Tranh cãi xung quanh việc vẽ tranh bằng AI để giảm sốt.

Tranh cãi xung quanh việc vẽ tranh bằng AI để giảm sốt.

Là một công cụ chỉnh sửa hình ảnh, Lensa lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2018. Tuy nhiên, vào tháng trước, công ty sở hữu ứng dụng đã tiết lộ tính năng "Magic Avatars".

Tính năng này sẽ biến những bức ảnh chân dung của người dùng thành các tác phẩm nghệ thuật với nhiều phong cách và chủ đề khác nhau, từ cổ điển, cổ tích cho đến hoạt hình hay anime.

Tranh cãi xung quanh cơn sốt vẽ tranh bằng AI - 1

Một bức tranh được tạo ra bằng ứng dụng vẽ tranh bằng AI Lensa (Ảnh: CNBC).

Tính năng này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của rất nhiều người dùng Internet trên khắp thế giới không lâu sau khi ra mắt. Ngoài ra, nó đã dẫn đến sự quan tâm đến các bức ảnh chân dung nghệ thuật được vẽ bằng AI.

Tuy nhiên, ứng dụng này đã nhận được nhiều sự chỉ trích về các cáo buộc về bản quyền và quyền riêng tư. Trao đổi vớiNBC NewsJon Lam, sĩ tại Riot Games, giải thích rằng các mô hình AI được phát triển bằng cách sử dụng các tác phẩm nghệ thuật của người khác. Đáng buồn thay, Lauryn Ipsum, một nhà thiết kế đồ, còn cho biết chữ ký của các nghệ sĩ thậm chí còn hiển thị trong một số hình ảnh.

Trên thực tế, sáng tạo nghệ thuật, vốn luôn được coi là một lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều đặc điểm khác nhau. Các vấn đề về bản quyền và đạo đức nghề nghiệp trở nên gay gắt hơn khi những công nghệ tiên tiến như AI xuất hiện.

'Trong khi người dùng khắp thế giới và Việt Nam hào hứng với Lensa, nhiều nghệ sĩ lại ra sức phản đối, nói không với AI.' Tuy nhiên, bước tiến tiếp theo không thể chối bỏ của công nghệ là AI. Ông Leo Đinh, CEO Sun Wolf, cho biết tại sự kiện Digital Creators Meet Up rằng trí tuệ thông minh đang giúp các nghệ sĩ sáng tạo nhanh hơn, tạo nguồn cảm hứng mới và thay thế những công việc lặp đi lặp lại hàng ngày.

Ông Nguyễn Tiến Huy, CEO Pencil, chia sẻ quan điểm rằng AI chỉ có thể thay thế một phần công việc của nghệ sĩ nhưng không thể thực hiện công việc sáng tạo vì nó chỉ là máy móc.

Các sĩ cũng đồng tình rằng các phong trào vẽ tranh bằng AI sẽ chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn vì người dùng sẽ nhanh chóng bị nhàm chán. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận sự việc một cách tích cực, AI đang khiến các nghệ sĩ phải sáng tạo hơn mỗi ngày.

Tranh cãi xung quanh cơn sốt vẽ tranh bằng AI - 2

Các sĩ tin rằng phong trào vẽ tranh bằng AI sẽ chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn (Ảnh chụp màn hình).

Lynn Hoàng, Giám đốc quốc gia Binance, về vấn đề bản quyền trong sáng tạo nghệ thuật, cho rằng các công nghệ như NFT đang trở thành một công cụ hữu ích để nghệ sĩ thuyết phục người xem về nguồn gốc của tác phẩm và ngăn ngừa đạo nhái. Mặt khác, NFT đang bị lạm dụng quá mức để thu lợi từ các sáng kiến tài chính.

'NFT không nên là một điều kiện khiến một tác phẩm bị thổi phồng giá quá cao; đúng hơn, nó nên được sử dụng như một công cụ để chứng thực bản quyền, tính độc bản của tác giả. Tính nghệ thuật của một tác phẩm phải là giá trị cốt lõi của nó. Theo Lynn, nghệ thuật chỉ nên được coi là giá trị mở rộng mang tính xác nhận và thanh khoản tốt hơn, có chăng công nghệ.

Các chuyên gia cũng dự đoán rằng những công nghệ mới như AI và NFT sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật. Tuy nhiên, các nghệ sĩ nên nhận ra giá trị của tác phẩm nên nằm ở nội tại giá trị nghệ thuật hơn là công nghệ mang tính xu hướng.

(Theo Dân Trí, cnbc.com) và (Theo Dân Trí, cnbc.com)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận