Tạo cơ sở hạ tầng kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên

Tạo cơ sở hạ tầng kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên

Khoi cong xay dung ha tang kenh Tham Luong-Ben Cat-rach Nuoc Len hinh anh 1Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã chủ trì lễ khởi công dự án cùng với các đại biểu. (Ảnh Tiến Lực/TTXVN)

Sáng 23/2, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) đã khởi công dự án Xây dựng hạ tầng và Cải thiện Môi trường kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn).

Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên và Ủy viên Bộ Chính trị đều có mặt.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 8.200 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào năm 2025, đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đây là một dự án quan trọng trong Kế hoạch chống ngập và xử lý nước thải từ năm 2020 đến năm 2030, sẽ kết hợp với các Dự án cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Tham Lương-Bến Cát, lưu vực Tây Sài Gòn dự kiến triển khai trong tương lai.

Dự án sẽ có tổng chiều dài 63,11 km, bao gồm việc xây dựng tuyến kè bờ kênh dài 63,11 km và nạo vét tuyến kênh dài 31,46 km với bề rộng kênh trên 30 m và xây dựng tuyến đường giao thông hai bên bờ kênh dài 63,41 km.

Sau 20 năm chờ đợi, [TP.HCM đã tạo bộ mặt tươi sáng cho tuyến kênh].

Ngoài ra, dự án này còn xây dựng các công trình trên tuyến như cống thoát nước, bến thuyền dọc tuyến, cầu giao thông, các nút giao thông, hào kỹ thuật, v.v.

Dự án này vừa phục vụ xã hội vừa nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời tạo cơ sở cho sự phát triển kinh tế-xã hội trong tương lai của Thành phố Hồ Chí Minh.

Khoi cong xay dung ha tang kenh Tham Luong-Ben Cat-rach Nuoc Len hinh anh 2Ngay sau lễ khởi công, các đơn vị triển khai đã bắt đầu thi công dự án xây dựng hạ tầng kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên. (Ảnh Tiến Lực/TTXVN)

Các mục tiêu và động lực của dự án nhằmtiêu thoát nước mưa, chống úng ngậpcho diện tích 14.900 ha của khu vực dự án và các khu vực liên quan; chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường khu vực dự án, đồng thời tăng cường năng lực giao thông cho trục Bắc Nam thành phố.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, việc triển khai thi công và hoàn thành dự án là điều cần thiết để tạo bước đột phá cho hạ tầng đô thị thành phố, chỉnh trang và nâng cao diện mạo đô thị cho khu vực nói riêng và toàn bộ thành phố.

Để tạo thêm việc làm và mang lại thu nhập cho người dân, dự án này sẽ tạo ra tuyến giao thông đường, đường bộ liên kết qua bảy quận huyện. Đây sẽ là động lực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của khu vực.

Ông Phan Văn Mãi đề nghị các sở ngành thành phố tiếp tục quan tâm, tập trung vận động tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án; các quận huyện tiếp tục quan tâm.

Lãnh đạo Thành phố cũng bày tỏ sự quan tâm đối với 166 hộ ở Quận 12 và Gò Vấp, những hộ gia đình đã hỗ trợ tài chính và bàn giao mặt bằng sạch cần thiết cho dự án.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh, "Chủ đầu tư phải tập trung chỉ đạo các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công xây dựng huy động nhân lực, thiết bị thi công, vật tư, vật liệu và có kế hoạch thi công kỹ lưỡng; phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, đặc biệt là các địa phương để đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng công trình," Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi./.

Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+) và Tiến Lực (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận