Bé 11 tuổi biến gấu bông thành vũ khí tấn công mạng

Bé 11 tuổi biến gấu bông thành vũ khí tấn công mạng

Tại một hội nghị chuyên về An ninh mạng One Conference 2017 vừa diễn ra tại Hague , các chuyên gia bảo mật đã khá ngạc nhiên trước bài thuyết trình của cậu bé Reuben Paul, 11 tuổi, đề cập đến khả năng "vũ khí hóa" những món đồ chơi tưởng chừng vô hại.

Trước đám đông hàng trăm người là các chuyên gia an ninh mạng hàng đầu, Reuben tự tin nói về đề tài của mình: "Thiết bị gia đình có kết nối IoT (Internet vạn vật), những thứ thường được sử dụng hàng ngày như xe hơi, đèn chiếu sáng, tủ lạnh... đều có thể bị biến thành vũ khí để làm hại bạn".

be-11-tuoi-bien-gau-bong-thanh-vu-khi-tan-cong-mang

Reuben tại One Conference 2017.

Reuben cho rằng, thuật ngữ "vũ khí hóa" mà cậu đặt ra không chỉ các thiết bị IoT. Thay vào đó, những thứ có kết nối Wi-Fi, Bluetooth đều có thể bị tấn công, bị khống chế và biến thành công cụ theo dõi, thu thập thông tin người dùng.

Để chứng minh, Reuben sử dụng một con gấu bông bên trong có giấu một bảng mạch có thể kết nối với đám mây thông qua Wi-Fi và Bluetooth để nhận mã lệnh. Sau đó, cậu sử dụng Raspberry Pi và bắt đầu nhập lệnh kết nối chúng (bằng ngôn ngữ lập trình Python), quét toàn bộ những thiết bị đang bật bluetooth trong khán phòng. Kết quả, trên màn hình trình chiếu xuất hiện hầu như tất cả các thông tin từ thiết bị mà hệ thống này quét qua.

Reuben nhấn mạnh, với cách thức tấn công này, hầu như các thiết bị có kết nối không dây, đặc biệt là kết nối bluetooth đều có thể bị kiểm soát bất cứ lúc nào. Do đó, người dùng cần cảnh giác để tránh việc bị theo dõi, ghi âm, quay lén...

be-11-tuoi-bien-gau-bong-thanh-vu-khi-tan-cong-mang-1

Reuben có niềm đam mê mãnh liệt với máy tính và an ninh mạng.

Paul được mệnh danh là thần đồng tin học từ rất nhỏ. Theo lời kể của bố Reuben, ông Mano Paul (là một chuyên gia công nghệ thông tin), từ khi 6 tuổi, Reuben đã có khả năng tiếp thu cực nhanh các kiến thức tin học. "Reuben luôn làm tôi ngạc nhiên. Thường thì tôi bắt đầu dạy cậu bé, nhưng tôi thường bị 'dạy ngược lại' khi câu chuyện kết thúc", ông Mano kể lại.

Hiện tại, Reuben đang tích cực trong việc phổ biến kiến thức an ninh mạng cho mọi người. Cậu bé cùng gia đình đã hành lập tổ chức phi lợi nhuận CyberShaolin, nhằm mục đích truyền bá nhận thức về "những nguy hiểm của việc thiếu an toàn trên mạng".

 Reuben phát biểu tại một hội nghị về an ninh mạng năm 2014:

Bảo Lâm (theo IBTimes)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận