Apple ra mắt Vision Pro có thể làm kính của Meta hấp dẫn hơn

Apple ra mắt Vision Pro có thể làm kính của Meta hấp dẫn hơn

Kính thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) hoặc thực tế hỗn hợp (MR) chưa được coi là một sản phẩm gây sốt cho đến thời điểm này. Chúng to, nặng, trông không tự nhiên và thiếu tương tác với người khác khi đeo trên mặt. Metaverse của Meta Platforms trông rất chán khi nhìn thấy đồ kém chất lượng và các hình đại diện (avatar) không có chân. Ngay cả những nhân viên cũ và hiện tại của Meta Platforms cũng tuyên bố rằng đeo kính này trong môi trường công ty khiến họ cảm thấy xấu hổ.

Người tiêu dùng sẽ mua chúng ngay lập tức, mặc dù đôi khi họ có thể thử nghiệm chúng. Khi Apple tung kính AR có tên Vision Pro, giá 3.500 USD, đắt hơn nhiều lần so với sản phẩm của Meta Platforms, trong tuần này, tin đồ công nghệ bắt đầu xôn xao. Khi lên kệ ở Mỹ vào đầu năm 2013, Vision Pro sẽ được trưng bày trong các cửa hàng Apple, giúp nhiều người tiếp xúc với VR/AR hơn.

Apple là nhà vô địch hiện tại trong việc thuyết phục người tiêu dùng mua hàng mà họ cảm thấy không cần hoặc không muốn.

Theo một cựu nhân viên Meta Platforms của hãng tin Bloomberg, "Nhiều người sẽ trả bất cứ giá nào cho các sản phẩm Apple."

Bạn còn nhớ nhiều người từng tin rằng AirPods trông ngớ ngẩn và đắt đỏ không? Hoặc iPad là một cái tên lạ khi nó được phát hành lần đầu tiên? Những mặt hàng đó hiện nay đã trở nên phổ biến. Theo các nhân viên Meta Platforms, Vision Pro sẽ làm cho kính VR/AR trở nên hấp dẫn hơn.

Điều này chắc chắn sẽ có lợi cho Meta Platforms, nơi doanh số bán kính VR/AR không đạt kỳ vọng.

Meta Quest 3 sẽ là một lựa chọn giá cả phải chăng khi so sánh với Apple Vision Pro ở mức giá 500 USD. Theo kỹ sư Harald Haraldsson của Đại học Cornell, vì Vision Pro thiếu bộ điều khiển nên các game thủ có thể sẽ thích sản phẩm của Meta Platforms hơn.

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành, có vẻ tự tin vào vị thế của Meta Platforms. Hôm 8.6, tỷ phú 39 tuổi người Mỹ nói với các nhân viên Meta Platforms rằng Vision Pro không phù hợp với túi tiền của số đông và tập trung vào mục đích sử dụng cá nhân hơn là làm việc với bạn bè.

Theo Mark Zuckerberg, "Vision Pro có thể là tầm nhìn về tương lai của máy tính, nhưng đó không phải là thứ tôi muốn."

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là việc Apple tham gia lĩnh vực VR/AR sẽ không đặt ra những thách thức cho Meta Platforms. Khi Apple tự coi mình là người bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu và loại bỏ một số khả năng cá nhân hóa quảng cáo của Meta Platforms, sự cạnh tranh giữa hai công ty đã leo thang trong những năm gần đây, làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của công ty mẹ Facebook. Do các ứng dụng của nó chạy trên iPhone và sự thay đổi này khiến công ty mất hàng tỷ USD doanh thu từ quảng cáo, Meta Platforms không có cách nào để chống lại Apple.

apple-ra-mat-vision-pro-lam-kinh-cua-meta-hap-dan-hon.jpg
Vision Pro và Quest 3

Để định nghĩa tương lai, Apple và Meta Platforms đang cạnh tranh với nhau. Việc ngày càng có nhiều người mua kính VR/AR có thể là một chiến thắng tổng thể cho Meta Platforms, bất kể công ty nào đạt được mục tiêu này hoặc liệu đó có phải là tương lai của chúng ta hay không.

Mark Zuckerberg nói với nhân viên, "Nhìn thấy những gì Apple đưa ra và cách họ cạnh tranh chỉ khiến tôi càng phấn khích, lạc quan hơn rằng những gì chúng tôi đang làm có ý nghĩa và sẽ thành công."

Trong mọi trường hợp, chúng ta sẽ nói về sự cạnh tranh của Apple và Meta Platforms trong nhiều năm tới.

Khi giá cao hơn gấp ba lần so với Quest Pro, điều gì có thể xảy ra?

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) 2023, Apple đã giới thiệu Vision Pro, đây là vụ đánh cược rủi ro nhất kể từ khi iPhone được phát minh hơn một thập kỷ trước khi xâm nhập thị trường do Meta Platforms thống trị.

Giá của Vision Pro cao hơn gấp ba lần so với Quest Pro, chiếc kính đắt nhất trong dòng thiết bị VR và thực tế hỗn hợp của Meta Platforms.

Về phần cứng, Vision Pro sử dụng mặt kính và khung nhôm, bên trong trang bị chip M2 để xử lý các tác vụ về thị giác máy tính, đồ, cùng chip R1 để xử lý ảnh và âm thanh đầu vào. Màn hình OLED có mật độ điểm ảnh cao hơn tivi 4K và bao gồm hệ thống 5 cảm biến, 12 camera và 12 camera.

Phần đai bao quanh đầu được lót vải, thiết kế dạng mô đun và có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều kích cỡ đầu. Những người có tật về mắt có thể sử dụng Vision Pro bằng cách mua thêm cặp kính Zeiss, dính vào bằng nam châm.

Tương tự như các mẫu kính có pin tích hợp, Vision Pro sử dụng một viên pin rời, kết nối qua dây để giảm trọng lượng mà người dùng phải đeo trên đầu. Viên pin có thời lượng khoảng 2 giờ sử dụng. Thiết bị có thể kết nối máy Mac để sử dụng và hỗ trợ các phụ kiện Bluetooth.

Không có bộ điều khiển cầm tay, Vision Pro được cài đặt hệ điều hành VisionOS và các thao tác được thực hiện bằng cử chỉ tay, ánh mắt hoặc giọng nói của Siri. Người dùng có thể vuốt ngón tay trong không khí để cuộn hoặc nhấn.

Khi một thiết bị AR được định vị, Vision Pro có thể chuyển qua chế độ VR để tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài bằng cách sử dụng nút xoay trên thân kính. Khi sử dụng màn hình bên ngoài, tính năng EyeSight sẽ hiển thị đôi mắt và biểu cảm của người dùng khi sử dụng chế độ VR. Khi có người đến gần, thiết bị sẽ tự nhận dạng, chuyển giao diện và cảnh báo người dùng.

Người dùng Vision Pro sẽ có thể chọn nội dung bên trong kính bằng cách sử dụng mắt, chạm nhẹ ngón tay của họ vào nhau bằng cách nhấp chuột và vuốt nhẹ để cuộn trang, đồng thời sử dụng hệ thống máy ảnh và micro 3D để quay video và chụp ảnh có thể xem sau đó trong môi trường 3D.

Điểm khác biệt nổi bật nhất về mặt hình ảnh so với kính của Meta Platforms là Vision Pro có màn hình bên ngoài hiển thị mắt người dùng với mọi người ở thế giới bên ngoài.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, khẳng định: "Đây là sản phẩm đầu tiên của Apple mà bạn nhìn qua chứ không phải nhìn vào," theo Tim Cook, "Sản phẩm đầu tiên mà bạn nhìn vào chứ không phải nhìn vào".

Điểm đặc biệt của các tính năng AR trên Vision Pro, cũng như các đối tác thể thao và giải trí mà công ty sẽ cung cấp, được Apple nhấn mạnh. Theo Apple, chip mới R1 sẽ xử lý dữ liệu từ các cảm biến của Vision Pro trong thời gian ngắn hơn một lần chớp mắt.

steve-jobs-se-thich-kinh-vision-pro-cua-apple1.jpg
steve-jobs-se-thich-kinh-vision-pro-cua-apple11.jpg
Vision Pro trông giống chiếc kính trượt tuyết nhưng đẹp và hiện đại hơn. Đây là kính VR/AR có thiết kế ấn tượng dẫn nhất khi so với các sản phẩm khác như Meta Quest 2, Quest 3, HTC Vive Pro 2 hay Oppo MR Glass - Ảnh: Internet

Một núm vặn tương tự như núm vặn trên Apple Watch có sẵn trên Vision Pro. Người dùng có thể nhấn và xoay núm này để màn hình chuyển đổi một cách mượt mà giữa thế giới thực bên ngoài và thế giới ảo bên trong. Cảm giác tự nhiên khi di chuyển trong phòng hoặc xem bộ phim 3D cũng giống như khi người dùng quan sát con bướm ảo đậu trên bàn tay dang rộng của mình.

Trong cuộc thử nghiệm của Reuters, yêu cầu nhân viên Apple khởi động lại, Vision Pro cũng bị trục trặc ít nhất một lần, cho thấy nhà sản xuất iPhone vẫn còn một số vấn đề cần được khắc phục.

Dưới đây là một số kết quả quan trọng từ cuộc thử nghiệm Vision Pro:

- Thế giới thực và những người khác luôn hiện hữu. Khi đeo Vision Pro, chế độ mặc định là nhìn thế giới bên ngoài đủ sắc màu. Các camera bên ngoài vẫn để mắt đến những người khác ngay cả khi hoàn toàn chìm trong thế giới ảo. Người đeo Vision Pro sẽ bắt đầu trải nghiệm thế giới ảo nếu họ tiếp cận.

- Hollywood có thể sẽ quan tâm. Apple đã trình diễn một loạt "video nhập vai", được quay bằng máy ảnh độc quyền đặc biệt và cho phép người xem bước vào bên trong và nhìn xung quanh.

- Có cảm giác bất an về địa điểm. Trong video, một người đi bộ trên dây treo lơ lửng giữa hai ngọn núi về phía người xem, tạo ra cảm giác bất an khi muốn nhìn xuống vực sâu đáng sợ bên dưới. Ngoài ra, sự thực tế có thể khiến các chi tiết tầm thường trở nên lạc lõng trong sản phẩm hoàn chỉnh, chẳng hạn như chai nước bằng nhựa rẻ tiền đặt trên đàn piano trong buổi thu âm với ca sĩ nổi tiếng.

- Từ đầu, Apple đã tập trung vào khía cạnh kinh doanh của Vision Pro, thể hiện cách sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc trên kính này, giống như có nhiều màn hình độ phân giải cao. Công ty cũng mô tả cách hai người dùng có thể chia sẻ và thao tác với các đối tượng ảo 3D trong cuộc họp trực tuyến. Cả hai tính năng này đều có thể được sử dụng trong thế giới doanh nghiệp.

- Sẽ mất một thời gian để làm quen với cuộc gọi video. Apple đã hiển thị cuộc gọi video FaceTime giữa hai người đeo Vision Pro. Tương tự như cuộc gọi video tiêu chuẩn, cuộc gọi này sử dụng công nghệ phức tạp để chiếu hình ảnh của người gọi thay vì sử dụng thiết bị di động cầm tay hoặc camera màn hình phổ biến.

- Một hệ thống sử dụng các hình ảnh được tải sẵn kết hợp với dữ liệu từ một hệ thống theo dõi mắt bên trong Vision Pro và các camera theo dõi tay bên ngoài để tạo ra một nhân cách ảo của người gọi thể hiện nét mặt họ. Tuy nhiên, hiệu ứng toàn phần là giống con người nhưng không hoàn toàn, một hiện tượng mà các chuyên gia chế tạo robot gọi là uncanny valley (thung lũng kỳ lạ) gặp phải khi những khuôn mặt gần giống con người nhưng có nét khác biệt dễ gây cảm giác khó chịu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận