Một vụ tấn công mạng có thể gây ra thiệt hại kinh tế trung bình là 53 tỷ USD

Một vụ tấn công mạng có thể gây ra thiệt hại kinh tế trung bình là 53 tỷ USD

Thế giới có thể bị thiệt hại trung bình 53 tỷ USD/một cuộc tấn công mạng
Thế giới có thể bị thiệt hại trung bình 53 tỷ USD/một cuộc tấn công mạng

Đây là kết quả báo cáo mà Tập đoàn bảo hiểm hàng đầu của Anh, Lloyd’s, kết hợp với công ty chuyên đánh giá thiệt hại do tấn công mạng Cyence của Mỹ công bố ngày 17/7. Báo cáo này cũng ước tính những tổn thất kinh tế mà một cuộc tấn công mạng giả thiết, nhằm vào những nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây và hệ thống máy tính của các doanh nghiệp toàn cầu, có thể gây ra. Theo báo cáo, thiệt hại trung bình do một cuộc tấn công mạng cực lớn gây ra có thể từ 4,6 đến 53 tỷ USD, thậm chí cao nhất có thể lên đến 121 tỷ USD. Các thiệt hại kinh tế thường bao gồm gián đoạn kinh doanh và sửa chữa máy tính.

Những con số này phần nào cho thấy, mặc dù công nghệ thông tin ngày càng phát triển nhưng vấn đề bảo mật chưa thực sự được đảm bảo – dẫn đến nguy cơ thế giới phải đối mặt với những thiệt hại có thể ngày càng gia tăng do tấn công mạng.

Ngoài những thiệt hại về tiền thì có những thiệt hại lớn hơn cả tiền. Ví dụ gần đây nhất là mã độc WannaCry đã tấn công và khiến hệ thống bệnh viện tại Anh bị đình trệ, tê liệt và không thể truy xuất dữ liệu để làm công việc chăm sóc sức khỏe. Trong trường hợp này, hậu quả từ mã độc tống tiền WannaCry ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng con người.

Nhưng đó chỉ là một lĩnh vực dân sự, ít nhạy cảm. Còn đối với các lĩnh vực nhạy cảm như các thông tin quân sự - vũ khí, chính trị, hay các hệ thống điều khiển tự động, bí mật an ninh quốc gia.v.v…, bị mất dữ liệu đương nhiên là nguy khốn rồi, song nếu dữ liệu đó bị công khai, hoặc được sử dụng cho mục đích xấu trong bình diện an ninh quốc gia, khu vực, thì hậu quả còn khó lường hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận