Khi đạt được thuận với GM, Ford về bộ sạc cho xe điện

Khi đạt được thuận với GM, Ford về bộ sạc cho xe điện

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla và Mary Barra, Giám đốc điều hành General Motors, là đối thủ kinh doanh, nhưng khi trò chuyện trên Twitter vào tháng này về thuận có thể giúp loại bỏ một trong những rào cản lớn nhất với việc sở hữu ô tô điện: Thiếu bộ sạc.

Để sử dụng công nghệ sạc do Tesla tạo ra, General Motors (GM) sẽ hợp tác với Ford Motor. Các thuận sẽ cho phép khách hàng của GM và Ford sử dụng một số bộ sạc nhanh của Tesla. Theo các cuộc khảo sát, một số người ngần ngại mua ô tô điện là do sợ không tìm được trạm sạc.

Elon Musk bày tỏ "thật vinh dự" khi được làm việc với Mary Barra, người nói về "đội ngũ tuyệt vời tại Tesla."

The New York Times lưu ý rằng các công ty có những lời lẽ lịch sự đó là do dự. Bởi vì chúng rất cần sự hỗ trợ của công ty do Elon Musk điều hành, General Motors, Ford Motor và nhiều công ty sạc điện và nhà cung cấp thiết bị đã đồng ý hợp tác với Tesla. Ngoài việc bán nhiều xe điện hơn tất cả các nhà sản xuất ô tô khác cộng lại, Tesla còn vận hành mạng lưới sạc nhanh lớn nhất trên toàn quốc.

Quyết định hợp tác với Tesla đi kèm với những rủi ro đáng kể với phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô về công nghệ quan trọng, vốn sẽ phụ thuộc vào Elon Musk, nhà lãnh đạo vốn hay thay đổi.

thang-loi-va-rui-ro-cua-tesla-khi-dat-thoa-thuan-voi-gm-ford-ve-sac-xe-dien.jpg
Tesla bán nhiều xe điện ở Mỹ hơn tất cả các nhà sản xuất ô tô khác cộng lại và cũng vận hành mạng lưới sạc nhanh lớn nhất nước - Ảnh: The New York Times

Không giống như các tiêu chuẩn kỹ thuật khác, hệ thống sạc độc quyền của Tesla, còn được gọi là NACS (tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ), không được giám sát bởi một tổ chức độc lập. Mặc dù Tesla tuyên bố rằng họ có ý định trao quyền kiểm soát cho một tổ chức như vậy, nhưng các đối thủ cạnh tranh đang hoài nghi về mức độ quyền kiểm soát mà công ty của Elon Musk sẽ nhượng bộ.

Thỏa thuận với General Motors, Ford Motor cũng cung cấp rủi ro cho Tesla. Một trong những lý do khiến khách hàng mua ô tô điện của hãng này trước đây là quyền sử dụng độc quyền các trạm nhanh Tesla. Do đó, những người sở hữu ô tô điện Tesla có thể cảm thấy khó chịu khi đợi phía sau tài xế xe điện Ford Motor và General Motors ở trạm sạc.

Với bất kỳ công nghệ mới nào, các cuộc chiến về tiêu chuẩn kỹ thuật là phổ biến. Kết quả có thể gây khó chịu cho các doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng đặt cược sai vào "con ngựa trên đường đua". Nếu bạn chưa chắc chắn, bạn chỉ cần hỏi bất kỳ ai đã mua hoặc đầu tư vào máy quay video, ĐTDĐ hoặc máy nghe nhạc kỹ thuật số mà sau này sẽ trở nên lỗi thời.

Bởi vì chúng có giá hàng chục ngàn đô la, ô tô điện có rủi ro cao hơn nhiều. Để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, điều quan trọng là phải thay thế các phương tiện có động cơ xăng bằng các mẫu xe điện.

Theo một số quan chức trong ngành, người dân có thể do dự mua ô tô điện do lo ngại rằng cuộc chiến hỗn loạn giữa các hãng về công nghệ sạc có thể gây ra những rủi ro.

Theo Oleg Logvinov, Chủ tịch khu vực Bắc Mỹ của tổ chức Charging Interface Initiative, "Nó tạo ra sự nhầm lẫn." Tiêu chuẩn sạc cạnh tranh chính với NACS của Tesla được sử dụng bởi các công ty sạc, nhà cung cấp thiết bị và hãng sản xuất sử dụng CCS (hệ thống sạc kết hợp).

Theo Oleg Logvinov, "Người định mua ô tô điện có thể sẽ đợi cho đến khi họ xác định được bên nào chiến thắng.

Phần lớn ô tô điện hiện nay được chế tạo với phích cắm CCS, tiêu chuẩn ở châu Âu, ngoại trừ Tesla, Ford Motor và General Motors. Các mạng sạc do các công ty Mỹ như Electrify America và EVgo điều hành chủ yếu cung cấp phích CCS.

Phích cắm của Tesla nhẹ hơn và dễ sử dụng hơn nhưng chỉ phù hợp với ô tô điện của hãng này. Theo thuận với Ford Motor và General Motors, Tesla sẽ cung cấp một bộ chuyển đổi vào đầu năm 2024 cho phép ô tô từ hai nhà sản xuất đó kết nối với khoảng 12.000 bộ sạc nhanh của Tesla ở Mỹ. Ford Motor và GM Motors có kế hoạch phát triển các mô hình được thiết kế để sử dụng phích cắm Tesla mà không cần bộ chuyển đổi vào năm 2025.

Thỏa thuận giữa Tesla, Ford Motor và General Motors yêu cầu các nhà điều hành mạng lưới sạc lắp đặt phích cắm Tesla, điều này có thể khiến CCS trở nên lỗi thời trong những năm tới, ít nhất là ở Bắc Mỹ. Tuần trước, Rivian (công ty ô tô điện nhỏ hơn) đã thông báo sẽ chuyển sang phích cắm của Tesla và các nhà sản xuất khác đang xem xét làm như vậy.

R.J. Scaringe, Giám đốc điều hành Rivian, nói trong một cuộc phỏng vấn: "Với chúng tôi, điều quan trọng là phải đảm bảo việc sạc ô tô điện thực sự dễ tiếp cận và đơn giản đối với khách hàng.

Những người sở hữu ô tô điện được thiết kế để sử dụng phích cắm CCS sẽ ngày càng phụ thuộc vào bộ chuyển đổi khi phích cắm Tesla trở nên thống trị. Bộ chuyển đổi này bị giới hạn về điện áp và sẽ hỗ trợ sạc chậm hơn vì mục đích an toàn.

Hệ thống sạc nhanh của Tesla được biết đến là dễ sử dụng và đáng tin cậy, trong khi CCS có thể phức tạp. Ford Motors và General Motors quyết định hợp tác với Tesla vì họ rất thất vọng với mạng lưới sạc hiện có.

Ben Rose, chủ tịch của Battle Road Research, một công ty theo dõi lĩnh vực ô tô điện, nhận xét: "Tôi hoàn toàn không tin điều này sẽ xảy ra nếu các mạng khác đáng tin cậy hơn."

Do cùng công ty thiết kế và sản xuất toàn bộ hệ thống, bao gồm ô tô điện, phần mềm và phần cứng sạc, nên hệ thống sạc nhanh của Tesla hoạt động tốt. Khi các nhà sản xuất ô tô khác tham gia mạng lưới sạc của mình, Tesla sẽ mất quyền kiểm soát tuyệt đối.

Vận hành những bộ sạc có thể cung cấp điện cho hàng chục ô tô điện của nhiều nhà sản xuất khác nhau là điều vô cùng khó khăn.

"Chúng tôi phải sạc cho 50 mẫu xe khác nhau", Cathy Zoi, Giám đốc điều hành công ty sạc EVgo, nói với khán giả ở thành phố New York (Mỹ) trong tháng này. Các nhà sản xuất đôi khi không thông báo cho EVgo về các thay đổi phần mềm xe mà họ phải đối mặt, dẫn đến vấn đề kết nối. Theo Cathy Zoi, "Thế là bộ sạc bị đổ lỗi."

thang-loi-va-rui-ro-cua-tesla-khi-dat-thoa-thuan-voi-gm-ford-ve-sac-xe-dien1.jpg
EVgo phải sạc cho nhiều mẫu ô tô điện khác nhau - Ảnh: The New York Times

Khi Model S, chiếc ô tô điện chở khách cỡ lớn đầu tiên của Tesla, được bán lần đầu tiên vào năm 2012 vào thời điểm không có nhiều sạc để sạc vì có ít nơi để sạc. Mặc dù Tesla không tiết lộ thông tin tài chính về mạng lưới sạc, nhưng các nhà phân tích cho rằng công ty có thể mất tiền khi cung cấp dịch vụ sạc để thúc đẩy khách hàng mua ô tô điện của họ. Tesla không bình luận về điều này.

Theo Bộ Năng lượng Mỹ, Tesla sử dụng 19.700 bộ sạc trên toàn quốc tại khoảng 1.800 trạm, trong khi 10.500 bộ sạc CCS được sử dụng ở 5.300 trạm. Đối với các tài xế ô tô điện Ford Motor, General Motors và Rivian, chỉ 12.000 bộ sạc Tesla sẽ được sạc.

Thừa nhận rằng công ty của Elon Musk có nhiều kinh nghiệm nhất trong việc vận hành mạng lưới sạc là việc các nhà sản xuất ô tô khác quyết định liên minh với Tesla và tạo doanh thu cho đối thủ cạnh tranh.

Khách hàng của Ford Motor và General Motors, cũng như các nhà sản xuất ô tô khác, nói rằng họ tin Giám đốc điều hành Tesla, và Elon Musk hứa sẽ không gây khó khăn cho họ.

Alan Wexler, lãnh đạo General Motors tham gia đàm phán với Tesla, đã nói với các phóng viên tại New York trong tháng 6 rằng "Một khách hàng General Motors sẽ được đối xử như khách hàng Tesla và đó là một phần của thuận."

Không rõ ai sẽ đảm bảo rằng thiết bị sạc an toàn và hoạt động tốt với ô tô điện Ford Motor và General Motors, tương tự như với xe điện Tesla, và ai sẽ là trọng tài giải quyết các tranh chấp giữa Tesla với các nhà sản xuất ô tô khác.

Để xem xét việc chỉ định tổ chức này đóng vai trò tương tự như công nghệ của Tesla với CCS như đã làm với CCS, Tesla đang tiến hành đàm phán với Charging Interface Initiative Initiative. Elon Musk từng gọi CCS là sản phẩm lỗi của Charging Interface Initiative, cho thấy ông có thể thích một tổ chức khác hơn.

Các đối thủ đang tin rằng nếu Tesla cố gắng tạo ra sự độc quyền về hạ tầng sạc, các cơ quan quản lý của chính phủ Mỹ sẽ vào cuộc. Khi một người nào đó đang đi đầu để vượt qua một rào cản quan trọng với việc bán ô tô điện, một số người tỏ ra mừng.

Theo Brendan Jones, Giám đốc điều hành của công ty có kế hoạch lắp đặt các phích cắm Tesla trong mạng của mình, "Chúng tôi thực sự đang ở trong giai đoạn tăng trưởng nhanh này." Ngành công nghiệp sẽ thực sự được hưởng lợi từ điều đó.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận