Vinfast mang đến cơ hội cho người mua xe điện mới không bị phụ thuộc vào thương hiệu, không giống như sân chơi của những gã khổng lồ.

Vinfast mang đến cơ hội cho người mua xe điện mới không bị phụ thuộc vào thương hiệu, không giống như sân chơi của những gã khổng lồ.

Một lợi ích của những người mua xe đầu tiên là họ có nhiều khả năng thử các thương hiệu mới hơn. Điều này là do số lượng nhà sản xuất ô tô tung ra xe điện ngày càng tăng.

Theo trang web nghiên cứu Edmunds, gần 80% người mua crossover chạy điện EV6 của Kia kể từ khi được bán vào đầu năm nay đã đổi sang một chiếc xe mới không phải của Kia. Con số này cao hơn đáng kể so với 61% đối với tất cả các mẫu xe khác của công ty. Hơn hai phần ba số người mua xe thể thao đa dụng Ford Mustang Mach-E đã đổi xe mới không phải của Ford, so với mức trung bình 42% đối với tất cả các thương hiệu của Ford.

Rivian Automotive, công ty tiên phong sản xuất xe tải và SUV điện, cũng tuyên bố rằng khách hàng của họ đến từ nhiều nhóm người mua ô tô khác nhau, đến mức có người từng lái chiếc xe địa hình Subaru trị giá 30.000 USD nhưng có người là chủ sở hữu Porsche 911 trị giá 100.000 USD.

Không thể phủ nhận, những người mua ô tô điện tiềm năng sẽ hào hứng hơn với việc thử các thương hiệu mới so với những người mua ô tô động cơ đốt trong, theo dữ kiện đang cho thấy.

Người mua xe điện mới không bị phụ thuộc vào thương hiệu, cơ hội cho Vinfast trên sân chơi của những gã khổng lồ - Ảnh 1.

Sự lựa chọn hạn chế có thể là nguyên nhân chính.

Người tiêu dùng phân vân giữa các thương hiệu cho thấy vẫn còn chỗ cho những người đến sau trên thị trường đối với một nhóm các nhà sản xuất xe truyền thống đã đổ bộ vào lĩnh vực này. Tesla, công ty đã dẫn đầu thị trường xe điện trong nhiều năm, cũng bị ảnh hưởng bởi xu hướng này. Ngày càng nhiều nhà sản xuất bắt đầu đẩy nhanh việc tung ra các sản phẩm xe điện trước sức ép từ chính sách và thị trường vốn.

Theo Beau Boeckmann, chủ tịch Galpin Motors, công ty có trụ sở tại Los Angeles và là chủ sở hữu của một trong những đại lý Ford lớn nhất tại Hoa Kỳ,'Chúng tôi đã chứng kiến đủ mọi hình thức chuyển đổi tư nhân và pháp lý.' Chúng tôi đang chứng kiến đủ mọi hình thức chuyển đổi tư nhân và pháp lý.

Doug Betts, phụ trách mảng kinh doanh ô tô của công ty nghiên cứu JD Power, cho biết mặc dù có nhiều mẫu xe mới xuất hiện tại các phòng trưng bày ô tô điện, nhưng tổng thể các lựa chọn vẫn còn tương đối hẹp và một số người mua ô tô điện không có lựa chọn nào khác ngoài việc tìm kiếm các thương hiệu khác.

Ông Betts nói rằng 'tự nhiên' có một chút' không tự nhiên' khi thị trường không được lấp đầy. Theo báo cáo của JD Power, chỉ có 53 chiếc EV đã được bán trên thị trường hoặc sắp được tung ra thị trường, so với 625 chiếc xe riêng biệt được bán tổng thể ở Hoa Kỳ vào năm 2022, với tổng doanh số bán hàng là 625.

Người mua xe điện mới không bị phụ thuộc vào thương hiệu, cơ hội cho Vinfast trên sân chơi của những gã khổng lồ - Ảnh 2.

Cơ hội mở ra cho toàn bộ thị trường khi người tiêu dùng sẵn sàng thử thứ mới.

Các nhà sản xuất ô tô trong lịch sử đã bảo vệ thị phần của mình bằng cách duy trì lòng trung thành của khách hàng. Theo công ty nghiên cứu S&P Global Mobility, khoảng một nửa số người sở hữu một thương hiệu xe nhất định sẽ mua một chiếc xe khác của công ty sau khi bán một chiếc xe đó.

Các nhà sản xuất ô tô từ lâu đã cố gắng thu hút người mua mới từ những người tiêu dùng không quen thuộc với thương hiệu của họ nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. 'Săn trộm' một phần cụ thể của khách hàng của đối thủ thậm chí còn là một chiến lược "săn trộm". Chẳng hạn, nhiều đại lý Ford đã tuyên bố rằng họ đang nhắm đến những người tiêu dùng là chủ sở hữu trung thành của dòng Jeep Wrangler khi mẫu SUV địa hình Bronco mới được giới thiệu vào năm ngoái.

Tuy nhiên, có một sự khác biệt hoàn toàn giữa các nhà sản xuất ô tô và ngành công nghiệp xe điện. Cả người tiêu dùng và nhà sản xuất ô tô đều nhận thức được sự thay đổi này.

Giám đốc tiếp thị của Chevrolet, Steve Majoros, cho biết những người mua xe điện sẵn sàng mở rộng tìm kiếm của họ phần lớn là do nguồn cung cấp hạn chế trong toàn ngành. Ông giải thích rằng sự cân nhắc đầu tiên của người mua ô tô truyền thống thường là giá cả, tiếp theo là nhà sản xuất và kiểu dáng, và cuối cùng là nhà sản xuất. Ngược lại, người mua xe điện chỉ cần tìm kiếm một chiếc phù hợp với mình, đó là ưu tiên và mối quan tâm chính của họ.

'Trò chơi đang thay đổi rất nhiều'. ông Majoros nói.

Người mua xe điện mới không bị phụ thuộc vào thương hiệu, cơ hội cho Vinfast trên sân chơi của những gã khổng lồ - Ảnh 3.

VinFast hiện đang chào đón một lượng lớn khách hàng mới.

Jason Kint gần đây đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một chiếc xe điện mới để thay thế chiếc xe hybrid Chevrolet Volt đã 10 năm tuổi của anh ấy.

Và cuối cùng, người điều hành một công ty truyền thông có trụ sở tại New York này đã đưa ra hai lựa chọn cuối cùng: ID.4 của Volkswagen, một thương hiệu xe mà ông đã sở hữu trước đây và EV6 của Kia, sau khi đọc các bài đánh giá tích cực. Tuy nhiên, anh ấy đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nơi bán xe và cuối cùng đã mua một chiếc Hyundai Ioniq 5 sau khi một đại lý nói rằng mẫu anh ấy đang tìm kiếm đã hết.

'Tôi vẫn là cổ phần của Volkswagen, nhưng Hyundai đã chinh phục được tôi. Tôi thích nó', ông chia sẻ và cho biết thêm rằng nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, anh ấy có thể sẽ tiếp tục gắn bó với Hyundai cho lần mua sắp tới.

Khi người mua xe điện sẵn sàng từ bỏ các thương hiệu xe cũ hoặc kiểu dáng thân xe nổi tiếng của họ để tìm kiếm một cái gì đó mới, các thương hiệu xe chạy hoàn toàn bằng điện mới nổi, chẳng hạn như Rivian, Lucid Group, Fisker và VinFast của Việt Nam, đang tìm cách tận dụng cơ hội này.

Theo Giám đốc điều hành Rivian, RJ Scaringe, vào tháng trước, khoảng một nửa số người mua xe bán tải R1T của công ty chưa bao giờ sở hữu một chiếc xe bán tải.

Người mua xe điện mới không bị phụ thuộc vào thương hiệu, cơ hội cho Vinfast trên sân chơi của những gã khổng lồ - Ảnh 4.

Khu trừng bày mẫu Hyundai Ioniq 5.

Theo một nghiên cứu của JD Power, các nhà sản xuất ô tô có thể có cơ hội tốt để thu hút những người sử dụng xe điện sớm và chuyển đổi họ thành khách hàng lâu dài. Sáu4% người sở hữu xe điện và người mua xe mới tính đến giữa tháng 12 đã gắn bó với cùng một thương hiệu, so với mức trung bình toàn ngành là khoảng 50%.

Russell Wager, phó chủ tịch tiếp thị của Kia tại Hoa Kỳ, nhận xét rằng lượng người mua mẫu EV6 của công ty nói chung là tốt. Ông nói rằng trong hai hoặc ba năm tới, công ty sẽ nhận được một chiếc SUV điện ba hàng ghế lớn hơn và hy vọng sẽ tăng giá bán cho một số khách hàng hiện đang sử dụng EV6.

'Đó là cách chúng tôi giữ chân họ'ông nói.

Tham khảo WSJ

Người mua xe điện mới không bị phụ thuộc vào thương hiệu, cơ hội cho Vinfast trên sân chơi của những gã khổng lồ - Ảnh 5.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận