Đầu tư cho an toàn thông tin: “Nguồn lực chỉ  là phong độ, nhân lực mới là đẳng cấp”

Đầu tư cho an toàn thông tin: “Nguồn lực chỉ là phong độ, nhân lực mới là đẳng cấp”

Đầu tư cho an toàn thông tin: “Nguồn lực chỉ  là phong độ, nhân lực mới là đẳng cấp”

Ông Đặng Việt Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo, Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Tại buổi họp báo Giải thưởng lãnh đạo CNTT và An ninh thông tin Đông Nam Á 2017 tại Hà Nội mới đây, khi phóng viên ICTnews đặt câu hỏi cho ông Đặng Việt Dũng, Trưởng ban Tuyên giáo, Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về việc Đà Nẵng đã đặt an toàn an ninh thông tin ở vị trí nào khi thực hiện các chương trình, dự án ứng dụng CNTT và hàng năm nguồn kinh phí dành cho an toàn, bảo mật thông tin của Đà Nẵng chiếm tỷ trọng bao nhiêu trong tổng số kinh phí đầu tư cho ứng dụng CNTT.

Trả lời câu hỏi này, ông Đặng Việt Dũng cho hay, việc ứng dụng CNTT ở TP Đà Nẵng rất được quan tâm, từ thành phố tới các sở ban ngành đều đầu tư cho CNTT. Việc đầu tư cho CNTT cần rất nhiều kinh phí và Đà Nẵng đã huy động nguồn lực lớn cho các chương trình CNTT, thành phố trích một phần kinh phí, các địa phương, các ngành đóng góp một phần, các doanh nghiệp cũng trích tiền đầu tư, còn có nguồn ODA hỗ trợ cho đầu tư CNTT. Nguồn kinh phí này được đầu tư cho phần cứng, phần mềm phục vụ các chương trình CNTT đặt ra.

Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng bổ sung thêm, khi Đà Nẵng xây dựng chính quyền điện tử đã có những bước đi thận trọng, trước khi làm phải có kiến trúc, dựa trên kiến trúc sẽ xây dựng bao gồm cả lộ trình, kinh phí, nhân lực. Đối với đầu tư cho an toàn an ninh và chính quyền điện tử, thành phố thông minh cũng vậy, ông Thanh cho rằng, nhân lực là quan trọng nhất, hạ tầng chỉ là quan trọng thứ hai. Bởi vì nếu có tiền là đầu tư hạ tầng tốt, nhưng không có người đủ trình độ để vận hành hệ thống thì tiền đầu tư cho hệ thống cũng sẽ sẽ không đạt được hiệu quả cao.

“Đối với đầu tư cho CNTT và an toàn thông tin tiền chỉ là phương tiện. Nguồn lực là phong độ, còn nhân lực mới là đẳng cấp”, ông Thanh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thanh, đầu tư cho an toàn an ninh thông tin phải tiến hành theo nhiều lớp, bao gồm lớp hạ tầng, lớp ứng dụng, lớp dữ liệu và đến người dùng cuối, tất cả các lớp này đều phải được trang bị công cụ về an toàn an ninh thông tin. Đây không phải là quy chuẩn chung quốc tế, mà cần một nguồn nhân lực để xe là chúng ta cần đầu tư cho từng phần là bao nhiêu tiền. Ví dụ, Đà Nẵng đầu tư cho an toàn thông tin vào lớp ứng dụng nhiều hơn so với các lớp khác, nếu so sánh về nguồn kinh phí đầu tư về an toàn thông tin trong lớp ứng dụng CNTT thì đầu tư cho an toàn thông tin chiếm không dưới 22%.

Theo ông Lê Thanh Tâm, Tổng giám đốc IDG Đông Nam Á, ước tính ở Việt Nam hiện nay tỷ trọng đầu tư cho CNTT chiếm khoảng dưới 22% trong đầu tư chung cho các hạ tầng xây dựng như giao thông, xây dựng, nhưng an toàn thông tin lại chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong số 22% đó. Trong khi đó ở Singapore, trước khi xây dựng ý tưởng quốc gia thông minh họ đã đặt mục tiêu phải xây dựng quốc gia an toàn trước, do đó Singapore đã xây dựng một đô thị thông tin rất an toàn cho người sử dụng.

Đà Nẵng vừa tiếp tục được xếp hạng cao nhất về Chỉ số sẵn sàng cho Phát triển và Ứng dụng Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Index) 2017. Như vậy, tính đến thời điểm này, Đà Nẵng là địa phương duy nhất trên cả nước có 9 năm liên tiếp xếp vị trí số 1 của chỉ số này.

Kết quả này vừa được Hội Tin học Việt Nam công bố trong Báo cáo chỉ số sẵn sàng Phát triển và Ứng dụng Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam tại Hội thảo Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ XXI vừa khai mạc sáng nay tại TP Lào Cai. Hội thảo do Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Lào Cai và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức.

Năm 2017 là năm thứ 12 Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho Phát triển và Ứng dụng Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam – VietNam ICT Index được thực hiện. Với chủ trương giữ nguyên chỉ tiêu trong thời gian ít nhất 3 năm để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tượng điều tra trong việc chuẩn bị số liệu và so sánh kết quả xếp hạng của các năm, hệ thống chỉ tiêu của năm 2017 do đó được giữ nguyên như năm 2016.

Đầu tư cho an toàn thông tin: “Nguồn lực chỉ  là phong độ, nhân lực mới là đẳng cấp”

Bảng xếp hạng 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dẫn đầu VietNam ICT Index 2017, trong đó, Đà Nẵng
đứng vị trí đầu tiên.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận