Bỏ xe xăng làm xe điện: Buông bỏ sớm là túng thiếu

Bỏ xe xăng làm xe điện: Buông bỏ sớm là túng thiếu

QUÁ NHANH THÌ TIỀN

Có vẻ như hầu hết lãnh đạo các hãng xe đều có chung nhận định rằng việc chuyển đổi sang làm xe điện là điều cần thiết ngay lập tức, xét về tình hình chung của ngành xe hiện nay. Tuy nhiên, tốc độ chuyển đổi là một vấn đề quan trọng trong việc giải thích chuyển đổi này. Chiến lược mà một nhà sản xuất áp dụng bị ảnh hưởng đáng kể bởi tốc độ chuyển đổi sang làm xe thuần điện.

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô thông thường đã hứa sẽ chuyển đổi sang xe chỉ chạy xăng trong tương lai, nhưng thời gian thực tế của các nhà sản xuất ô tô khác nhau. Doanh thu từ các mẫu xe chạy xăng mà họ đang sở hữu sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí hoạt động và doanh thu nếu nhà sản xuất xe chuyển đổi quá nhanh hoặc giới thiệu quá nhiều mẫu xe điện.

Thực tế là xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn là nguồn thu nhập chính ở thời điểm hiện tại, giá xe điện vẫn chưa đạt mức tương đồng với xe xăng cùng loại và mang về lợi nhuận cho nhà sản xuất, đó là một điểm mấu chốt. Nói một cách đơn giản hơn, tiêu thụ xe điện quá nhanh có thể dẫn đến cháy túi.

Không nên đi nhanh với xe điện, và không nên đi chậm lại với điều tốt. Nhiều nhà quản lý hãng xe có chung nhận định rằng việc đi chậm lại là bỏ lỡ cơ hội tiếp tục cạnh tranh trong thị trường dự kiến sẽ trở nên rất sôi động trong vài chục năm nữa.

Ông Jim Rowan, CEO của Volvo, cho biết: 'Chúng tôi không bỏ lỡ thị trường'.

Một số hãng xe thông thường như Volvo đang tìm cách chuyển đổi thành một nhà sản xuất xe điện 100%. Trong năm 2030, Volvo sẽ ngừng sản xuất tất cả các phương tiện sử dụng động cơ đốt.

Doanh số xe điện trên toàn thế giới ước tính vào khoảng 10%, với các mẫu xe mang thương hiệu Tesla và BYD (Trung Quốc) chiếm phần lớn. Ngược lại, đối với các hãng xe truyền thống, xe điện chỉ là một trong các lĩnh vực mà họ tiến hành kinh doanh, thậm chí còn được coi là một doanh số nhỏ. Các hãng xe truyền thống đang lỗ vì chi phí sản xuất pin tăng cao, trong khi lợi nhuận của Tesla đã liên tục tăng.

ĐỘ NÀO LÀ HỢP LÝ? TỐC ĐỘ NÀO LÀ HỢP LÝ?

Doanh nghiệp trong nhiều ngành công nghiệp khác cũng phải vật lộn với câu hỏi "xanh hóa" với tốc độ nào là đủ? Chẳng hạn, BP (doanh nghiệp lớn trong ngành xăng dầu) đã nhiều năm đứng ở vị trí số 1 trong việc loại bỏ mô hình kinh doanh có liên quan đến năng lượng hóa thạch nhưng tháng này lại cho biết sẽ giảm tốc độ chuyển đổi và tăng sản xuất các sản phẩm dầu khí.

Ngược lại, các nhà quản lý đang cố gắng buộc doanh nghiệp cắt giảm lượng khí thải carbon. Việc cấm bán xe chạy xăng và xe chạy dầu từ năm 2035 đã được Liên minh châu Âu chấp thuận vào tuần trước. Thời hạn tương đương áp dụng cho California, Hoa Kỳ.

Các nhà đầu tư quan tâm đến môi trường đang hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp để giảm phát thải. Ngay cả các nhà lãnh đạo các hãng xe thông thường cũng có thể hiểu được mức độ hào phóng của các công ty xe điện mới thành lập. Giá trị 659 tỷ USD của Tesla, theo FactSet, là một minh chứng thuyết phục, là gì. Con số 4 "gã khổng lồ" thông thường -General Motors, Ford Motor, Toyota và Tập đoàn Volkswagen - cộng lại vẫn kém so với Tesla.

Các hãng xe truyền thống thường bỏ qua các yếu tố quan trọng, chẳng hạn như sự sẵn có của các nguyên liệu chính cần thiết cho pin xe điện hay mức độ đáp ứng của điện lưới, khi thảo luận về lý do tại sao việc sản xuất xe điện vẫn chậm so với dự kiến.

Hai công ty có mục tiêu xa vời nhất với xe điện là General Motors và Ford. Ford dự kiến sẽ bán nửa doanh số của mình trong thập kỷ này bằng xe điện; General Motors đặt mốc năm 2035 để ngừng sản xuất các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong (trừ mẫu xe cỡ lớn / hạng nặng).

Toyota, hãng xe lớn nhất thế giới xét về doanh số, muốn đa dạng hóa lựa chọn của khách hàng hơn là chỉ có một lựa chọn là xe điện. Toyota đã đầu tư xe điện, xe lai và xe sử dụng hydro cùng một lúc.

Ngược lại, VinFast của Việt Nam đã ngừng sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong khoảng ba năm sau khi tham gia thị trường, trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới ngừng sản xuất hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong. VinFast đã chứng minh rằng công ty đã sản xuất ô tô điện với tốc độ chóng mặt, với sáu mẫu xe điện được bán ra sau sáu năm thành lập, theo hồ sơ mà công ty nộp cho Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC). Hiện tại, VinFast đã đầu tư 100% vào việc tạo ra các phương tiện xanh, chẳng hạn như xe máy điện, ô tô điện, xe buýt điện và gần đây nhất là xe đạp điện.

Tốc độ chuyển đổi mô hình sản xuất sang làm xe điện có tác động rất lớn đối với các nhà sản xuất ô tô có quy mô nhỏ như Subaru. Hãng xe Nhật cần đánh giá mức độ người tiêu dùng của họ, những người đã chú ý đến bảo vệ môi trường, có thể chấp nhận xe điện hay không.

Ông Carlos Tavares, CEO của tập đoàn xe Stellantis (đơn vị sở hữu 14 thương hiệu khác nhau, bao gồm Jeep, Peugeot và Maserati), cho biết: 'Tôi không biết liệu khách hàng có chấp nhận phong cách sống mới nhanh như cách các hãng xe du nhập công nghệ mới hay không'.

Ông Mike Manley, CEO của tập đoàn chuyên phân phối xe AutoNation, cho rằng truy vấn này là một thách thức.tốc độ bao nhiêuCác hãng xe được yêu cầu giải quyết một vấn đề rất khó khăn: 'Nếu đây [tốc độ chuyển đổi sang xe điện] là một vấn đề, thì đó là vấn đề mà chúng tôi phải đối mặt'.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận