Để xây dựng trung tâm dữ liệu, thành phố Hồ Chí Minh có giá đất rất cạnh tranh.

Để xây dựng trung tâm dữ liệu, thành phố Hồ Chí Minh có giá đất rất cạnh tranh.

Cushman và Wakefield, công ty tư vấn bất động sản toàn cầu, đã công bố báo cáo thường niên lần thứ tư, xếp hạng cácThị trường trung tâm dữ liệutrọng điểm toàn cầu.

Trong số 10 thị trường toàn cầu có giá đất cạnh tranh nhất để xây dựng trung tâm dữ liệu, TP.HCM là một trong số đó. Trong khi đó, phần lớn thị trường ở Á Thái Bình Dương đang phải đối mặt với sự giá đất đặc biệt tăng cao. Theo báo cáo, giá đất ở TP.HCM chỉ dưới 10 USD/sqft, hoặc 107 USD/m2, tương đương với Kuala Lumpur (Malaysia).

Các thành phố của Mỹ như Columbus, Atlanta, Nashville, Phoenix, Austin, Denver và Chicago cũng có giá đất tương đương hoặc thấp hơn so với các thành phố khác như Santiago (Chile) và Johannesburg (Nam Phi).

Giá đất ở TP.HCM thuộc nhóm có giá cả phải chăng nhất trên thế giới để xây dựng trung tâm dữ liệu. (Ảnh: Hải Đăng)

Bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, cho biết, khu vực phía Nam TP.HCM thường được ưu tiên chọn làm cơ sở cho các trung tâm dữ liệu, đặc biệt là những nhà cung cấp nền tảng dịch vụ đám mây, vì chúng phải được đảm bảo về nguồn điện và độ trễ dữ liệu. Tuy nhiên, nhiều dự án có thể chuyển đến các tỉnh lân cận như Bình Dương hoặc Đồng Nai do giá đất ở TP.HCM tăng cao.

Cơ sở hạ tầng dữ liệu và kỹ thuật số của Việt Nam nói chung còn phân tán và chậm phát triển so với quy mô dân số của thị trường và nhu cầu sử dụng dịch vụ Internet. Các nhà đầu tư có thể bắt đầu xây dựng trung tâm dữ liệu sớm do những hạn chế nói trên.

Ông Vivek Dahiya, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Cushman và Wakefield Châu Á Thái Bình Dương, cho biết các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Bangkok (Thái Lan), TP.HCM, Hyderabad (Ấn Độ), Johor (Malaysia) và Manila (Philippines).

Các công ty như VNG và CMC gần đây đã xây dựng trung tâm dữ liệu ở TP.HCM.

Trung tâm dữ liệu của VNG chính thức đi vào hoạt động vào tháng 12/2022 và hiện có quy mô 1.600 tủ rack, 7.800 m2 sàn và 12.400 m2 diện tích sàn.

Với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, CMC đã xây dựng trung tâm dữ liệu tại Khu chế xuất Tân Thuận (Quận) vào tháng 8/2022, trên diện tích 13.000 m2.

Tháng 4/2022, Viettelcông bố sẽ đầu tư 6.000 tỷ đồng để xây dựng trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam, sẽ nằm ở huyện Hóc Môn và Củ Chi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận