AI đã đánh lừa giám khảo, chiến thắng cuộc thi nhiếp ảnh và giành chiến thắng trong cuộc thi đánh lừa giám khảo.

AI đã đánh lừa giám khảo, chiến thắng cuộc thi nhiếp ảnh và giành chiến thắng trong cuộc thi đánh lừa giám khảo.

Bức ảnh AI đã giành chiến thắng trong cuộc thi nhiếp ảnh. Ảnh: Absolute AI.

Công ty điện tử Australia DigiDirect đã tổ chức một cuộc thi ảnh hàng tuần vào tháng 1 với giải thưởng tiền mặt. Cuộc thi tuần trước cho biết "bức ảnh chụp bằng flycam" do "nhiếp ảnh gia" Jane Eykes chụp đã giành chiến thắng trong cuộc thi ảnh mùa hè của họ.

Bức ảnh AI đầu tiên giành giải thưởng

Ngay sau khi nhận được thông báo, studio Absolutely AI đã gửi dự thi bức ảnh do AI thiết kế và gọi đây là "bức ảnh do AI thiết kế lần đầu tiên đoạt giải thưởng trên thế giới".

Có thể nói rằng chúng ta đang ở thời điểm mà máy móc có thể sáng tạo vượt trội hơn con người. Jamie Sissons, nhà sáng lập Absolute AI, đã viết trong một bài đăng trên Instagram rằng lịch sử có thể nhìn lại thí nghiệm chụp ảnh nhỏ của chúng tôi như một bước ngoặt trong công nghệ AI.

Công ty này giải thích rằng việc tham gia cuộc thi là một nỗ lực để chứng minh rằng một bức ảnh do AI sản xuất không chỉ vượt qua vòng dự thi mà còn được trao giải cao nhất thông qua đánh giá của chuyên gia nhiếp ảnh.

AI nhiep anh anh 1

Doanh nghiệp digiDirect đã được vinh danh với bài đăng công bố. Ảnh:digiDirect.

Tuy nhiên, Absolute AI dường như đang phóng đại tầm quan trọng của việc giành chiến thắng trong cuộc thi digiDirect.

Cuộc thi ảnh hàng tuần của digiDirect cho phép tham gia miễn phí và phần thưởng cho người chiến thắng là phiếu mua hàng trị giá100 USD. DigiDirect không công khai bất kỳ chi tiết nào về các giám khảo cuộc thi hoặc các yêu cầu đánh giá tác phẩm dự thi.

Cuộc thi hầu như không được quảng bá và chỉ có một số chi tiết cơ bản trên trang web cuộc thi. Không có nhà tài trợ hoặc tổ chức nào được biết đến để liên hệ. DigiDirect giải thích rằng mục tiêu của cuộc thi là thiết lập quan hệ đối tác với khách hàng và thiết lập quan hệ với những người đam mê nhiếp ảnh.

DigiDirect chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ việc hoặc đưa ra câu trả lời nào. Người chiến thắng đã được công bố nhưng không có bình luận nào được đưa ra hoặc yêu cầu chỉnh sửa bài đăng trên Instagram.

Jamie Sissons, nhà sáng lập công ty, vẫn chưa đưa ra bất kỳ giải thích nào về bức ảnh đoạt giải. Tuy nhiên, một tuyên bố do ông đưa ra cho biết công ty đang sử dụng AI để tạo ra hình ảnh.

Mối quan tâm đối với những người làm nghệ thuật và cả hai bên đều có chung một mối đe. Các nhà quản lý nghệ thuật và cả hai bên đều có chung một mối quan tâm.

Bức tranh AI đã giành chiến thắng trong cuộc thi vẽ ở Colorado vào năm 2022, nhưng đây là lần đầu tiên công cụ này giành chiến thắng trong một cuộc thi nhiếp ảnh.

Mặc dù đây không phải là cuộc thi ảnh lớn nhất, nhưng nó vẫn là một lời cảnh tỉnh dành cho các nhiếp ảnh gia. Sẽ khó xác định đâu là ảnh do nhiếp ảnh gia tự chụp và đâu là ảnh được tạo ra bằng mô hình máy tính được đào tạo trên hàng triệu bức ảnh đã có khi công nghệ được cải thiện.

'Những người lướt sóng trong bức ảnh của chúng tôi chưa bao giờ tồn tại. Bãi biển hoặc dải đại dương đó có thể được so sánh với điều đó. Như đại diện Absolutely AI đã chia sẻ, bức ảnh này được tập hợp từ một số bức ảnh đã được tải lên trực tuyến trong nhiều năm qua bởi các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

AI nhiep anh anh 2

Vào tháng 8/2022, tại triển lãm bang Colorado (Mỹ), bức tranh Théâtre D'opéra Spatial đã giành được giải thưởng nghệ thuật số cao nhất. Hình ảnh:Jason Allen.

Jamie Sissons, nhà sáng lập Absolutely AI, và tôi, Jamie Sissons, chủ sở hữu trang web Absolutely AI, đã cùng nhau chia sẻ niềm vui.news.com.auAnh ta tin rằng công nghệ này khiến anh ta sợ hãi.

'Điều này thật đáng sợ đối với tôi, một người sáng tạo. Tôi đã nhận được một giải thưởng nhiếp ảnh. Tôi đã nhận được một số giải thưởng trong lĩnh vực điện ảnh và các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, tác phẩm của tôi không hấp dẫn như những gì máy móc có thể tạo ra.

Ông Sissons cũng chia sẻ với trangAustralian PhotogoraphyphyRõ ràng là không có gì ngăn cản bạn tạo ra một bức ảnh chân thực và không bao giờ có gì ngăn cản bạn làm như vậy.

'Bức ảnh đoạt giải của chúng tôi là một ví dụ điển hình cho điều đó; chúng tôi không cần thức dậy lúc mặt trời mọc, lái xe đến bãi biển và sử dụng flycam để chụp ảnh. Thay vào đó, chúng tôi tạo ra bức ảnh này trên một chiếc ghế dài ở Sydney bằng cách nhập văn bản vào một chương trình máy tính', ông Sissons nói.

'Jane Eykes' là tên dự thi của bức tranh chiến thắng. Jan van Eyck, một sĩ ở thế kỷ 15, người đã vẽ bức tranh 'The Adoration of the Mystic Lamb' (Sự hi sinh của đàn chiên bí ẩn), được ghi nhận là tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp nhiều nhất mọi thời đại. Đây là bản dịch tên của Jan van Eyck.

Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào và trí tuệ nhân tạo sẽ đối đầu với con người như thế nào?

Trong cuốn sách 'Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả cho rằng con người vẫn có lợi ích trong thời đại công nghệ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận