FPT và MobiFone có tỷ lệ cáp quang dự phòng cao hơn mức khuyến nghị của Bộ TT&TT.

FPT và MobiFone có tỷ lệ cáp quang dự phòng cao hơn mức khuyến nghị của Bộ TT&TT.

So với yêu cầu của Bộ TT&TT, MobiFone có tỷ lệ dự phòng dung lượng kết nối đi quốc tế cao hơn.

Chia sẻ với VietNamNet, sáng ngày 13/2, Theo đại diện của Cục Viễn thông, tính đến 12h đêm hôm qua (12/2), các nhà mạng đã cải thiện một chút về chất lượng kết nối đi quốc tế. Cụ thể, lưu lượng đi quốc tế đã tăng vào ngày 10/2 trong giờ cao điểm củaVNPTlà 96% tổng dung lượng kết nối đi quốc tế của nhà mạng này tính đến 12h đêm ngày 12/2, giảm nhẹ xuống 95%. Tương tự như vậy, lưu lượng Viettel vào giờ cao điểm ngày 10/2 là 96% tổng dung lượng kết nối đi quốc tế của nhà mạng này tính đến 12h đêm ngày 12/2, giảm nhẹ xuống 95,4%.

Mặc dù các doanh nghiệp viễn thông đã cố gắng tăng tỷ lệ dự phòng lên 10% để giảm tắc nghẽn, nhưng việc hợp tác với các đối tác nước ngoài là một thách thức vì nhiều nước trong khu vực cũng đang bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp quang biển này. Theo đại diện của Viettel, việc tăng cường tuyến cáp kết nối quốc tế trên đất liền vẫn đang được thực hiện để đảm bảo tỷ lệ dự phòng tối thiểu là 10%.

Con số dự phòng cơ bản 10% cũng được CMC yêu cầu. Lưu lượng đi quốc tế đạt 91,2% vào ngày 10/2 tại CMC vào giờ cao điểm vào thời điểm đó, và đến 12h đêm ngày 12/2, lưu lượng này đã giảm nhẹ xuống còn 90,67%.

MobiFoneTỷ lệ dự phòng dung lượng kết nối đi quốc tế của MobiFone là khá tốt. Vào ngày 10/2, lưu lượng đi quốc tế vào giờ cao điểm của MobiFone là 78% tổng dung lượng kết nối đi quốc tế, nhưng đến 12h đêm ngày 12/2, tỷ lệ này đã giảm nhẹ xuống còn 73,1%. MobiFone đã có tỷ lệ dự phòng mạng lưới là 27% trong số này.

Tương tự như MobiFone, FPT có tỷ lệ dự phòng tốt, luôn ở mức khoảng 27%. Cụ thể, 75% tổng dung lượng kết nối đi quốc tế của FPT vào ngày 10/2 là kết nối đi quốc tế vào giờ cao điểm, và đến 12h đêm ngày 12/2, tỷ lệ này đã giảm nhẹ xuống còn 74%.

Các sự cố được báo trước, sau đó chúng được khắc phục ngay lập tức và không bao lâu.Sự cố trên các tuyến cáp quang biển AAG, APG, AAE-1 và IA không chỉ ảnh hưởng đến Việt Nam mà còn cả các nước trong khu vực vì chỉ có tuyến APG bị mất kết nối hoàn toàn với các hub Singapore và Hong Kong. Sự cố làm mất kết nối khoảng 75% lưu lượng quốc tế trên các tuyến cáp quang biển.

Bộ TT&TT đã thành lập Ban chỉ đạo điều phối ngay khi sự cố xảy ra và đã thực hiện nhiều nỗ lực để khắc phục. Doanh nghiệp đã thu được khoảng 50% dung lượng đi quốc tế vào thời điểm hiện tại bằng cách thực hiện nhiều nỗ lực xử lý. Kết quả là, chất lượng dịch vụ của các công ty viễn thông đã được cải thiện, giảm sự cố mất kết nối, nhưng vào những giờ cao điểm, tốc độ có thể chậm lại. Các công ty viễn thông tiếp tục tối ưu hóa nỗ lực của mình để nâng cao chất lượng trong thời gian chờ sự cố cáp quang biển được khắc phục hoàn toàn, đặc biệt là tăng dung lượng kết nối trên đất liền.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo chí về các chi tiết xung quanh việc có tới bốn tuyến cáp biển mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng đang gặp sự cố, Bộ nhận thấy rằng những lúc khó khăn lại tạo ra những cơ hội mới. Chúng tôi nhận thấy rằng Việt Nam có cơ hội trở thành hub kết nối quốc tế khi các tuyến cáp quang biển kết nối đi HongKong (Trung Quốc) và Singapore gặp nhiều sự cố, ông Hồng Thắng nói.

Ông Nguyễn Hồng Thắng cũng nhấn mạnh rằng để giải quyết hiệu quả các vấn đề liên quan đến kết nối quốc tế trong dài hạn, cần có thêm tuyến cáp biển:“Việc đầu tư phát triển thêm tuyến cáp biển không chỉ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng Internet mà còn đảm bảo tính sẵn sàng, nhiều hướng, không phụ thuộc quá nhiều vào một hoặc hai tuyến đang có sẵn.

Vì thế, Bộ TT&TTNgoài các trạm ở Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu như hiện nay, đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tham gia đầu tư vào các tuyến cáp quang biển, mở thêm các trạm cập bờ mới như Quy Nhơn.

Các tuyến cáp biển mới SJC2 và ADC đã nhận được sự quan tâm từ hai doanh nghiệp quan trọng là VNPT và Viettel trong thời gian qua. Hai tuyến cáp quang biển này sẽ được xây dựng xong trong năm nay và đưa vào hoạt động chính thức, đúng tiến độ đã đề xuất. Điều này sẽ nâng tổng số tuyến cáp biển mà các doanh nghiệp Việt Nam khai thác và sử dụng lên bảy tuyến vào năm 2023.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận