TikTok cáo buộc EU không giải thích cho họ về lệnh cấm

TikTok cáo buộc EU không giải thích cho họ về lệnh cấm

Ứng dụng TikTok, thuộc sở hữu của công ty ByteDance (Trung Quốc), đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng từ các cơ quan phương Tây về lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng nó để thu thập dữ liệu người dùng.

Chính phủ Trung Quốc thường phủ nhận có bất kỳ ý định nào như vậy.

Ủy ban châu Âu và Hội đồng châu Âu, hai tổ chức đã tập hợp các đại diện từ các quốc gia thành viên để thiết lập ưu tiên về chính sách, hôm 23.2 đã yêu cầu nhân viên loại bỏ TikTok khỏi các thiết bị di động cá nhân có truy cập vào dịch vụ của công ty.

TikTok cho biết không được thông báo hoặc liên lạc bởi bất kỳ tổ chức nào trước các lựa chọn đó, mặc dù thực tế là chính phủ Trung Quốc không truy cập dữ liệu trên ứng dụng của mình.

"Vì vậy, chúng tôi đang hoạt động dưới đám mây đen và sự thiếu minh bạch cũng như thiếu các thủ tục khôn ngoan. Trên thực tế, chúng tôi đang mong đợi một giải pháp phù hợp cho vấn đề này.Caroline Greer, Giám đốc chính sách công cộng và quan hệ chính phủ tại TikTok, đã nói với Reuters.

Bà Caroline Greer, đại diện của các cơ quan này, cho biết không thể đưa ra phản hồi nào đối với những lo ngại về an ninh mạng của họ vì chúng chưa được xác định rõ ràng.

Khi được đề nghị về tuyên bố của TikTok, Ủy ban châu Âu đã không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Giám đốc điều hành TikTok, Shou Zi Chew, được Caroline Greer mô tả là 'lo lắng và hơi bối rối'. Vào tháng 1, Thierry Breton (Ủy viên phụ trách thị trường nội bộ của EU) và các viên khác đã gặp ông Shou Zi Chew tại Brussels.

"Chúng tôi đã liên hệ để sắp xếp một cuộc họp bất kể dưới bất kỳ hình thức nào mà họ mong muốn, bạn biết đấy. Ông ấy luôn sẵn sàng đáp ứng Ủy ban.Caroline Greer, giám đốc điều hành của công ty, cho biết.

Caroline Greer khuyến nghị các cơ quan chính phủ khác của EU tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về TikTok trước khi đưa ra lựa chọn.

Tất cả nhân viên Ủy ban châu Âu đã được yêu cầu TikTok khỏi các tài sản cá nhân và công việc của họ vào ngày 23.2, theo một quan chức cấp cao.

Ủy ban châu Âu đã quyết định tạm dừng ứng dụng TikTok trên cả thiết bị của ban và thiết bị cá nhân để bảo vệ dữ liệu và tăng cường an ninh mạng.Ủy ban châu Âu đã đưa ra tuyên bố như sau.

Các quan chức Ủy ban Châu Âu được yêu cầu gỡ cài đặt TikTok ngay lập tức và trước ngày 15.3.

Các thiết bị đã cài đặt ứng dụng sẽ được coi là không tuân thủ kể từ ngày 15.3Ủy ban châu Âu cho biết.

Eric Mamer và Sonyaova, đại diện cho Ủy ban châu Âu, cho biết đây là kết quả của một nghiên cứu kỹ lưỡng. Họ giải thích rằng những thiếu sót này là 'tạm thời và có thể được đánh giá lại'.

Các thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU), chẳng hạn như Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu, có thể áp dụng chiến lược tương tự như TikTok.

Ủy ban châu Âu sẽ xem xét đánh giá của Nghị viện Châu Âu trước khi đưa ra các khuyến nghị, và Nghị viện Châu Âu sẽ "theo dõi và đánh giá tất cả vi phạm dữ liệu có thể xảy ra liên quan đến TikTok."

Ủy ban châu Âu đã đưa ra một quyết định sai lầm, TikTok cho biết.

Chúng tôi rất thất vọng với lựa chọn này. Chúng tôi đã làm việc với Ủy ban Châu Âu để đánh giá hồ sơ và tìm hiểu cách bảo vệ dữ liệu của 125 triệu người dùng trên khắp EU.'Người phát ngôn TikTok đã nói như vậy.

tiktok-cao-buoc-eu-khong-thong-bao-ve-lenh-cam.jpg
Ủy ban Châu Âu vừa cấm nhân viên sử dụng TikTok

Chính phủ Hà Lan đã khuyến nghị các quan chức tránh xa TikTok vào tháng 1.2022 vì những lo ngại tương tự. Do lo ngại về khả năng gián điệp, Mỹ đã cấm cài đặt TikTok trên tất cả các thiết bị của chính phủ liên bang vào tháng 12 trước đó. Các hạn chế tương tự đã được áp dụng ở nhiều tiểu bang khác nhau của Hoa Kỳ.

TikTok, cơ quan bảo vệ dữ liệu hàng đầu của châu Âu, đang điều tra khả năng dữ liệu của công dân châu Âu được gửi sang Trung Quốc.

Ông Biden đã lên tiếng về khả năng cấm TikTok của Mỹ.

Tổng thống Joe Biden hôm 6.2 cho biết ông không chắc liệu Mỹ có cấm sử dụng TikTok do công ty ByteDance sở hữu hay không.

"Tôi không chắc. Tôi biết rằng tôi không tìm thấy nó trên điện thoại của mình.Sau khi trở về Washington D.C từ kỳ nghỉ cuối tuần ở Trại David, Tổng thống Mỹ đã trả lời câu hỏi của phóng viên về TikTok.

Tổng thống Hoa Kỳ thường nghỉ tại trại David, nằm ở vùng núi phía tây bang Maryland và cách thủ đô Washington, D.C., gần 100 km. Trại David, nằm ở vùng núi non bang Maryland, từ lâu đã là nơi nghỉ ngơi của các Tổng thống Hoa Kỳ và tránh xa những ồn ào, ngột ngạt của Nhà Trắng.

Thượng nghị sĩ Michael Bennet của đảng Dân chủ hôm 2.2 đã kêu gọi giám đốc điều hành Apple và Google TikTok rời khỏi các cửa hàng ứng dụng của họ ngay lập tức, trong một bức thư gửi các cơ quan chính phủ khác nhau về việc chính phủ Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu do người Mỹ sử dụng ứng dụng này hay không.

Michael Bennet, nhà quản lý của Ủy ban Tình báo Thượng viện, đã đưa ra các khuyến nghị về quyền lực của Apple và Google trong việc quyết định loại bỏ ứng dụng mà người Mỹ có thể truy cập và lo ngại ngày càng tăng về các rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn với TikTok.

Vì công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, theo luật Trung Quốc, chính phủ phải giao dữ liệu nội bộ cho công ty để hỗ trợ công việc tình báo, Michael Bennet nói với giám đốc điều hành hai công ty rằng TikTok là duy nhất so với các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Yêu cầu của Bắc Kinh làm tăng nguy cơ rõ ràng rằng Trung Quốc có thể vũ khí hóa TikTok để chống lại Hoa Kỳ, cụ thể là bằng cách ép buộc ByteDance tiết lộ thông tin nhạy cảm của người Mỹ hoặc thao túng nội dung mà người Mỹ nhận được để thúc đẩy lợi ích của Trung Quốc. Những rủi ro rõ ràng này khiến TikTok trở thành mối đe không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.” Michael Bennet đã viết.

Trong nhiều lần, TikTok đã cố gắng thuyết phục các nhà làm luật và quan chức chính phủ Mỹ có liên quan rằng họ không lưu trữ dữ liệu người dùng Mỹ ở Trung Quốc. Trong khi tiếp tục tiến hành kinh doanh tại đây, TikTok đã thảo luận với chính phủ Mỹ về cách thức để giảm bớt rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn.

Cho đến nay, nhiều nhà lập pháp vẫn chưa bị thuyết phục bởi dự luật được Quốc hội thông qua vào cuối năm ngoái cấm TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ. Một số người khác đã đưa ra ý tưởng cấm hoàn toàn TikTok ở Mỹ. Ở một số tiểu bang và trường đại học, các hạn chế về TikTok đã được nới lỏng ở nhiều mức độ khác nhau.

Michael Bennet đã viết trong thư của mình rằng các nhân viên ở Trung Quốc tại ByteDance đã nhiều lần truy cập thông tin về người dùng TikTok ở Hoa Kỳ. Ông cũng trích dẫn một bài báo gần đây của Forbes rằng các video chọn lọc của TikTok đã được tăng cường để hỗ trợ việc lan truyền và hoạt động "làm nóng" đã được mô tả trong các bài viết trên trang BuzzFeed News từ năm ngoái.

Như Michael Bennet đã nói, 'khả năng rất thực tế là chính phủ Trung Quốc có thể buộc TikTok sử dụng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy lợi ích của chính phủ, chẳng hạn bằng cách điều chỉnh thuật toán để trình bày nội dung về người Mỹ nhằm phá hoại các thể chế dân chủ của Mỹ hoặc bóp nghẹt những lời chỉ trích Trung Quốc về chính sách với Hồng Kông, Đài Loan, hoặc người Duy Ngô Nhĩ'.

Phát ngôn viên TikTok Brooke Oberwetter cho biết trong một tuyên bố: 'Thật không may, lá thư của Thượng nghị sĩ Bennet hầu như chỉ dựa trên báo cáo sai lệch về TikTok, dữ liệu chúng tôi thu thập và các biện pháp bảo mật dữ liệu của chúng tôi. Nó cũng bỏ qua khoản đầu tư đáng kể mà chúng tôi đã thực hiện thông qua Dự án Texas, kế hoạch đã được thảo luận với các chuyên gia an ninh quốc gia hàng đầu của đất nước chúng tôi và được phê duyệt, để mang lại cho cộng đồng sự đảm bảo về bảo mật dữ liệu và tính toàn vẹn của nền tảng TikTok.”.

Một số nhà phân tích trước đó đã đưa ra giả định rằng chính quyền Biden có thể sẽ không muốn mạo hiểm đánh mất họ bằng cách theo đuổi lệnh cấm vì TikTok rất phổ biến với cử tri trẻ tuổi và có xu hướng nghiêng về đảng Dân chủ. Ngược lại, các nhà phân tích cũng nghĩ rằng tình hình có thể thay đổi đáng kể thuộc vào cách chính phủ Mỹ liên quan đến Trung Quốc.

Ở một mức độ nào đó, nó có thể có tác động đáng kể đến quan hệ chính phủ Mỹ-Trung. Do đó, nếu quan hệ xấu đi, nhiều khả năng TikTok sẽ bị cấm.Mark Mahaney, nhà phân tích internet của Evercore ISI, cho biết.

Shou Zi Chew, theo Wall Street Journal, đã đồng ý tham dự phiên điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện Hoa Kỳ vào ngày 23.3 sắp tới. Đây sẽ là lần đầu tiên Giám đốc điều hành TikTok tham dự phiên điều trần của Quốc hội Hoa Kỳ và trả lời các chất vấn trước ban Quốc hội.

Phiên điều trần sẽ giúp các nhà làm luật Mỹ, đặc biệt là các thành viên đảng Cộng, có thể đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi về việc ByteDance cho phép chính phủ Trung Quốc thu thập dữ liệu và theo dõi người dùng Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại thuộc Hạ viện Cathy McMorris Rodgers nhấn mạnh rằng người Mỹ cần phải hiểu những hành động này ảnh hưởng như thế nào đến quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của họ.

Trước những cáo buộc, phía ByteDance đã bác bỏ những cáo buộc và khẳng định rằng chính quyền Trung Quốc không có quyền kiểm soát đối với ByteDance và TikTok, dù là trực tiếp hay gián tiếp.

Cathy McMorris Rodgers, một nhà làm luật thuộc đảng Cộng, và Cathy McMorris Rodgers đều yêu cầu TikTok chia sẻ thêm thông tin về những ảnh hưởng của ứng dụng này đối với giới trẻ trong bối cảnh những nội dung độc hại và xâm hại tình dục trẻ vị thành niên ngày càng tràn lan trên nền tảng này.

TikTok cũng cho biết trong phiên điều trần vào tháng 3, công ty sẽ làm rõ những cáo buộc và nghi vấn về nền tảng này nói riêng và ByteDance nói chung, cũng như giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia.

Theo Shou Zi Chew, TikTok cần đầu tư nhiều hơn vào việc bảo vệ thanh thiếu niên. Hiện tại, TikTok đang cố gắng giảm bớt những mối quan tâm của người tiêu dùng và tổ chức chính phủ Mỹ. Tại phiên điều trần sắp tới, Shou Zi Chew cũng hy vọng sẽ có một cơ hội để thảo luận về các vấn đề này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận