Mặc dù các lỗi liên tục được phát hiện, nhưng lý do doanh nghiệp Việt vẫn phụ thuộc vào cáp quang biển là do

Mặc dù các lỗi liên tục được phát hiện, nhưng lý do doanh nghiệp Việt vẫn phụ thuộc vào cáp quang biển là do

Đối với kết nối Internet quốc tế, cáp quang biển vẫn là lựa chọn hàng đầu. Ảnh: Airtel.

Nhiều người dùng Internet cảm thấy "ác cảm" với cáp quang biển của họ vì sự cố cáp quang biển xảy ra thường xuyên, kéo theo các đợt Internet chậm, không ổn định. Anh Xuân Long (Hà Nội) cho biết, 'Tôi không hiểu sao các đường cáp quang biển lại mong manh như vậy, sự cố thường xuyên và mất nhiều thời gian để khắc phục'.

Trên thực tế, cáp quang biển thường xuyên gặp sự cố đứt gãy hoặc ngừng hoạt động. Theo TeleGeography, công ty phân tích viễn thông, có khoảng 100 sự cố cáp quang mỗi năm. Theo ước tính của Viettel Networks, chỉ riêng ở Việt Nam đã có khoảng 10 sự cố mỗi năm với thời gian xử lý trung bình là khoảng một tháng.

Theo đại diện của công ty, sự cố xảy ra thường xuyên đến mức Việt Nam thường chỉ có ba trong số năm tuyến cáp hoạt động bình thường.

Chi phí đắt đỏ, hiệu suất kém và lãng phí là các vấn đề với cáp đất liền và vệ tinh.

Cáp quang đất liền hoặc Internet vệ tinh là những lựa chọn thay thế phổ biến. Tuy nhiên, cáp biển vẫn đóng vai trò là xương sống của Internet và mang 95% lưu lượng viễn thông toàn cầu, theo ước tính của Dgtl Infra. Cáp ngầm có dung lượng băng thông tốc độ cao hơn nhiều lần so với vệ tinh và độ trễ thấp hơn cả vệ tinh và cáp đất liền, đó là lý do tại sao chúng lại được sử dụng.

cap quang anh 1

Cáp quang biển có lợi thế về khoảng cách và khả năng kết nối với nhiều quốc gia trên đường kết nối đến các trung tâm dữ liệu so với cáp quang đất liền. Ảnh:Shutterstock.

'Các tuyến cáp quang biển có lợi thế về địa lý so với cáp quang đất liền,' ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết trong cuộc họp báo về tình hình cáp quang do Bộ TTTT tổ chức chiều 10/2. Điều này là do một phần lớn lưu lượng Internet đi Mỹ, nơi tập trung nhiều trung tâm dữ liệu, và do cáp quang biển là loại cáp ngắn nhất mà nó đi qua được nhiều nước.

'Trong khi đó, các tuyến cáp đất liền sẽ phải đi vòng rất nhiều, qua rất nhiều nước, làm tăng chi phí xây dựng và vận hành. Ngoài ra, khoảng cách xa cũng làm tăng độ trễ và chất lượng kết nối kém hơn ", Cục trưởng Viễn thông cho biết. So với các hệ thống Internet hiện đại, hệ thống Internet vệ tinh có chi phí rất cao, có thể gấp 20 lần.

Để ngăn ngừa sự cố, hãy bao gồm bốn tuyến cáp quang biển bổ sung.

Alan Mauldin, nhà phân tích của TeleGeography, cho biết như sau: “Hầu hết các công ty viễn thông đều đảm bảo một số lượng cáp quang biển an toàn, trải rộng dung lượng trên nhiều tuyến để nếu một tuyến bị đứt, mạng vẫn chạy trơn tru qua các tuyến khác trong khi chờ khắc phục và không ảnh hưởng đến người dùng.”.

cap quang anh 2

Hơn 420 tuyến cáp quang biển trên thế giới, với tổng chiều dài 1,3 triệu km, được thể hiện trên bản đồ. Ảnh:TeleGeography.

Kết nối của người dùng Việt Nam bị ảnh hưởng đáng kể do chỉ có 5 tuyến cáp biển hoạt động, đôi khi có thể gặp sự cố với một hoặc một vài tuyến. Malaysia có 25,3 triệu người dùng Internet và 22 tuyến cáp biển, trong khi Thái Lan có 36,5 triệu người dùng và 10 tuyến. Ngược lại, Việt Nam có hơn 72 triệu người dùng Internet với 5 tuyến SMW3, AAG, IA, APG và AAE-1.

Ngoài ra, đây là lý do tại sao kế hoạch hạ tầng Internet của Việt Nam đang tập trung vào việc xây dựng các tuyến cáp quang biển bổ sung. Việt Nam có hai tuyến ADC, SJC2 với điểm cập bờ Quy Nhơn dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm nay ngoài năm 5 tuyến cáp đã tồn tại và do VNPT và Viettel phát triển.

Liên minh các doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia vẫn tạo ra các tuyến này. Ông Hồng Thắng cho biết, Bộ chỉ đạo xây dựng các tuyến do Việt Nam làm chủ, có thể là hai tuyến nữa, nâng tổng số cáp quang biển lên 9. Lợi ích của việc sử dụng các tuyến do Việt Nam làm chủ là doanh nghiệp sẽ hành động nhanh hơn khi sự cố phát sinh.

Theo Cục trưởng Viễn thông, 'Đây là chỉ tiêu rất cao và thách thức'.

Những kẻ săn lùng mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới và sắp xuất bản, tôi đã thảo luận nhiều điều về cuộc sống và tình yêu của con người, cũng như các mối quan hệ giữa chúng tôi và nhau.Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ hàng đầu trên thế giới chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận