Liệu một chiếc xe hybrid có thực sự 'xanh' không?

Liệu một chiếc xe hybrid có thực sự 'xanh' không?

Chú thích ảnh
Ở Glilot, phía bắc Tel Aviv, Israel, có một trạm sạc ô tô. Ảnh: AFP/TTXVN

Chủ sở hữu có thể lái xe vài km mà không thải ra khí CO2, một loại khí nhà kính, do xe hybrid sử dụng cả động cơ đốt trong thông thường và động cơ điện cỡ nhỏ. Theo các nhà quan sát, doanh số xe hybrid ở EU sẽ sớm vượt doanh số xe chạy bằng xăng của khối liên minh này.

Theo thống kê, trong quý III/2021, 20,7% số ô tô tiêu thụ tại EU là các phiên bản hybrid mới, có pin được sạc lại bằng cách thu thập năng lượng mà các bộ phận khác không sử dụng (chẳng hạn như phanh) và 9,1% là các phiên bản ô tô plug-in hybrid, là loại xe sử dụng cả động cơ đốt trong và động cơ điện, trong đó động cơ điện có thể được sạc ngoài thay vì được điều chỉnh bởi hệ thống như hybrid.

Tại EU, 17,6% số ô tô bán ra trong quý trước là ô tô chạy bằng xăng, gần 40% trong số ô tô đó là ô tô chạy bằng dầu diesel và 9,8% là ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.

Toyota, Stellantis, Renault và Hyundai-Kia, những người khổng lồ trong lĩnh vực sản xuất ô tô, đang tập trung nghiên cứu chế tạo các dòng xe hybrid vì những sản phẩm này có thể giúp họ đạt được các yêu cầu về phát thải CO2 của EU và có chi phí sản xuất thấp hơn so với ô tô chạy hoàn toàn bằng điện.

Tuy nhiên, liệu dòng xe này có thực sự ít gây ô nhiễm hơn hay chỉ là một chiến lược liều lượng khi thế giới đang tìm cách loại bỏ hoàn toàn xăng và dầu diesel? Một nghiên cứu của Greenpeace được thực hiện hồi năm ngoái cho thấy các dòng xe hybrid "hầu như không sạch hơn xăng truyền thống và động cơ diesel" vì chúng "hầu như không sạch hơn" so với các loại xe khác.

Chuyên gia Marie Cheron của Tổ chức Nicolas Hulot, một nhóm vì môi trường ở Pháp, đã chia sẻ quan điểm này. Cô ấy nói rằng mặc dù nhiều doanh nghiệp đã trang bị xe hybrid cho đội xe của họ, nhưng họ không có hệ thống sạc điện tiện lợi cũng như không trả phụ phí cho công tác này, vì vậy các phương tiện không được sử dụng như một chiếc xe điện.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận