Khi cho trẻ em từ 10 tuổi tham gia thực tế ảo

Khi cho trẻ em từ 10 tuổi tham gia thực tế ảo

Theo Meta Platforms, người quản lý đế chế truyền thông xã hội do Mark Zuckerberg thành lập Facebook, người được cho là sẽ giảm độ tuổi tối thiểu để tạo tài khoản từ 13 xuống còn 10 tuổi trong một bài đăng trên blog hôm 16.6.

Công ty có trụ sở tại thành phố Menlo Park (bang California, Mỹ) đã định hình sự thay đổi này sẽ diễn ra vào cuối năm nay như một cách thân thiện với gia đình hơn để nhiều người hơn khám phá thế giới ảo mà Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg gọi là metaverse.

Động thái thu hút Preteen (trẻ em từ 10 đến 12 tuổi) vào một thế giới ảo chứa đầy hình đại diện kỹ thuật số và các sáng tạo công nghệ khác xảy ra vài tuần sau khi Tổng Y sĩ Hoa Kỳ - Vivek Murthy kêu gọi các hãng công nghệ cùng với các nhà làm luật hành động để bảo vệ trẻ em khỏi những tác động có thể gây hại về tinh thần và cảm xúc do tiếp xúc quá nhiều với mạng xã hội.

Cả Facebook và Instagram trong nhiều năm đã bị chỉ trích vì sử dụng các chiến thuật khiến trẻ em bị cuốn hút vào mạng xã hội khi còn nhỏ, làm giảm mối quan hệ ngoài đời thực của chúng với bạn bè và gia đình, đồng thời khiến nhiều trẻ em có nguy cơ bị bắt nạt trực tuyến và lạm dụng từ phía các tội phạm tình dục.

Trong bài đăng trên blog của mình, Meta Platforms cho biết cha mẹ sẽ giữ quyền kiểm soát tài khoản của con cái họ với kính Quest 2 và Quest 3 và hứa hẹn rằng quyền truy cập của preteen sẽ bị giới hạn trong các ứng dụng VR "phù hợp với lứa tuổi".

Theo Meta Platforms, tất cả các ứng dụng được sử dụng trên nền tảng này cũng sẽ cần được sự đồng ý của phụ huynh và preteen sẽ không thể có tài khoản Quest nếu không có sự chấp thuận rõ ràng từ cha mẹ. Theo Meta Platforms, preteen chỉ được phép sử dụng thiết bị đeo trên đầu trong tối đa hai giờ mỗi ngày.

Những biện pháp bảo vệ khác bao gồm thiết lập tài khoản preteen với cài đặt riêng tư theo mặc định và cam kết không hiển thị bất kỳ quảng cáo nào cho nhóm tuổi này.

Meta Platforms viết trong bài đăng trên blog "Chúng tôi đang xây dựng điều này với các Nguyên tắc đổi mới có trách nhiệm và cam kết của chúng tôi trong việc tạo ra những trải nghiệm tích cực, an toàn cho những người trẻ tuổi."

Khi được hỏi liệu có nên cho phép trẻ em từ 10 đến 12 tuổi sử dụng kính VR hay không, công ty cũng đang cung cấp cho các bậc cha mẹ hướng dẫn kỹ lưỡng. Theo một phần của hướng dẫn, "ngày càng có nhiều nghiên cứu khám phá những tác động tích cực của VR trong bối cảnh y tế/lâm sàng, bao gồm cả các biện pháp can thiệp để hỗ trợ phát triển các kỹ năng giao tiếp xã hội, không tập trung vào các quy trình y tế gây đau đớn hoặc lo lắng và hỗ trợ phát triển kỹ năng cụ thể trong các nhóm dân số đặc biệt, chẳng hạn như trẻ em bị bại não."

Mark Zuckerberg dường như đang thực hiện một bước quan trọng khác hướng tới mục tiêu biến metaverse thành một lĩnh vực mà cuối cùng sẽ trở nên phổ biến như Facebook và Instagram kể từ khi ông thành lập công ty trong căn phòng ký túc xá đại học 20 năm trước bằng cách mở rộng đối tượng tiềm năng cho Quest.

Mặc dù đã có hàng triệu chiếc Meta Quest được bán ra, metaverse chủ yếu là một thị trấn ảo với ít người cư trú. Bộ phận của Meta Platforms quản lý thiết bị Quest và metaverse đã ghi nhận khoản lỗ 13,7 tỷ USD năm ngoái, chỉ thu về 2,2 tỷ USD doanh thu.

cong-ty-me-facebook-gay-lo-ngai-khi-sap-cho-tre-em-tu-10-tuoii-tham-gia-thuc-te-ao.jpg
Meta Platorms cho biết việc giảm độ tuổi tối thiểu cho người dùng kính Quest là một cách thân thiện với gia đình để nhiều người khám phá metaverse hơn - Ảnh: dpa

Ngoài ra, sự cạnh tranh mới đáng gờm từ Apple đang ảnh hưởng đến Meta Platforms. Apple đã giới thiệu kính thực tế tăng cường (AR) Vision Pro vào ngày 6.6 với giá 3.499 USD, đắt gấp nhiều lần Meta Quest và có khả năng hiển thị cho người dùng trong môi trường ảo.

Mặc dù thiết bị này sẽ không được bán cho đến một thời điểm nào đó vào đầu năm sau ở Mỹ, nhưng Vision Pro đã nhận được phản hồi nhiệt tình trong các buổi trình diễn được sắp xếp cẩn thận. Khi lên kệ, Vision Pro sẽ được trưng bày trong các cửa hàng Apple, giúp nhiều người tiếp xúc với VR/AR hơn.

Để thu hút nhiều người mua hơn, Meta Platforms hôm 1.6 đã giới thiệu kính thực tế hỗn hợp Quest 3 với giá 500 USD trước khi Vision Pro trình làng.

Theo Mark Zuckerberg, Quest 3 là "kính chính thống đầu tiên có khả năng thực tế hỗn hợp màu độ phân giải cao." Tỷ phú 39 tuổi người Mỹ nói thêm rằng Quest 3 mỏng hơn 40% so với Quest 2 và đeo thoải mái hơn so với phiên bản tiền nhiệm.

Toàn bộ thư viện hơn 500 trò chơi, ứng dụng và trải nghiệm thực tế ảo (VR) của Quest 2 sẽ tương thích với Quest 3 vào ngày 27.9. Theo cha mẹ của Facebook, công ty mẹ sẽ công bố chi tiết về Quest 3 tại hội nghị Meta Connect vào ngày 27.9.

Theo Meta Platforms trong một bài đăng trên blog, "Quest 3 là một kính thực tế hỗn hợp hoàn toàn mới, tiên tiến và không cần dây như bạn mong đợi." Đây là chiếc kính đầu tiên được trang bị con chip Snapdragon thế hệ tiếp theo từ Meta Platforms kết hợp với Qualcomm.

Theo Meta Platforms, chip này mang lại hiệu năng đồ gấp đôi so với GPU Snapdragon thế hệ trước trên Quest 2, đồng nghĩa với hiệu suất mượt mà hơn và "chi tiết rõ ràng đáng kinh ngạc trong các game trải nghiệm sống động".

Theo công ty, trải nghiệm thực tế hỗn hợp của Quest 3 sẽ "vượt xa thực tế hỗn hợp ngày nay bằng cách hiểu và phản ứng một cách thông minh với các vật thể trong không gian vật lý của bạn, đồng thời cho phép bạn điều hướng không gian đó theo những cách tự nhiên, trực quan mà trước đây gần như không thể."

Mẫu 256GB hiện có giá 349,99 USD (từ 429,99 USD hiện tại) và mẫu 128GB sẽ có giá 299,99 USD (từ 399,99 USD hiện tại) bắt đầu từ ngày 4.6 Bắt đầu từ ngày 4.6, Meta Platforms đang giảm giá cho Mẫu 2 với bộ nhớ 128GB.

Ngoài ra, hiệu suất CPU của Quest 2 và Quest Pro sẽ tăng lên tới 26% trong bản cập nhật phần mềm sắp tới. Tốc độ GPU của Quest 2 tăng 19% và tốc độ của Quest Pro tăng 11%.

Kể từ khi chuyển đổi tên từ Facebook thành Meta Platforms hai năm trước, đơn vị Reality Labs, bao gồm các sản phẩm và công nghệ liên quan đến Quest, đã gây ra khoản lỗ hàng tỉ USD cho công ty.

Trong quý 1/2023, Reality Labs đã tạo ra 339 triệu đô la doanh thu (giảm 51% so với cùng kỳ năm trước) và 3,99 tỉ đô la lỗ hoạt động (tăng 35%).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận