Rạn nứt ngày càng sâu trong lòng phương Tây về ý nghĩa chiến thắng của Ukraine

Rạn nứt ngày càng sâu trong lòng phương Tây về ý nghĩa chiến thắng của Ukraine

Joe Biden, Tổng thống Mỹ, đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kiev vào ngày 20/2 và gặp Volodymyr Zelensky vào ngày 20/2 để nhấn mạnh sự ủng hộ vững chắc của Washington đối với Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Bộ Quốc phòng Ukraine nói rằng sự hiện diện của ông Biden đã gửi thông điệp trực tiếp tới Tổng thống Putin. Nhà lãnh đạo Mỹ một lần nữa tuyên bố sẽ sát cánh cùng Ukraine vào ngày 21/2, bên ngoài Lâu đài Hoàng gia ở Warsaw, Ba Lan.

Ông Biden tiếp tục nhấn mạnh cuộc xung đột ở Ukraine là nỗ lực chiến đấu phòng thủ hơn là ý nghĩa cần thiết để giành chiến thắng tại Kiev trong bài phát biểu ở Warsaw.

Các nhà quan sát Mark Toth và Jonathan Sweet của The Hill dự đoán rằng cuộc xung đột sẽ kéo dài và việc duy trì sự tồn tại không phải là chiến thắng. Các nhà quan sát này cho rằng Tổng thống Biden đang nói về một cuộc xung đột, nhưng ông không nói về chiến thắng và thay vào đó chỉ nói về những lý do riêng.

Mark Toth và Jonathan Sweet, các nhà quan sát, cho rằng chính quyền Tổng thống Biden không sẵn sàng sử dụng từ "chiến thắng" là do đội ngũ an ninh quốc gia Mỹ lo ngại nếu Nga thua thì điều gì sẽ xảy ra. Moscow đã nhiều lần cảnh báo sẽ sử dụng tất cả các nguồn lực sẵn có, bao gồm cả vũ khí hạt nhân, để bảo vệ người dân và lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, điện Kremlin đã không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ đang sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình.

Những rạn nứt không thể tránh khỏi và ngày càng sâu sắc xuất hiện do các mục tiêu không rõ ràng và quan điểm bất đồng của phương Tây về cuộc xung đột ở Ukraine.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tiếp tục ngăn cản các gói viện trợ của EU cho Ukraine, chỉ trích các quốc gia này đang "kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine" và thậm chí cho rằng: "Đây là cuộc xung đột của Kiev chứ không phải của chúng tôi."

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã có những chiến lược riêng để theo đuổi những lợi ích của mình. Ông Erdogan đã đưa ra các điều kiện gia nhập NATO cho Phần Lan và Điển. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi Nga chuyển đổi nước này thành trung tâm khí đốt quốc tế cho đường ống khí tự nhiên mà Moscow sẽ xây dựng trong tương lai ở Biển Đen.

Ngay cả Croatia, một quốc gia nhỏ bé ở Địa Trung Hải và là thành viên NATO, cũng phản đối việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Các nước "NATO cũ" - Pháp, Đức và Anh - và các nước "NATO mới" - Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan và Romania - dường như đã có những bất đồng về nguyên nhân xung đột Ukraine. Một bên dường như đang tìm kiếm một giải pháp đàm phán để giải quyết xung đột, trong khi bên còn lại muốn đánh bại Nga.

Tổng thống Litva Gitanas Nauseda gần đây đã kêu gọi các nước phương Tây nên bỏ bỏ tất cả các hạn chế về viện trợ quân sự và cung cấp cho Kiev vũ khí cần thiết trong cuộc xung đột với Nga.

Tướng Lục quân Mỹ đã nghỉ hưu Barry McCaffrey đã cảnh báo Ukraine về lâu dài sẽ "thiếu xe bọc thép và vũ khí tấn công sâu để cầm cự" và tin rằng trận thua của Kiev có thể là một khả năng thực tế.

Trung tướng nghỉ hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy quân đội Hoa Kỳ tại Châu Âu, cho biết rằng chìa để giành chiến thắng là ở Crimea. Ông đã gọi khu vực này là "vùng lãnh thổ mang tính quyết định." /.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận