Tạo lộ trình áp dụng mức khí thải Euro 4 đối với ô tô và xe gắn máy tại Việt Nam

Tạo lộ trình áp dụng mức khí thải Euro 4 đối với ô tô và xe gắn máy tại Việt Nam

Chú thích ảnh
Kiểm tra khí thải xe máy. Tuấn Đức/TTXVN

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan để thống nhất về cơ quan chủ trì, cơ sở pháp lý, đảm bảo phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường 2020, Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 18/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ, các quy định của pháp luật liên quan khác, đảm bảo đồng bộ, thống nhất, tránh trùng dẫm, chồng chéo trong hoạt động quản lý nhà nước giữa các cơ quan liên quan.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, thẩm quyền của mình và các quy định của Quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, Quyết định 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu để triển khai, thực hiện các chính sách hiện hành.

* Với việc sử dụng mô tô và xe gắn máy lên tới 95% tổng số xe cơ giới, Việt Nam là một quốc gia điển hình trên thế giới và khu vực. Do dễ sử dụng, dễ vận chuyển và khả năng cơ động cao và giá thành hợp lý, đây là loại phương tiện đi lại được đa số người dân lựa chọn.

Ngoài những ưu điểm mà mô tô, xe gắn máy mang lại, chúng còn là nguồn chính thải ra các chất độc hại như CO, HC, VOC, NOx... gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các đô thị lớn, nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao. Số lượng xe và lượng nhiên liệu tiêu thụ mà các loại xe cơ giới nói chung và mô tô, xe gắn máy nói riêng thải ra không hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng xe, mà chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng nhiên liệu được sử dụng, công nghệ giảm khí thải được áp dụng cho xe, cũng như mức độ bảo trì, sửa chữa và hoạt động của xe.

Trên thực tế, lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình của một mô tô, xe gắn máy chỉ bằng khoảng 1/5 so với một ô tô con, nhưng nếu một mô tô, xe gắn máy có kết cấu, công nghệ lỗi thời (không có các hệ thống kiểm soát khí thải trên ô tô), thì nó có thể thải ra lượng khí độc hại gấp nhiều lần. Theo nhiều nghiên cứu, mô tô có hệ số phát thải CO, HC cao gấp 6,4 lần so với ô tô có mức độ nhẹ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận