Ukraine cần vũ khí gì cho chiến dịch phản công mùa xuân của mình?

Ukraine cần vũ khí gì cho chiến dịch phản công mùa xuân của mình?

Các gói viện trợ quân sự mới mà phương Tây đã cung cấp cho Ukraine trong thời gian qua, nhưng chúng chủ yếu tập trung vào các mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực hoặc các kế hoạch chuyển giao chiến đấu cơ, nhưng chúng chỉ là một phần trong chiến lược phản công mùa xuân của Kiev. Hơn bao giờ hết lúc này, đạn pháo là thứ mà quân đội Ukraine cần.

Pháo binh tiếp tục đóng một vai trò then chốt

Pháo binh là thứ vũ khí duy nhất phù hợp để đập tan các phòng tuyến hoặc ngăn chặn bước tiến của kẻ thù, và xung đột Ukraine đã nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của chúng trong chiến tranh hiện đại.

Mỗi quả đạn 155 mm tiêu chuẩn, chi phí khoảng 800 USD cho quân đội Mỹ, nhưng chỉ trong năm 2022, Hoa Kỳ đã vận chuyển hơn 1 triệu quả đạn 155 mm đến Ukraine.

Ukraine cần đến vũ khí nào cho chiến dịch phản công mùa xuân? - 1

Tại nhà máy Scranton ở Pennsylvania (Mỹ), một lô đạn pháo 155 mm đã sẵn sàng để xuất khẩu, với Ukraine là đích đến tiềm năng. (Ảnh: Reuters)

Một quan chức của Lầu Năm Góc đã nói vớiReuters, mục tiêu sản xuất 155 mm của Hoa Kỳ đã tăng gấp ba lần từ 30.000 quả đạn mỗi tháng lên 90.000 quả trong hai năm tới. Lượng đạn dự trữ của Mỹ và các đồng minh, chẳng hạn như Na Uy, Canada, Phần Lan, Pháp, Đức và Italia, những nước đã gửi một số kho dự trữ đạn pháo của họ đến Ukraine, đã được chứng kiến sự gia tăng đáng kể.

Ukraine đang "đốt cháy" số đạn pháo mà họ đã viện trợ trên chiến trường nhanh hơn so với khả năng sản xuất của phương Tây. Nếu Kiev không huy động đủ đạn pháo, điều này sẽ khiến kế hoạch phản công của họ trở nên khó khăn.

Trong một tuyên bố hôm 13/2, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các thành viên liên minh đang tăng cường sản xuất đạn pháo 155 mm, nhưng vẫn cần đẩy mạnh hoạt động này để hỗ trợ Ukraine.

Kể từ khi chiến sự bùng phát vào cuối tháng 2 năm2022, Ukraine và Nga đã sử dụng rất nhiều đạn pháo. Vào cuối tháng 11/2022, một quan chức của Hoa Kỳ cho biết Nga đã bắn 20.000 viên đạn pháo hàng ngày, trong khi Ukraine khai 4.000–7.000 viên, ít hơn so với đối phương nhưng nhiều hơn nhiều so với khả năng sản xuất của các công ty vũ khí phương Tây.

Lục quân Hoa Kỳ cho biết hôm 14/2 rằng họ vừa đặt hàng hai nhà thầu quốc phòng Northrop Grumman Systems và Global Military Products để sản xuất lô đạn pháo 155 mm trị giá 552 triệu USD cho Ukraine. Ngân sách của Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine của Lầu Năm Góc đã được sử dụng trong đợt giao hàng đầu tiên dự kiến bắt đầu vào tháng 3 năm nay.

Như đã thấy từ những con số nói trên, đạn pháo luôn chiếm phần lớn viện trợ quân sự cho Kiev trong nhiều năm. Nhờ có chúng, quân đội Ukraine mới có thể ngăn chặn các đợt tiến công của Nga và thực hiện chiến dịch phản công mà họ đang ấp ủ.

Các nước châu Âu đã thay đổi tư duy do xung đột Ukraine mang lại.

Nhu cầu của châu Âu đối với vũ khí của Mỹ không chỉ tăng lên, mà còn tăng lên. Tuy nhiên, danh sách mua sắm lại tập trung vào các loại vũ khí rẻ hơn, kém tinh vi hơn như tên lửa vác vai, pháo và máy bay không người lái thay vì những mặt hàng có giá trị cao như chiến đấu cơ và xe tăng. Những loại vũ khí này đang giúp Ukraine ngăn chặn thành công nhiều đợt tấn công của Nga.

Ba Lan, Phần Lan và Đức là những quốc gia gần đây đã đạt được các thuận chế tạo vũ khí của Mỹ ở Châu Âu, và những quốc gia này đang đàm phán các thuận mới để mua vũ khí nhằm đẩy nhanh các hợp đồng hiện có.

Ukraine cần đến vũ khí nào cho chiến dịch phản công mùa xuân? - 2

So với số đạn phương Tây có thể sản xuất hàng tháng, pháo binh Ukraine đang bắn nhiều đạn pháo hơn. (Ảnh: Reuters)

Nhu cầu chủ yếu tập trung vào các loại vũ khí và đạn dược phổ biến sau: đạn 155 mm, hệ thống phòng không, thiết bị liên lạc, tên lửa chống tăng dẫn đường Javelin và máy bay không người lái, nguồn tin củaReuters cho biết.

Cuộc chiến Ukraine đã ảnh hưởng đến tư duy chiến lược của các châu Âu về cách thức giải quyết các cuộc xung đột trong tương lai, điều này đã giúp họ hiểu rõ hơn về cách tập trung sản xuất các loại vũ khí thông thường, ít tốn kém hơn.

Các cuộc chiến công nghệ cao đã thay thế hình ảnh chiến đấu không ngừng nghỉ và những người lính đào hầm trong chiến hào lầy lội bằng sự thật về những cuộc chiến tranh này, vốn phụ thuộc nhiều hơn vào máy tính và máy móc.

Theo nhà phân tích chính sách quốc phòng Roman Schweizer của ngân hàng đầu tư Cowen, Ukraine đã sử dụng cả vũ khí chính xác và không điều khiển với số lượng lớn hơn nhiều, điều này đã chứng minh cho các nước NATO rằng bất kỳ cuộc chiến nào trong tương lai sẽ đòi hỏi lượng dự trữ đạn dược lớn hơn nhiều so với dự đoán trong quá khứ.

Các viên quân sự châu Âu nói vớiReutersSau khi chứng kiến hiệu quả của tên lửa Javelin ở Ukraine, chính phủ nước này đã đặc biệt quan tâm đến việc mua tên lửa Javelin.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của công ty cho biết năm quốc gia châu Âu đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua đạn pháo dẫn đường chính xác 155 mm từ Raytheon Technologies.

Bày tỏ quan tâm là bước đầu tiên trong thủ tục mua vũ khí phức tạp, đòi hỏi phải phê duyệt chính phủ Hoa Kỳ và đàm phán giữa người mua và nhà thầu vũ khí. Có thể mất một năm hoặc lâu hơn để vũ khí thực sự được giao.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)

Những lợi ích và hạn chế của việc sử dụng lao động. Lao động có thể được hưởng lợi từ việc tăng lương, giảm thuế và các dịch vụ khác.

Súc động

Sáng tạo và Rủi ro. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn.

Độc đáo và hấp dẫn. Độc đáo và hấp dẫn của tôi. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận