"Thiên tai cấp 1" là một cảnh báo do mực nước thấp của các hồ thuỷ điện và Mực nước các hồ thuỷ điện thấp.

"Thiên tai cấp 1" là một cảnh báo do mực nước thấp của các hồ thuỷ điện và Mực nước các hồ thuỷ điện thấp.

Theo báo cáo, do lượng nước về các hồ chứa điện thấp từ nay đến cuối tháng 7/2019, nguy cơ mực nước các hồ chứa về mực nước chết là hoàn toàn có thể xảy ra. Hiện tại, đã có 9/57 hồ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên có mực nước hồ đã ở mức nước chết. Những hồ điện này là Vĩnh Sơn B, Sê San 4, Sông Ba Hạ, Buôn Tua Srah, Sông Côn 2A, Sông Tranh 2, Thác Mơ, Đại Ninh, Đạ Dâng 2 và Sông Tranh 2.

'Rủi ro thiên tai cấp độ 1', được xác định tại Luật phòng, chống thiên tai và các Quyết định 44/2014/QĐ-TTg và 46/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/8/2014 về quy định chi tiết về rủi ro thiên tai ở cấp độ rủi ro thiên tai, được dự báo, cảnh báo và thông báo về thiên tai, có thể xảy ra do lượng mưa hiện nay ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

EVN kính đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo tới các địa phương khu vực hạ lưu hồ chứa điện khu vực miền Trung - Tây Nguyên về tình trạng các hồ chứa phía thượng nguồn nhằm chủ động dự trữ nước và sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm. Điều này nhằm bảo vệ các địa phương phía hạ lưu khỏi các công trình điện và thực hiện nghiêm công điện ngày 24/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tích cực phối hợp với các địa phương phòng, chống hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn; bảo đảm cung cấp điện cho các trạm bơm phục vụ phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn và khai thác hiệu quả lượng nước hiện có tại các hồ điện cho sinh hoạt và các nhu cầu kinh tế - xã hội ở địa phương.

Như đã đề cập, tổng lượng nước đang tích trong các hồ điện chỉ còn 6,22 tỷ m3 tính đến thời điểm hiện tại, theo dữ liệu cập nhật gần đây nhất. Sản lượng điện 12,49 tỷ kWh, hay 29,37 tỷ m3, là lượng nước thiếu hụt so với mức nước dâng bình thường. Tổng thể tích nước trong tất cả các hồ điện thấp hơn 7,46 tỷ m3 so với cùng kỳ năm ngoái, tương ứng với sản lượng phát từ điện thấp hơn cùng kỳ năm ngoái lên 3,38 tỷ kWh.

Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận