Đảm bảo ATTT trong cấp phát và quản lý tên miền Internet

Đảm bảo ATTT trong cấp phát và quản lý tên miền Internet

Đảm bảo ATTT trong cấp phát và quản lý tên miền Internet

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải tại buổi tổng kết công tác năm 2017 của Trung tâm Internet Việt Nam . Ảnh: Mạnh Vỹ

Đây là một trong những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải trong hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và chương trình công tác năm 2018 của Trung tâm Internet Việt Nam vừa được tổ chức chiều nay, 20/12.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải biểu dương các nỗ lực và những thành quả của VNNIC đã đạt được trong năm 2018 trong đó có phát triển tên miền, quản lý hệ thống DNS một cách an toàn.

Theo báo cáo của VNNIC cho thấy, trong năm 2017, tên miền không dấu “.VN” liên tục là tên miền quốc gia (ccTLD) có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất khu vực ASEAN và Việt Nam đứng thứ 7 trong danh sách 10 tên miền cấp cao mã quốc gia có số lượng tên miền đăng ký sử dụng lớn nhất khu vực châu Á.

Cụ thể, tính đến hết ngày 15/12/2017, đã phát triển mới được 137.909 tên miền, nâng tổng số tên miền không dấu “.VN” hiện đang duy trì trên hệ thống (đến hết ngày 15/12/2017) là 428.940 tên miền, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, trong năm 2017, Việt Nam đã phát triển mới được 6.960 tên miền tiếng Việt nâng tổng số tên miền tiếng Việt lên con số 182.490 tên miền. Trung tâm Internet Việt Nam cũng thực hiện chuẩn hóa toàn bộ quy trình tác nghiệp liên quan đến tên miền tiếng Việt đã đồng bộ với tên miền không dấu, đảm bảo đồng nhất trong quản lý tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải lưu ý thời gian sắp tới, Trung tâm VNNIC cần tăng cường hơn hoạt động không chỉ với quản lý tên miền mà còn với sự phát triển của Internet Việt Nam nói chung. Cụ thể là tham gia công tác hoàn thiện cơ sở pháp lý để quản lý tên miền Internet, địa chỉ Internet như đấu giá tên miền Internet hay địa chỉ bởi hệ thống pháp lý còn chưa thực sự hoàn thiện. Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện cơ sở pháp lý để có thể triển khai việc đấu giá tên miền Internet.

Tham gia tích cực vào việc hoạch định chính sách nhất là với vấn đề quản lý tên miền cấp cao mới của thế giới nhất là các nội dung có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của Việt Nam.

Tăng cường thông tin tuyên truyền mạnh mẽ hơn liên quan đến thúc đẩy việc sử dụng IPv6. Bởi năm 2018 là năm bản lề và theo kế hoạch phát triển thì bắt đầu phải thực hiện phát triển IPv6.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết: "Trong công tác quản lý tài nguyên thì càng ngày chúng ta càng phải công khai minh bạch, do đó phải xây dựng đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật. Công khai, minh bạch hóa và luật hóa các nội dung như tên miền địa chỉ Internet... Làm sao trong thời gian ngắn nữa, tất cả quy trình thủ tục việc cấp phát tài nguyên Internet phải đảm bảo đúng các quy định của pháp luật".

Một nội dung quan trọng được Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải nhắc đến là việc đảm bảo công tác an toàn an ninh thông tin. Trong đó, thời gian tới, VNNIC cần đặc biệt quan tâm hơn nữa đến đảm bảo an toàn cho hoạt động các trang thiết bị, mạng lưới; công tác tổ chức cấp phát và quản lý tên miền Internet một cách an toàn.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải đề nghị VNNIC cần tham gia tích cực hơn nữa vào công tác đảm bảo ATTT nói chung trong đó có quản lý nội dung thông tin. Hiện tại, các trang mạng cùng lúc có tên miền khác nhau (trong nước, quốc tế) nhưng rất nhiều trang đang bị mạo danh chủ thể. Do đó, thời gian tới, VNNIC cần đẩy mạnh việc sử dụng tên miền quốc gia ".VN" đối với các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp để hỗ trợ trong việc chống mạo danh hoặc sử dụng các biện pháp kỹ thuật để tham gia mạnh mẽ hơn trong công tác đảm bảo ATTT và quản lý nội dung thông tin theo đúng định hướng của Chính phủ và Bộ TT&TT.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận