Facebook cho tìm kiếm hình ảnh bằng từ khóa

Facebook cho tìm kiếm hình ảnh bằng từ khóa

Có mục đích ban đầu là nâng cao trải nghiệm cho những người dùng có vấn đề về thị giác trên Facebook, nền tảng Lumos đã được mở rộng cho tất cả mọi người. Điều đó đồng nghĩa bạn có thể tìm kiếm ảnh trên Facebook bằng từ khóa mô tả nội dung trong ảnh. Để làm được như vậy, Facebook triển khai mạng lưới trên hàng chục triệu tấm ảnh.

Facebook cho tìm kiếm hình ảnh bằng từ khóa
Sau khi khớp mô tả với những gì xuất hiện trong ảnh, thuật toán xếp hạng kết quả dựa trên thông tin từ cả ảnh và tìm kiếm gốc. Một điều may mắn là bạn không nhìn thấy 50 ảnh kết quả về cùng một vật thể với sự khác biệt nhỏ về góc độ hay thu phóng. Theo TechCrunch, sau này Facebook sẽ ứng dụng công nghệ cho cả video.

Ngoài tính năng tìm kiếm nội dung trong ảnh mới, Facebook cũng cập nhật công cụ Automatic Alternative Text. Đây là công cụ chuyển ngữ từ văn bản sang lời nói, cho phép người khiếm thị có thể hiểu được tấm ảnh đang nói về cái gì, tuy nhiên không quá tốt khi miêu tả hành động của chủ thể. Hiện tại, nó đã xác định được hành động nào diễn ra trong ảnh, chẳng hạn “mọi người khiêu vũ trên sàn nhảy”.

Facebook không phải công ty đầu tiên ứng dụng các tiến bộ về thị giác máy tính (computer vision) vào các sản phẩm hiện có. Tính năng tìm kiếm trực quan của Pinterest liên tục được nâng cấp để người dùng tìm ảnh bằng đối tượng trong ảnh, tạo sự tương tác tốt hơn và phục vụ quảng cáo.

Mặt khác, Google đã nguồn mở mô hình chú thích ảnh riêng vào mùa thu năm ngoái, có thể xác định chủ thể và hành động chính xác hơn 90%.

Theo ICTNews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận