Google phải thừa nhận rằng đối tác bản đồ của VinFast tại Châu Âu có ba lợi ích tuyệt đối.

Google phải thừa nhận rằng đối tác bản đồ của VinFast tại Châu Âu có ba lợi ích tuyệt đối.

Bản đồ chi tiết cao (tạm dịch từHigh Definition Map) tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES. Ông cạnh tranh với các ông lớn công nghệ khác như thế nào?

Chúng tôi đã cố gắng rất tốt. Cụ thể, Mercedes S-Class, một chiếc xe có hệ thống hỗ trợ lái tự động cấp độ 3, đang sử dụng bản đồ của chúng tôi. Chúng tôi cũng đã được cung cấp cho BMW i7, hiện đang ở cấp độ 2+ và sẽ sớm đạt đến cấp độ 3. Như chúng tôi đã biết, chúng tôi là nhà sản xuất bản đồ thương mại hàng đầu, theo như chúng tôi được biết. Không phải vì bản đồ rất chi tiết mà vì sự khác biệt giữa chúng tôi và Volvo, công ty chúng tôi cũng hợp tác với Google.

Đâu là điểm mạnh của bên ông so với các đối thủ khác như Google?

Họ không có năng lực giống như chúng tôi. Chẳng hạn, chúng tôi hiện chiếm 85% thị trường ở Châu Âu do quy định yêu cầu tích hợp bản đồ ISA [Intelligent Speed Assist - Bản đồ Hỗ trợ Kiểm soát Tốc độ Thông minh]. Bản đồ ISA cung cấp thông tin về tốc độ giới hạn trên các con đường đang di chuyển [để cảnh báo người lái khi vượt quá tốc độ cho phép]. Điều này không dành cho các công ty công nghệ. Quyền riêng tư là điều thứ hai mà các công ty được tự do. Các công ty đã nhận ra rằng bằng cách sử dụng Google Maps, họ đang bán dữ liệu cho Google, giúp họ phát triển các chiến lược tiếp thị phù hợp hơn với người dùng. Trong trường hợp của chúng tôi, chúng tôi không hành động như vậy. Lý do thứ ba là chúng tôi không tính đến cạnh tranh. Khi nói đến thông tin về vị trí, chúng tôi trung lập như Sĩ. Không có gì khác biệt giữa chúng tôi và những dữ liệu này. Họ có thể sẽ tham gia vào lĩnh vực của bạn nếu bạn hợp tác với các Google khác trên thế giới.

Những mối đe lớn nhất mà bên ông phải đối mặt khi nói đến việc bắt đầu kinh doanh là gì?

Tôi vẫn hỏi câu hỏi này, nhưng nếu đó là 5 năm trước, khi mọi người bắt đầu vẽ bản đồ, tôi sẽ trả lời khác. Hiện tại, không có nhiều người trụ lại với nhau. Cả Deepmap và Civil Map đều đã được bán cho NVIDIA, và Luminar gần đây đã được bán cho Luminar. Có rất ít bản đồ sau bốn công ty khởi nghiệp.

Những đơn vị đã bị mua lại nhưng vẫn còn tồn tại, liệu có bất kỳ nào không?

Họ đã được mua lại và hiện đang hoạt động như một phần của hệ thống liên kết theo chiều dọc. Bản đồ của chúng tôi không phải là đối thủ của nó. Mọi người đã nhận ra tầm quan trọng của dữ liệu vị trí trong mọi tình huống, không chỉ riêng xe tự hành. Tuy nhiên, việc tạo ra nó là vô cùng tốn kém và phức tạp. Có rất nhiều người thử nghiệm mà chúng tôi đã thấy. Đúng vậy, lắp LiDAR, chạy dọc cao tốc liên ban Interstate 280 và nói, 'Chúng tôi đã có bản đồ chi tiết của I-280'. Tiếp tục làm như vậy với 200 quốc gia khác nhau trên khắp thế giới, sao cho dữ liệu gần nhất với thời gian thực và tần suất làm mới là 24 giờ hoặc ít hơn.

Ông có thể thu thập dữ liệu khách hàng giống như Google sẽ làm với Volvo EX90 hay không?

Vâng, chúng tôi có 35 triệu xe và chúng tôi có thể lập bản đồ bằng cách sử dụng dữ liệu cảm biến. Dữ liệu từ camera được trích xuất và sau đó được số hóa. Chúng tôi đang làm điều đó. Bản đồ Unimap mới cho thấy chúng tôi đã xử lý khoảng 500 triệu kilomet dữ liệu cứ sau một giờ. Tôi không muốn nói là hạ thấp đối thủ vì Google giờ đã có thể tiếp cận với xe Volvo, nhưng có một số khác biệt giữa hai bên.

Thông tin này có nguồn gốc từ xe kiểu gì?

Chúng tôi không chụp ảnh. Nếu sử dụng hai TB dữ liệu (hai TB = 2.000GB], sẽ rất kém hiệu quả về mặt tài chính. Vì cụm cảm biến xe thu được nên các hãng xe đối tác cho phép chúng tôi truy cập dữ liệu.

Các nhà sản xuất được hưởng lợi gì từ việc thu thập dữ liệu của họ?

Sẽ có bản đồ tốt hơn và dịch vụ dựa trên dữ liệu vị trí sẽ được cung cấp. Nhiều thử nghiệm mới mẻ về định vị đang được tiến hành và chúng tôi đang thảo luận về những ý tưởng mới. Sẽ sử dụng hệ thống định vị nào cho các ô tô trong tương lai? Bản đồ chỉ hiển thị trên màn hình trung tâm, hay chúng ta sẽ sử dụng màn hình OLED trong suốt hay màn hình ở vị trí khác trong ô tô?

Các ông có thể sử dụng dữ liệu từ xe của khách hàng không?

Đúng là có. Cảm biến LiDAR, loại cảm biến có độ chính xác cao đến từng milimet, là thứ bạn cần. Dữ liệu phức tạp cao không thể được tạo ra bằng radar hoặc cảm biến siêu âm. Chúng có thể sẽ được sử dụng trong tương lai, nhưng hiện tại thì không. Dữ liệu LiDAR lớn nhất thế giới có thể thuộc sở hữu của chúng tôi.

[...]

Đâu sẽ là bước tiến quan trọng trong lĩnh vực ô tô sắp tới?

Ngành ô tô là một lĩnh vực mà chúng tôi tham gia rất nhiều. Một trong hai sản phẩm của chúng tôi là cảnh báo trước đường đi, giả sử phía trước có một chiếc xe bị hỏng, chúng tôi cũng có thể hiển thị thông tin đó. Ngoài ra, chúng tôi tạo ra các khu vực tự lái, hoặc các khu vực có rào điện tử [tạm dịch từGeofencing]. Bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn hệ thống lái tự động hoạt động nếu phát sinh trường hợp cụ thể. Hoặc, bạn có thể tắt hệ thống tự lái ngay lập tức nếu phát sinh bất kỳ sự cố nào ngoài ý muốn được phép.

[...]

Các hãng xe có thể sử dụng bản đồ chuyên sâu như thế nào để cung cấp thông tin cho tài xế của họ và biến nó thành một điều gì đó hấp dẫn hơn không?

Có, dựa trên vị trí và góc nhìn của một đơn vị dịch vụ. Hãy thử tưởng tượng bạn nhìn vào một nhà bên tường và bạn có thể xem toàn bộ lịch sử nhà chỉ từ cửa sổ xe. Đây là những gì chúng tôi đang cố gắng đạt được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận