Mua sắm trực tuyến và các phương tiện khác đã hưởng lợi từ xu hướng tăng giá hàng hóa theo giờ.

Mua sắm trực tuyến và các phương tiện khác đã hưởng lợi từ xu hướng tăng giá hàng hóa theo giờ.

Hình minh họa

Xu hướng lịch sử trước đại dịch đã hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng này. Giá mua hàng trực tuyến đã giảm trung bình 3.9%/năm từ năm 2015 đến năm 2019.

Trong một thời gian dài, thị trường thương mại điện tử hầu như miễn nhiễm với áp lực lạm phát. Giá mua hàng trực tuyến trung bình hàng năm đã giảm từ năm 2015 đến năm 2019. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã kết thúc xu hướng từng được dự đoán là có cơ sở vào thời điểm đó.

Theo một nghiên cứu gần đây của Tập đoàn công nghệ Adobe, giá mua hàng trực tuyến đã tăng 3.1% trong tháng 7/2021 so với cùng kỳ năm 2020. Sáu trong số 18 nhóm mặt hàng được đưa vào Phân tích Chỉ số kinh tế số (DEI) của Adobe tháng 7/2021 có xu hướng tăng giá. Quần áo, thuốc không kê đơn và hàng thể thao có giá cao hơn trong số đó.

Ông Austan Goolsbee, cựu Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng thời Chính quyền Obama, đã phát biểu trên kênh Theo CNN, "Trước đại dịch, tôi không nghĩ có bất kỳ sự lạm phát nào trên thị trường thương mại điện tử mà chỉ có xu hướng giảm giá."

Đây không phải là sự kiện chỉ xuất hiện vào tháng 7 năm nay. Sau khi đai dịch bùng phát hồi tháng 3/2020, giá mua hàng qua mạng đã nhanh chóng rục rịch trở lại và xu hướng này vẫn đang gia tăng.

Giá cả hàng online đã tăng 2.3% trong 12 tháng tính đến cuối tháng 6/2021, theo phân tích của Adobe. Với mức tăng 3.1% so với cùng kỳ năm 2020, xu hướng tăng giá đã tiếp tục áp dụng từ tháng 7 trở lại.

Xu hướng lịch sử trước đại dịch đã hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi sự gia tăng này. Giá mua hàng trực tuyến đã giảm trung bình 3.9%/năm từ năm 2015 đến năm 2029.

Tại sao xu hướng tăng này lại có ý nghĩa quan trọng?

Ông Goolsbee cho biết, tình trạng lạm phát nóng hơn trên thị trường internet có thể chỉ ra rằng các báo cáo lạm phát hàng tháng sắp tới của Chính phủ Mỹ không có dấu hiệu giảm nhiệt.

Ông nói, 'Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cần theo dõi sát những gì đang xảy ra trên thị trường trực tuyến.' Tuy nhiên, cựu Cố vấn Nhà trắng này đã tuyên bố rằng khi nói về lạm phát, ông vẫn giữ nguyên lập trường "tạm thời".

Để đưa lạm phát trở lại mức bình thường, giá cả trên thị trường thương mại điện tử giảm thường được coi là nguyên nhân chính. Do đó, lạm phát giá mua sắm trực tuyến hiện đang là một vấn đề quan trọng.

Nói chung, mua hàng qua mạng ít tốn kém hơn so với mua hàng tại cửa hàng. Người mua có thể dễ dàng so sánh giá và lựa chọn mua hàng hóa với mức giá tốt nhất thông qua các trang mua bán hàng online. Ngay cả khi không có hàng hiệu nào được bán trên thị trường này, người tiêu dùng vẫn có thể mua hàng mà không cần rời khỏi ghế sofa của họ.

Theo Adobe, trong tháng 7/2021, giá mua hàng thiết bị gia dụng qua mạng tăng 15.3%, thuốc không kê đơn tăng 5.7% và đồ thể thao tăng 3.5%. Một số nhóm hàng hóa khác có xu hướng giảm giá, chẳng hạn như máy tính giảm 7%, đồ chơi giảm 4% và đồ dùng văn phòng giảm 2.5%.

Tuy nhiên, xu hướng giảm không diễn ra nhanh như trước đây đối với các nhóm mặt hàng cụ thể nằm trong vùng giảm. Theo Adobe, kể từ hết tháng 7/2021 đến hết tháng 7, chi phí mua hàng qua mạng của các sản phẩm điện tử chỉ giảm 2%. Giá mặt hàng này đã giảm trung bình 9% mỗi năm từ năm 2015 đến năm 2019 trong những năm đó.

Mặc dù Adobe đã tiến hành theo dõi giá mua hàng trực tuyến từ năm 2014, nhưng chỉ trong tháng 7 năm nay, công ty mới công bố dữ liệu về lạm phát thương mại điện tử. Trước đây, công ty công nghệ khổng lồ này mới chỉ chia sẻ dữ liệu này cho các tổ chức chính phủ và khu vực tư nhân.

“Giá cả mọi thứ đang tăng lên”

Vì sao lạm phát lại xâm nhập vào thị trường mua sắm online? Đầu tiên, đừng nên bỏ qua khía cạnh thương mại điện tử. Sẽ hữu ích hơn cho việc đánh giá tình trạng lạm phát chung khi xem xét thêm giá cả online. Ông Goolsebee cho rằng: “Giá cả mọi thứ đang tăng lên”.

Chính phủ Hoa Kỳ đã báo cáo rằng lạm phát, bao gồm cả mua sắm trực tuyến, gần đây đang cực kỳ nóng. Tính đến hết tháng 7/2021, giá tiêu dùng ở Hoa Kỳ đã tăng 5.4% trong 12 tháng. Đây là mức tăng so với tháng 6/2021, tháng có mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2008 và tháng 12 tháng.

Adobe tiếp tục khẳng định rằng các nút thắt trong chuỗi cung ứng là chìa để lạm phát giá online. Đây cũng là lý do tại sao việc giao lô các mặt hàng nội thất bị trì hoãn và sự thiếu hụt mọi thứ từ thép xẻ đến chip máy tính trong những tháng gần đây là do điều này. Khả năng cung ứng nhu cầu tăng cao đang gặp khó khăn nghiêm trọng sau trận càn quét Covid-19.

Lạm phát trên thị trường thương mại điện tử cũng có một số thảo luận liên quan đến việc quản lý các nguồn cung cấp của mình. Vì đại dịch, nhiều người đã bỏ qua các cửa hàng truyền thống và ngại đến các cửa hàng tạp hóa để mua hàng. Kết quả là, nhu cầu mua sắm trực tuyến, một loại mua hàng đã tăng trưởng mạnh trong thời kỳ đại dịch, đã được khơi lại.

Trò chơi đổ lỗi

Jerome Powell, chủ tịch Fed, đã liên tục khẳng định rằng lạm phát chỉ 'tạm thời' và sẽ giảm khi nền kinh tế Mỹ phục hồi. Ông đã đưa ra một minh về việc giá gỗ xẻ tăng đột ngột trước khi giảm mạnh sau đó. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed cũng thừa nhận rằng Fed và nhiều nhà đầu tư khác có thể dự đoán sai và lạm phát có thể kéo dài trong tương lai.

Trong khi đó, các CEO của BlackRock (BLK) và JPMorgan (JPM) gần đây đã khẳng định rằng họ không nghĩ lạm phát sẽ xảy ra trong tương lai.

Trong hai Đảng của Mỹ, lạm phát đã trở thành chủ đề thảo luận chính trị. Các thành viên Đảng Cộng đã chỉ trích Đảng Dân chủ về việc tăng giá hàng tạp hóa và đồ dùng học tập.

Ông Tom Emmers, Chủ tịch Ủy ban Quốc hội Đảng Cộng Quốc gia (NRCC), gần đây đã nhận xét rằng "các chính sách kinh tế liều lĩnh của Đảng Dân chủ đã khiến giá hàng loạt mặt hàng tăng mạnh. Sự gia tăng này đang khiến các bậc phụ huynh trên khắp cả nước như đang ngồi trên đống lửa khi con cái họ sắp bước vào năm học mới.

Tuy nhiên, CNN Như đã đề cập trước đây, một sai lầm là việc coi việc mua gói kích thích Covid-19 là nguyên nhân duy nhất khiến giá cả tăng là sai lầm.

Ông Goolsbee đã bác bỏ những nhận định về lạm phát và vẫn lạc quan rằng giá cả sẽ sớm giảm.

Cựu thành viên Chính quyền Obama cho biết khi đề cập đến những cảnh báo tăng giá nhanh do gói kích thích năm 2009 và chương trình Obamacare đưa ra, 'Những người theo khuynh hướng lạm phát thường có một vấn đề là mỗi khi Chính quyền Đảng Dân chủ đề xuất hành động, họ lại nhận thấy rằng nguy cơ siêu lạm phát sắp xảy ra.'

Ông tiếp tục, 'Họ đã sai lầm một cách có hệ thống hết lần này đến lần khác'.

Tạp chí Điện tử/CNN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận