Tại sao Úc lại tôn vinh loài động vật được gọi là 'ác quỷ' này là báu vật quốc gia của mình?

Tại sao Úc lại tôn vinh loài động vật được gọi là 'ác quỷ' này là báu vật quốc gia của mình?

"Quỷ Tasmania" là tên một loài động vật có nguồn gốc từ Úc, nơi đất rộng người thưa thớt. Úc luôn coi loài vật này là bảo vật quốc gia vì chúng là loài có nguy cơ tuyệt chủng rất cao và chỉ được tìm thấy ở Tasmania với số lượng rất nhỏ.

Quỷ Tasmania là một nhóm động vật nhỏ không có gì nổi bật ngoài thân hình nhỏ nhắn và tròn trịa, có bộ lông đen bóng, mắt nhỏ và miệng lớn. Trên thực tế, chúng được gọi là "ác quỷ" trong thế giới động vật vì những đặc điểm này.

Thực dân châu Âu đã xâm nhập Úc với số lượng lớn trong hàng trăm năm trước, và quỷ Tasmania đã bị săn lùng nghiêm trọng đến mức chúng bị đẩy đến bờ vực tuyệt chủng.

Không ai có thể đoán trước được khi nào quỷ Tasmania sẽ tuyệt chủng, nhưng các nhà khoa học hiện đang thực hiện nhiều nỗ lực khác nhau để bảo vệ nó.

Tại sao loài động vật được mệnh danh là 'ác quỷ' này lại được Úc coi nó là báu vật quốc gia? - Ảnh 1.

Trên thực tế, quỷ Tasmania có bản chất hung dữ tột độ, nếu cần thiết, nó sẽ tấn công và cắn xé bất kỳ con mồi nào, kể cả chính con đẻ của mình.

Chúng có thể nhanh chóng giết chết con mồi nặng gấp sáu lần trọng lượng của chính mình vì miệng của nó có thể mở ra và đóng lại ở góc 180 độ.

Nếu quỷ Tasmania có cùng kích thước với sư tử hoặc hổ, lực cắn của nó sẽ gấp khoảng ba lần sư tử hoặc hổ. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng trong số các loài động vật có cùng kích thước, quỷ Tasmania có lực cắn mạnh nhất.

Tại sao loài động vật được mệnh danh là 'ác quỷ' này lại được Úc coi nó là báu vật quốc gia? - Ảnh 2.

Cái tên quỷ Tasmania có nguồn gốc như thế nào khi thổ dân Úc lần đầu tiên phát hiện ra nó cách đây hàng trăm năm, nhưng quỷ Tasmania rất ít khi xuất hiện trước mặt con người.

Điều này là do quỷ Tasmania, một loài sống về đêm, thường kêu những tiếng hú đáng sợ khi săn mồi vào đêm khuya. Trong đêm khuya, tiếng hú của chúng đặc biệt đáng sợ.

Siêu thú Tasmania có lực cắn rất mạnh, có thể dễ dàng cắt đứt thanh sắt bằng ngón tay và thậm chí cắn nát cả những chiếc bẫy thú cứng. Thổ dân địa phương nghĩ rằng quỷ Tasmania là một ác quỷ đến từ địa ngục vì loài động vật này còn có mùi hôi thối và thường nuốt chửng xác chết.

Tại sao loài động vật được mệnh danh là 'ác quỷ' này lại được Úc coi nó là báu vật quốc gia? - Ảnh 3.

Quỷ Tasmania có cơ thể dài chưa đến một mét nhưng rất và mạnh mẽ, với phần lông trắng ở cổ họng và đuôi là một trong những phần khác của bộ lông có màu đen bóng.

Quỷ Tasmania tiêu thụ một lượng thức ăn khổng lồ, đến mức chúng có thể tự tiêu thụ 1/2 trọng lượng cơ thể của chính mình. Vì chúng không kén chọn thức ăn nên con mồi của chúng có thể là rắn độc, thằn lằn, chuột túi, gấu túi, thỏ rừng và đôi khi chúng ăn cả rác và lốp xe khi không tìm thấy thức ăn.

Quỷ Tasmania rất sợ hãi khi ăn mồi; sau mỗi bữa ăn, chúng sẽ ưỡn lưng đẩy về phía trước như một chiếc xe nâng nhỏ và không để lại bất kỳ dấu vết nào trên cơ thể. Chúng nhai và nuốt chửng xương bằng lực cắn rất mạnh; chỉ trong vài phút, một số con quỷ Tasmania có thể ăn hết một con kangaroo lớn.

Tại sao loài động vật được mệnh danh là 'ác quỷ' này lại được Úc coi nó là báu vật quốc gia? - Ảnh 4.

Có rất ít người có ấn tượng tốt về Khắp người quỷ Tasmania vì chúng có mùi hôi thối và tiết ra nước bọt hôi từ miệng khi gặp phải kẻ thù.

Ngược lại, quỷ Tasmania không lười biếng và thậm chí còn có một chút sạch sẽ. Sau khi kiếm ăn xong, quỷ Tasmania sẽ tìm một cái ao để tắm rửa sạch sẽ. Giống như một con mèo, chúng sẽ kiên nhẫn chải sạch máu trên lông trước khi chui vào hang để nghỉ ngơi.

Tại sao loài động vật được mệnh danh là 'ác quỷ' này lại được Úc coi nó là báu vật quốc gia? - Ảnh 5.

Quỷ Tasmania là một loài thú có túi bản địa của Úc, và con cái của nó cũng nuôi con non trong túi. Khi một con quỷ Tasmania cái bị động dục, phần sau cổ của nó sẽ nhanh chóng sưng lên những khối u cứng, đỏ và to, đồng thời nó cũng tiết ra mùi khó chịu, mùi càng khó chịu thì nó càng thu hút nhiều con đực hơn.

Những con đực thường gào rú và đánh nhau để tranh giành quyền giao phối. Những trận đấu căng thẳng này thường kết thúc rất bi thảm. Chúng sẽ đặc biệt tấn công vào mặt, cổ họng và các bộ phận cơ thể chết người của đối thủ.

Cho đến giây phút cuối cùng của trận chiến, những con cái sẽ đứng quan sát cuộc chiến giữa các con đực. Khi "hẹn hò" kết thúc, quỷ Tasmania cái sẽ tìm mọi cách để chạy trốn, trong khi con đực sẽ cố gắng kéo con cái vào trong để giữ con cái ở lại.

Điều này là do quỷ Tasmania cái có tính cả thèm chóng chán và nếu quỷ Tasmania đực siêng năng cảnh giác, đàn con trong bụng của con quỷ Tasmania cái có thể sẽ có thêm một vài người cha khác.

Sau bảy ngày "hẹn hò", khối u cổ của quỷ Tasmania cái dần dần biến mất, thời kỳ động dục cũng kết thúc. Con đực sẽ để con cái tự do đi lại và thực hiện những gì nó thích vào thời điểm này.

Tại sao loài động vật được mệnh danh là 'ác quỷ' này lại được Úc coi nó là báu vật quốc gia? - Ảnh 6.

Bụng của quỷ Tasmania cái lớn hơn và cử động của nó cũng chậm hơn sau khi nó mang thai. Siêu quỷ Tasmania cái sẽ chết ngay lập tức khi bị tấn công bởi những kẻ săn mồi tự nhiên như chó dingo hoặc chim săn mồi.

Vì vậy, quỷ Tasmania đực sẽ đóng vai trò là vệ sĩ cho con cái và luôn ở bên cạnh để canh tác và cung cấp thức ăn cho con cái. Thời kỳ mang thai của quỷ Tasmania cái chỉ kéo dài một tháng ngắn ngủi và mỗi lần nó có thể sinh khoảng 20 con non, nhưng không phải tất cả những con non này đều sống sót.

Những con quỷ Tasmania nhỏ trong túi của mẹ sẽ tranh giành nhau không ngừng nghỉ, xô đẩy, đánh nhau và tranh giành cơ hội được ăn sữa. Kết quả là, một số con quỷ Tasmania non, kém may mắn hơn sẽ chết đói vì không được ăn sữa.

Tại sao loài động vật được mệnh danh là 'ác quỷ' này lại được Úc coi nó là báu vật quốc gia? - Ảnh 7.

Quỷ Tasmania nhỏ sẽ sống trong túi khoảng 100 ngày, nhưng thời kỳ cho con bú của quỷ Tasmania cái kéo dài tới 8 tháng, trong thời gian đó quỷ Tasmania cái phải kéo cả đàn con đi kiếm ăn.

Cho dù những con quỷ Tasmania non săn mồi là rắn độc, thằn lằn hay ăn xác thối thì chúng cũng không mắc bệnh cho dù chúng có bắt đầu sống độc lập. Khả năng sinh tồn và sức đề kháng của chúng cũng sẽ trở nên rất mạnh mẽ khi những con quỷ Tasmania non bắt đầu sống độc lập.

Grunge; Phys.org; USGS

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận