Bùng nổ tấn công mạng vào cơ sở tuyển dụng trực tuyến COVID-19

Bùng nổ tấn công mạng vào cơ sở tuyển dụng trực tuyến COVID-19

Làm việc và học tập trực tuyến, một chiến lược mà chính phủ, doanh nghiệp và trường học ở nhiều quốc gia đang sử dụng để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hiện nay, có nguy cơ rất lớn do tin tặc có thể lợi dụng để xâm nhập các hệ thống.

Các cuộc tấn công vào hệ thống online mùa dịch COVID-19 được thực hiện bằng các ứng dụng hoặc tin nhắn cảnh báo virus SARS-CoV-2.

Trong khi nhiều doanh nghiệp công nghệ đã ghi nhận sự gia tăng đột biến về nhu cầu hỗ trợ an ninh mạng đối với nhân viên làm việc trực tuyến, giới chức Chính phủ ở Hoa Kỳ, Anh và các quốc gia khác đã đưa ra cảnh báo.

Một minh là Cisco Systems Inc. Trong vài tuần qua, công ty an ninh mạng của Mỹ này đã nhận được lượng yêu cầu hỗ trợ an ninh mạng từ các doanh nghiệp cao gấp 10 lần so với bình thường.

Wendy Nather, cố vấn cấp cao của Cisco Systems Inc, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trực tuyến, nhận xét rằng việc chuyển đổi hình thức làm việc hiện nay đột ngột có thể gây ra nhiều lỗi lầm, căng thẳng hơn cho đội ngũ nhân viên công nghệ thông tin và tội phạm mạng có nhiều cơ hội hơn để lừa đảo đánh cắp mật khẩu của người sử dụng lao động trực tuyến.

Lợi dụng tâm lý lo lắng về dịch COVID, tin tặc gửi tin nhắn và mã độc dưới hình thức cảnh báo hoặc ứng dụng có chủ đề virus SARS-CoV-2 để đánh cắp mật khẩu.

Trên thực tế, một số nhà nghiên cứu đã tìm thấy tin tặc giả mạo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) để thâm nhập thư điện tử hoặc trộm tiền điện tử của người dùng. Một số tin tặc cũng đánh cắp dữ liệu điện thoại di động sử dụng nền tảng Android bằng ứng dụng SARS-CoV-2.

Giới chức an ninh mạng của Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến nghị các doanh nghiệp cập nhật Mạng riêng ảo (VNP) và cảnh giác trước số lượng thư điện tử có mã độc nhắm mục tiêu vào lực lượng lao động đang lúng túng do chuyển đổi hình thức làm việc vào ngày 13/3. Vào ngày 17/3, Trung tâm an ninh mạng quốc gia của Anh cũng đã công bố một bản hướng dẫn các công ty quản lý nhân sự làm việc từ xa.

Khi các chương trình học trực tuyến có xu hướng không được mã hóa và bảo mật, không chỉ có nguy cơ đối với các doanh nghiệp mà còn cả mạng lưới học tập trực tuyến của học sinh, sinh viên.

Esti Peshin, người đứng đầu bộ phận an ninh mạng của Cơ quan hàng không vũ trụ Israel, đã kêu gọi chuẩn bị kỹ lưỡng trước các cuộc tấn công mạng nhắm vào trẻ em.

Các tổ chức chính phủ và doanh nghiệp ở nhiều quốc gia đã chuyển đổi sang hình thức làm việc trực tuyến để giảm sự tiếp xúc và ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 do hậu quả của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây cũng là chiến lược được nhiều trường học áp dụng trong thời gian trường học đóng cửa do dịch bệnh.

Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận