Nga và Ukraine sử dụng vũ khí gì để đối phó UAV trên chiến trường?

Nga và Ukraine sử dụng vũ khí gì để đối phó UAV trên chiến trường?

Súng chống UAV Ukraine

Ukraine đang vô hiệu hóa UAV Nga từ xa bằng súng chống máy bay không người lái (UAV), cho phép họ thu thập nhiều thông tin về các lực lượng đối phương.

KVS G-6, một loại súng chống UAV tầm xa sử dụng tín hiệu vô tuyến để gây nhiễu UAV đối phương, đã được Công ty Kvertus Technology của Ukraine phát triển, công ty này cho biết.

Kvertus Technology cho biết loại vũ khí này được sản xuất tại Ivano-Frankivsk của Ukraine và có tầm bắn tối đa là 3 km. Nó có thể hoạt động khoảng 30 phút một lần.

Mặc dù cả Nga và Ukraine đều sử dụng súng phòng không kiểu cũ để bắn hạ UAV, nhưng súng chống UAV có thể làm gián đoạn hoạt động của UAV đối phương mà không làm tổn hại đáng kể cho chúng.

Lực lượng Ukraine có thể khôi phục thông tin tình báo từ các thiết bị này ngay cả khi UAV bị vô hiệu hóa vẫn hoạt động.

'Chúng tôi không làm hại UAV. Khi mất liên lạc, nó chỉ mất phối hợp với người điểu khiển và không biết phải di chuyển theo hướng nào. Yaroslav Filimonov, Giám đốc công nghệ tại Kvertus, cho biết chiếc UAV đó có thể rơi ở nơi nó bị kẹt hoặc có thể bị gió cuốn đi vì không thể kiểm soát được.

Ông Filimonov đã trình diễn một công cụ ngắt kết nối một chiếc UAV với các vệ tinh và trạm điều khiển của nó trong một video mô tả cách thức hoạt động của súng chống UAV. UAV mất khả năng phối hợp và rơi xuống hoặc bị gió thổi bay khi bị ngắt kết nối do mất kết nối.

Ông Filimonov cho biết sau đó, các lực lượng Ukraine có thể thu hồi chiếc UAV đã bị vô hiệu hóa bằng cách đọc dữ liệu của nó để thu thập các thông tin quan trọng, chẳng hạn như nguồn gốc của nó và bất kỳ hình ảnh nào mà nó đã chụp.

Đầu tuần trước, lực lượng biên phòng Ukraine đã vô hiệu hóa thành công UAV của Nga bằng cách sử dụng súng chống UAV, theo Ukrinform.

Kvertus Technology đã sản xuất hơn 80 khẩu súng chống UAV kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng phát vào tháng 6/2022, và hơn 100 khẩu còn lại đã được đặt mua. Kể từ thời điểm đó, không rõ có bao nhiêu khẩu súng chống UAV đã được sản xuất.

Theo Filimonov, súng chống UAV có giá 12.000 USD mỗi chiếc. Đây là một loại vũ khí rất mới. KVS G-6 đã được chào bán ít nhất vào tháng 1/2022, một vài tuần trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

EDM4S, do NT Service có trụ sở tại Litva sản xuất, là một loại vũ khí khác mà Ukraine được cho là đã sử dụng trong cuộc xung đột với Nga. EDM4S gây nhiễu và vô hiệu hóa UAV Nga bằng cách sử dụng xung điện từ. Theo Forces News, hơn 100 chiếc trong số đó đã được giao cho quân đội Ukraine.

Súng chống UAV do Nga sản xuất và xuất khẩu

Năm 2022, hình ảnh súng chống UAV của Nga cũng được ghi lại. Trong video được trình bày vào thời điểm đó, lực lượng ly khai ở Donbass đã "bắt" UAV Ukraine bằng cách gây nhiễu và "gâu" chúng bằng súng tự chế.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 18/2 vừa qua đã đăng video Lực lượng Dù sử dụng súng chống UAV, bắn hạ UAV Ukraine, nhưng không nêu rõ loại UAV nào.

Máy bay không người lái trinh sát dạng quadcopter của Ukraine đã bị Lực lượng Dù của Nga chặn và vô hiệu hóa trong đoạn video bằng súng chống UAV ở khu vực phía Nam của chiến dịch quân sự đặc biệt.

Khi một chiếc quadcopter của Ukraine đang di chuyển gần một tiền tuyến để trinh sát, đơn vị giám sát Lực lượng Dù đã tìm thấy nó. Theo hướng dẫn của đồng đội, người điều khiển súng chống UAV đã phát hiện chiếc quadcopter của đối phương và vô hiệu hóa nó, khiến thiết bị rơi xuống khu vực do Nga kiểm soát. Bộ nhớ của chiếc quadcopter chứa dữ liệu quan trọng về vị trí và vị trí phóng UAV của quân đội Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị lính dù đang tích cực sử dụng súng chống UAV để đối phó với UAV Ukraine và loại vũ khí này đã chứng minh hiệu quả trong trận chiến.

Những loại súng này có thể vô hiệu hóa UAV ở khoảng cách 1-2 km, làm giảm khả năng trinh sát tiền tuyến của đối phương và giảm khả năng điều chỉnh lực nhắm mục tiêu vào các địa điểm của Nga.

Nga và Ukraine đã sử dụng UAV để do thám hoặc thả bom, trong số những thứ khác, và chúng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc xung đột giữa hai bên.

Ông Samuel Bendett, nhà phân tích, chuyên gia về các hệ thống quân sự không người lái và robot tại Trung tâm Phân tích Hải quân, cho biết trong một báo cáo của Insider, nhu cầu về các loại vũ khí như súng chống máy bay không người lái đang gia tăng ở cả Nga và Ukraine.

Thật khó để đánh giá hiệu quả của chúng dựa trên thông tin ít ỏi mà chúng tôi thu thập được, nhưng 'về hiệu quả của chúng, thật khó để đánh giá điều đó'.' Tuy nhiên, ông nói rằng cả hai bên đều muốn có loại vũ khí này./.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận