Khi bị tố cáo cắt cáp của CMC và SCTV, VNPT nói gì?

Khi bị tố cáo cắt cáp của CMC và SCTV, VNPT nói gì?

Vào ngày 29/12/2022,VNPTNhiều tuyến cáp của CMC Telecom và SCTV tại Đồng Nai đã bị cắt đứt trong thời kỳ cao điểm cuối năm, điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các dịch vụ kết nối của các ngân hàng, tổ chức tài chính và doanh nghiệp trong khu vực. Các công ty viễn thông đã không tuân theo mức giá mới do VNPT đưa ra trước đó, đó là lý do tại sao.

Dịch vụ kết nối thời gian cao điểm cuối năm 2022 bị ảnh hưởng đáng kể do cắt bỏ một số tuyến cáp SCTV và CMC ở Đồng Nai. (Ảnh do công ty cung cấp chụp)

Theo báo cáo, VNPT Đồng Nai, một bộ phận của tập đoàn VNPT, đã cắt cáp cho một số doanh nghiệp, trong đó có CMC Telecom, công ty sở hữu cống cáp mà VNPT làm chủ đầu tư tại ba địa điểm trên đường Hà Huy Giáp và đường 30/04 ở Biên.

Theo đại diện của CMC Telecom, đội kỹ thuật của VNPT đã báo cáo phía lãnh đạo VNPT Đồng Nai chỉ đạo làm như vậy tại hiện trường nhưng các đơn vị thuê cống bể cáp vẫn chưa ký hợp đồng theo giá mới và không cho các nhà mạng tiến hành ứng cứu khôi phục kết nối.

Hai tuyến cáp kết nối tín hiệu chính với Headend của SCTV đã bị VNPT Đồng Nai cắt đứt vào ngày 15/12/2022. Sự cố đã làm gián đoạn tín hiệu toàn bộ dịch vụ SCTV (truyền hình, Internet) trên diện rộng, ảnh hưởng tiêu cực đến việc học tập giải trí và nắm bắt thông tincủa 28.000 khách hàng. Vào 10h sáng cùng ngày, VNPT Đồng Nai cũng cắt đứt tuyến cáp kết nối từ đường Nguyễn Ái Quốc về đường Cách mạng Tháng 8 của CMC Telecom (vị trí bị cắt là tuyến đường 30/4).

SCTV và CMC Telecom đã mời phòng PA03 Công an Đồng Nai và Công an phường Trung Dũng (Đồng Nai) ngay khi sự việc xảy ra để ghi nhận thông tin. Hai công ty đã gửi công văn cùng với biên bản hiện trường cùng với khuyến nghị cho Bộ TT&TT, Cục Viễn thông cùng UBND và Sở TT&TT tỉnh Đồng Nai, đề nghị VNPT dừng cắt cáp và tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng cứu kết nối khẩn cấp.

Theo đại diện của CMC Telecom và SCTV, VNPT Đồng Nai trước đó đã thông báo về việc tăng giá cho thuê cống cáp. Cụ thể, vào tháng 3/2021, VNPT yêu cầu thay đổi đơn giá thuê cao gấp từ 2,9 đến 6,8 lần so với đơn giá cũ tại Hợp đồng đã ký năm 2018, cao gấp từ 2,9 đến 6,8 lần so với đơn giá mới. SCTV, CMC Telecom, HTC, NetNam và Việt Thành đã cùng ký kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng vào tháng 7/2021, không đồng ý với mức giá tăng bất hợp lý. Sau khi nhận được kiến nghị, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ TT&TT đã yêu cầu VNPT không được xâm phạm đến tài sản của các doanh nghiệp sử dụng chung hạ tầng, hướng dẫn VNPT thực hiện thuận giá thuê và có trách nhiệm thông báo đăng ký giá thuê theo đúng luật.

Vào đầu tháng 12/2021, VNPT đã đưa ra mức giá mới cao gấp 3,9 đến 6 lần so với giá cũ. Vào ngày 15/12/2022, VNPT Đồng Nai đã cắt cáp, làm gián đoạn thông tin.

Phía CMC Telecom, việc VNPT Đồng Nai cắt cáp hai lần liên tiếp đã có tác động tiêu cực đến các khách hàng, tổ chức kinh tế, trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là trong những tháng bận rộn cuối năm 2022.

VNPT Đồng Nai liên tục yêu cầu các công ty viễn thông khác phải chấp nhận giá thuê do họ đơn phương đưa ra và không đưa ra được giải pháp phù hợp nào để giải quyết các vướng mắc theo hướng dẫn của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các đơn vị bị VNPT Đồng Nai ép phải chấp nhận đơn giá cao hơn 20% đơn giá hiện tại ở TP.HCM là bất hợp lý so với mặt bằng chung.

Sau tết Nguyên đán, CMC Telecom cho biết họ mới nhận được công văn của VNPT Đồng Nai yêu cầu hoàn thiện việc ký hợp đồng với mức giá cao.

Vào ngày 4/2, đại diện của VNPT đã giải thích rằng các tuyến cáp này không được nêu trong hợp đồng ký kết giữa công ty với CMC và SCTV. Số cáp này đã được các bên ký biên bản và CMC và SCTV đã sử dụng cống cáp trong một thời gian dài nhưng vẫn chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào. Trong tuần này, 'VNPT với CMC và SCTV sẽ có buổi ngồi lại đàm phán với nhau về giá thuê cống bể cáp', đại diện của VNPT cho biết.

Theo một lãnh đạo của VNPT, Tập đoàn Điện lực Việt Nam hiện đang nợ rất nhiều tiền thuê cống bể cáp và cột hàng năm. Do đó, các doanh nghiệp sử dụng cống bể cáp của VNPT cũng phải chia sẻ với công ty về giá cả này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cống bể cáp không ký hợp đồng với VNPT và tự đi cáp vào mà không trả phí cho công ty.

Một đại diện của Cục Viễn thông đã thảo luận về vấn đề này với VietnamNet và cho biết, đây là một chủ đề khó khăn mà Cục đã thảo luận trong nhiều năm. Các công ty đã được Cục Viễn thông gửi văn bản và yêu cầu VNPT giải trình. Ngoài ra, Cục Viễn thông yêu cầu các bên phải đàm phán về giá cho thuê cống bể cáp theo hướng dẫn của Bộ TT&TT và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, Cục Viễn thông sẽ mời các doanh nghiệp lên làm việc trong tuần tới vì các bên chưa thống nhất được mức giá cuối cùng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận