Sẽ có nhiều mối nguy lớn hơn cả WannaCry

Sẽ có nhiều mối nguy lớn hơn cả WannaCry

Shadow Brokers là nhóm hacker được cho là đứng đằng sau việc phát tán WannaCry ra toàn thế giới. Theo thống kê mới nhất, số lượng máy tính bị nhiễm mã độc đã hơn 300.000 ở hơn 150 quốc gia. 

Tại Việt Nam, thống kê của CMC ngày 16/5, có khoảng 800 máy tính bị nhiễm. Còn theo số liệu của BKAV hôm nay 17/5, đã có hơn 1.900 máy tính bị nhiễm mã độc, trong đó khoảng 1.600 máy tính là của các cơ quan, doanh nghiệp và 300 máy tính là của người dùng cá nhân.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là khởi đầu!

Tháng 6 năm ngoái, Shadow Brokers đã đột nhập và đánh cắp một lượng lớn các công cụ hack của Cơ quan An ninh Nội địa Mỹ , trong đó có công cụ khai thác lỗ hổng EternalBlue của Windows. WannaCry ra đời từ đây.

 Một máy tính bị nhiễm WannaCry

Như vậy, WannaCry không phải là mã độc duy nhất. Theo tiết lộ của chính Shadow Brokers, với mã độc này, họ mới chỉ mới "thi triển 25% công lực" và đang nắm trong tay 75% các công cụ tấn công khác. Chúng bao gồm công cụ khai thác lỗ hổng trình duyệt, router, điện thoại... cùng với một lượng lớn dữ liệu mà cơ quan an ninh Mỹ thu thập từ Nga, Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên.

Như vậy, có thể sẽ còn rất nhiều mã độc khác được tạo ra dựa trên những công cụ khai thác lỗ hổng của NSA trong tương lai. Với những gì WannaCry đã thể hiện, việc xuất hiện những mã độc nguy hiểm hơn là điều có thể dự đoán trước.

 Mô tả tốc độ lây lan của WannaCry trên máy ảo

Không những thế, nhóm này cho biết sẽ công bố chi tiết những dữ liệu nhạy cảm trong từng tháng, bắt đầu từ tháng 6 tới. Những ai quan tâm có thể đăng ký riêng với họ. Theo Cnet, sau khi tạo tiếng vang với WannaCry, chắc chắn sẽ có nhiều người quan tâm đến vấn đề này.

"Nếu như những công cụ hack của NSA rơi vào tay tội phạm mạng, mức độ nguy hiểm sẽ tăng lên nhiều lần, bởi nó sẽ có nhiều biến thể khác nhau cùng xuất hiện", Sean Dillon, chuyên gia phân tích an ninh cao cấp của RiskSense, nhận định.

Tháng 8/2016, tức sau 2 tháng đánh cắp dữ liệu, Shadow Brokers đã đòi NSA số tiền chuộc 10.000 bitcoin (khoảng 8,2 triệu USD). Khi đó, cơ quan này đã không thỏa hiệp với hacker, nhưng đây có phải là quyết định sai lầm hay không, khi mà mức thiệt hại có thể lớn hơn con số đó nhiều lần?

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận