Có an toàn khi ăn thịt chó đã cắn người trước đây không?

Có an toàn khi ăn thịt chó đã cắn người trước đây không?

(PLO)- Một bệnh nhân nam 30 tuổi đã tử vong vì ăn thịt của con chó đã cắn mình.

Tôi đang thắc mắc có an toàn khi ăn thịt chó đã tiêm phòng nếu chúng cắn người không, vì trước đây chúng đã cắn tôi.

Bạn đọc Văn Tú (Hóc Môn, TP.HCM)

Trả lời:

Giám đốc PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết:

Chưa ai dám khẳng định súc vật đã được tiêm phòng HPV thì không mắc bệnh dại.

Thịt chó rất giàu đạm, nhưng chế độ ăn kiêng này có nhiều rủi ro đối với sức.

- Người ăn có thể bị nhiễm các vi sinh vật gây bệnh từ thịt chó, đặc biệt là vi rút dại.

Mặc dù vi rút dại sẽ chết khi được nấu chín hoàn toàn ở nhiệt độ cao, nhưng nguy cơ mắc bệnh dại và các bệnh khác vẫn rất cao nếu người dân không biết rõ nguồn gốc của động vật hoặc nếu chúng bị bệnh trước khi ăn thịt.

Nước bọt hoặc dãi của chó có thể bị nhiễm bệnh do giết mổ, chế biến thịt chó, nếu là chó dại. Con người giết mổ hoặc chạm vào chó, hoặc vết thương hở do chó cắn, liếm, cào... đều có thể lây lan vi rút dại này.

Nguy cơ mắc bệnh rất cao, chưa kể nếu sử dụng tiết canh hoặc thịt chưa được nấu chín kỹ từ động vật bị bệnh dại. Ngoài ra, vi rút dại có thể dính vào dao thớt trong quá trình giết mổ; nếu không được vệ sinh đúng cách, chúng có thể lây lan sang các con vật khác hoặc dùng dao thớt cắt thịt chó đã chín thì người ăn vẫn sẽ mang mầm bệnh vào cơ thể.

- Người ăn thịt chó có thể nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là trứng và ấu trùng, không phát triển thành giun trong ruột mà xâm nhập vào gan, phổi, các phủ tạng khác, thậm chí có thể xâm nhập vào cả não và mắt. Tình trạng này được gọi là hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng (larva migrans), dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm cho con người.

- Tiêu thụ thịt chó có thể dẫn đến nhiễm trùng hóa chất dư thừa, đặc biệt là các chất dùng để đánh bả chó, những chất thường rất độc và có thể gây tử vong.

- Ngoài ra, thịt chó có tính nhiệt và giàu chất đạm, dễ nóng lên, khó tiêu và chướng bụng. Cơ thể khó tiêu hóa thịt chó trong thời gian dài, thận và gan không thể hoạt động bình thường, do đó dễ mắc các bệnh về gan như xơ gan hoặc suy thận, gout.

Do ăn thịt của con chó đã cắn mình, một bệnh nhân nam đã tử vong.

Bệnh nhân nam, 30 tuổi ở Phú Thọ, có kết quả dương tính với vi rút dại và tiên lượng tử vong vào tháng 12–122022, đã được Bệnh viện nhiệt đới trung ương (Hà Nội) tiếp nhận. Gia đình của bệnh nhân đã xin cho anh ta về nhà.

Bệnh nhân không tiêm kháng huyết thanh cũng như không khai thác bất kỳ loại thuốc nào. Bệnh nhân cho biết, trong khoảng ba đến bốn tháng trước, họ bị một con chó lạ cắn, sau đó họ đánh chết con chó và làm thịt ăn.

Một người phụ nữ 44 tuổi ở Bắc Kạn cũng tử vong vào đầu tháng 12 do bị chó dại cắn cách đây 4 năm nhưng không tiêm phòng.

Ngoài ra, một bệnh nhân nam 50 tuổi tử vong vì bệnh dại ở Hà Nội đã được báo cáo vào tháng 10–1022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết vào tháng 10–1022.

Bệnh nhân đã tham gia giết mổ chó trong một thời gian trước đó. Không rõ có bị cắn hay vết thương nào do mổ chó hay không vì cả hai con chó mạnh chỉ được nuôi trong thôn hơn năm tháng mà không tiêm phòng. Vắc xin phòng dại và huyết thanh kháng dại đều chưa được tiêm cho bệnh nhân.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận