo địa chỉ MAC rất hữu ích

Để tìm địa chỉ MAC của máy tính trên laptop dùng Windows 7, hãy mở trình đơn Start, nhập "cmd" vào ô Search và nhấn Enter. Sau đó, dòng lệnh ipconfig /all sẽ xuất hiện trên cửa sổ lệnh (màu đen) và bạn chọn Enter để tìm địa chỉ MAC của máy tính. Nếu bạn đang sử dụng Mac OS X, hãy khởi chạy System Preferences và chọn Network. Cuối cùng, bạn chọn Advanced từ menu ngữ cảnh sau khi chọn Wifi từ danh sách bên trái.

Ngoài ra, bạn có thể thiết lập thiết bị Wiii không mã hóa (Open), sau đó đặt tên cho các thiết bị để truy cập mạng Wifi và bao gồm địa chỉ IP hoặc MAC trong danh sách các thiết bị được quyền truy cập.

Thiết lập lại thiết lập an ninh cho Wifi

Để ngăn chặn kẻ xấu truy cập mạng không dây, bạn nên đặt an ninh mạng Wifi lên hàng đầu.

Bằng cách chọn giao thức WPA2

Bằng cách chọn giao thức WPA2

Để bắt đầu, hãy kiểm tra xem Wi-Fi của bạn đang bảo vệ như thế nào tại nhà bằng cách chọn Thiết lập mạng không dây. Tính bảo mật sẽ không cao nếu mạng Wi-Fi được bảo vệ bởi WEP, WPA hoặc WPA2 vì WEP hiện là giao thức an ninh mạng không dây lâu đời nhất và cũng ít bảo mật hơn so với các giao thức mới. Mặc dù WPA bảo vệ an ninh tốt hơn WEP, nhưng WPA2 là giao thức hoạt động tốt nhất hiện nay. Đối với mạng của bạn, WPA2 là cần thiết.

Để hiểu rõ hơn về ý tưởng về wifi và có thể tự tin rằng cấu hình bảo mật mạng wifi của bạn sẽ cải thiện cả về tốc độ và mức độ an toàn khi sử dụng mạng internet, hãy bắt đầu tìm hiểu về ý tưởng của nó.

Tôi chúc bạn may mắn và thành công!

Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận