Câu chuyện sinh tồn của nạn nhân động đất Thổ Nhĩ Kỳ được cứu sống sau 187 giờ

Câu chuyện sinh tồn của nạn nhân động đất Thổ Nhĩ Kỳ được cứu sống sau 187 giờ

Theo các bác sĩ, mọi người có thể sống sót, ngay cả khi không có nước trong nhiều ngày. Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố liên quan, chẳng hạn như chấn thương họ gặp phải sau khi nhà bị sập và thời tiết bên ngoài nóng hay lạnh. Điều này khiến lực lượng cứu hộ nghĩ rằng bất kỳ ai được cứu sống sau 5 ngày bị vùi lấp đều là điều kỳ diệu.

Berber, 62 tuổi, bị tiểu đường và đã sống sót 187 giờ trong căn hộ của mình sau khi nó bị phá. Tủ lạnh và tủ đồ đã chống đỡ các bức tường, để lại khoảng trống quanh một chiếc ghế bành và thảm giúp ông giữ ấm.

Berber có một chai nước duy nhất và khi hết nước, anh ta phải uống nước tiểu của chính mình để tiếp tục cuộc sống.

Ông Berber đã chia sẻ câu chuyện của mình khi vẫn đang điều trị tại giường bệnh của Bệnh viện thành phố Mersin, cách nhà 15 tầng bị sập ở thành phố Antakya, phía nam tỉnh Hatay, khoảng 250 km, nơi một nửa số nhà bị phá hoặc hư hại đáng kể.trận động đất ngày 6/2. Berber đã được đưa đến bệnh viện vào ngày 14/2.

“Con trai tôi đang ngủ bên cạnh khi động đất xảy ra, vì vậy tôi đã bật dậy ngay lập tức. Con trai tôi bật đèn, cầm theo đèn pin và kêu lên, 'Bố ơi, động đất rồi' khi tôi nhìn xung quanh.

'Trong đợt rung lắc lần thứ hai, trần nhà đột ngột đổ sập xuống, nhưng tôi không bị đẩy lên. Tôi chỉ muốn ngồi xuống và cúi thấp. Tủ lạnh và tủ quần áo đều bị đổ tường. Tôi bị kẹt ở đó. Có một tấm thảm. Tôi nhặt nó và trùm lên người. Tôi thấy có một chiếc ghế bành nên tôi trèo qua, cầm theo tấm thảm và ngồi ở đó.

Tôi hét, la hét và la hét. Không ai nghe thấy cả. Tôi đã hét rất nhiều, đến mức cổ họng tôi đau rát. Con trai tôi, tôi tin rằng đã gửi bọn trẻ. Ông Berber nói rằng có tất cả năm người trong số chúng tôi.

Berber có thuốc tiểu đường và một chai nước trên sàn nhà.

'Một giờ sau, tôi lấy chai nước và uống. Xin lỗi, tôi đã giữ lại sau khi đi tiểu vào chai. Khi trời trở lạnh, tôi đã uống. Nhờ đó, tôi đã tìm thấy sự cứu rỗi của chính mình.

Theo một thành viên của đội cứu hộ y tế Thổ Nhĩ Kỳ, những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát thường có thể sống sót đến 5 ngày. Anh ấy nói rằng bất cứ điều gì kéo dài hơn năm ngày đều là bất thường.

Theo Deniz Gezer, chuyên gia nội khoa tại Bệnh viện thành phố Mersin, cái lạnh là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của cuộc sống.

'Tuy nhiên, một số bệnh nhân ở trong khu vực kín, vì vậy họ có thể sống dưới các nhà và trong một căn phòng kín chật hẹp. Một số mang theo nước, Gezer nói.

Mohana Amirtharajah, cố vấn của tổ chức Bác sĩ Không biên giới, nhận thấy rằng trẻ em bị mất nước thường xuyên hơn.

Amirtharajah không khuyên nên uống nước tiểu, nhưng khi được hỏi liệu đó có phải là một chiến lược sinh tồn thực sự hay không, cô ấy nói rằng không.

'Chắc chắn đã có những trường hợp cụ thể về người sống sót theo cách đó. Tuy nhiên, theo thời gian, bạn sẽ mất nước nhiều hơn và nước tiểu của bạn trở nên cô đặc hơn. Kết quả là, nồng độ nước thực tế trong nước tiểu của bạn cũng giảm đi.

Berber cho biết anh ta không nghĩ sẽ được cứu vì anh ta đang nằm trên giường bệnh sau khi được chăm sóc tận tình và tính mạng được bảo đảm.

'Họ ở đó,' tôi nói,' Tôi trèo lên cạnh tủ và cố gắng leo lên trần nhà bằng tay nhưng không thể chạm vào được. Tủ sập xuống giường ở phía đối diện của căn phòng. Con trai tôi có ba máy đào và chúng đang đào ở đó. Tôi nghe thấy một giọng nói và hét lên.

Có người đưa tay vào và chạm vào tay tôi. Tôi bị kéo ra khỏi đó. Tôi có một lỗ nhỏ trên ngực mà tôi có thể chui ra. Tôi cảm thấy hơi sợ hãi vì điều đó. Tôi không thể nhớ bất cứ điều gì sau khi họ lôi tôi ra. Tôi được giải cứu ra ngoài, nhưng tôi đang uống nước và thèm ăn. Berber nói, 'Tôi đã không ăn gì cả và không có gì để ăn.'

Berber đã dành bảy năm qua để cầu nguyện cho mọi người bên cạnh gia đình mình tại thánh địa Mecca, chia sẻ của anh ấy. Berber nói rằng anh ấy tin rằng 'đấng tối cao đã cứu tôi' vì điều này.

Theo bác sĩ Caglar Aksoy Colak của bệnh viện thành phố Mersin, Berber chỉ đang được các nhân viên y tế chăm sóc kỹ lưỡng. 'Ông ấy không bị gãy xương; tình trạng chung của ông ấy khá tốt.' /.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận