Khi muốn mở rộng sang Mỹ sau thành công ở Đông Nam Á, nhà máy ứng dụng Trung Quốc gặp khó khăn.

Khi muốn mở rộng sang Mỹ sau thành công ở Đông Nam Á, nhà máy ứng dụng Trung Quốc gặp khó khăn.

thanh-cong-o-dong-nam-a-nha-may-phat-trien-ung-dung-trung-quoc-gap-kho-khi-muon-mo-rong-sang-my.jpg
Yoho là một trong nhiều ứng dụng của Newborn Town gặt hái được thành công ở Đông Nam Á và Trung Đông

Giống như hàng hóa được sản xuất tại Trung Quốc là mặt hàng chủ lực của các cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới, sự bùng nổ dịch vụ internet ở quốc gia này trong hai thập kỷ qua đã tạo ra các nhà máy ứng dụng với tham vọng biến sản phẩm của họ thành các tên quen thuộc trên toàn thế giới.

Các nhà phát triển Trung Quốc như Newborn Town đang ngày càng chứng minh rằng họ có khả năng thành công bất chấp sự giám sát chính trị ngày càng tăng.

Newborn Town đang có những bước tiến vững chắc trong việc đưa nhiều ứng dụng nhỏ hơn của mình lên iPhone và tích hợp vào lối sống của người dùng ở nhiều nơi trên thế giới, không như ByteDance (có trụ sở tại Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc), được biết đến chủ yếu với ứng dụng video ngắn cực kỳ phổ biến TikTok.

Newborn Town đã bắt đầu tập trung vào các thị trường trưởng thành hơn như Mỹ và Nhật Bản sau thành công ban đầu ở châu Á và Trung Đông. Li Ping, người sáng lập của công ty, đã nói điều này với trang SCMP trong cuộc phỏng vấn tại văn phòng của ông ở Bắc Kinh.

Hành trình khởi nghiệp kinh doanh ứng dụng của Li Ping ban đầu có khởi đầu khiêm tốn. Sau khi tốt nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ Sư phạm Hà Bắc (trường nổi tiếng khu vực về đào tạo giáo viên) vào năm 2011, ban đầu ông gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một công việc lý tưởng.

Giống như nhiều người trẻ khác tham vọng vào thời điểm đó, Li Ping chuyển đến Bắc Kinh để tìm kiếm tương lai hứa hẹn hơn. Tuy nhiên, Li Ping đã gặp Liu Chunhe, người đang tìm kiếm đối tác để giúp mở một doanh nghiệp trong những ngày mà dường như cả Trung Quốc vẫn còn bị thu hút bởi sự phấn khích của tinh thần khởi nghiệp.

"Khi nhìn lại, chúng tôi bắt đầu công việc kinh doanh mới có lẽ đơn giản vì ông ấy không thể tìm được người tham gia vào công ty của mình và tôi cũng không thể tìm được việc làm. Kết quả là, Li Ping đã đến với chúng tôi.

thanh-cong-o-dong-nam-a-nha-may-phat-trien-ung-dung-trung-quoc-gap-kho-khi-muon-mo-rong-sang-my1.jpg
Li Ping, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Newborn Town, đã tập trung phát triển ứng dụng cho thị trường nước ngoài, nơi ít cạnh tranh hơn - Ảnh: SCMP

Khi mạng xã hội và phát trực tiếp (livestream) trở nên phổ biến, dự án này đã thành công. Cách người dân ở Trung Quốc tương tác vĩnh viễn đã thay đổi do sự phổ biến của iPhone và các dịch vụ băng thông rộng. Tập đoàn Tencent Holdings đã giới thiệu WeChat vào năm 2011 và nó nhanh chóng trở thành công cụ cần thiết cho cuộc sống trực tuyến ở Trung Quốc. WeChat hiện là ứng dụng truyền thông xã hội lớn nhất ở quốc gia này.

Sau đó, nhiều hẹn hò và các ứng dụng xã hội khác đã phát triển. Khi Newborn Town tập trung vào thị trường nước ngoài, nơi cạnh tranh tương đối ít, sự bùng nổ này cung cấp nhân tài và kinh nghiệm mà họ cần. Kể từ khi trở thành cổ đông lớn của BlueCity Holdings (công ty có trụ sở tại Bắc Kinh), Newborn Town hiện sở hữu một số ứng dụng truyền thông xã hội, bao gồm cả ứng dụng hẹn hò dành cho cộng đồng người đồng tính nam Blued.

Theo báo cáo hàng tháng, các ứng dụng truyền thông xã hội của Newborn Town có trung bình 22,9 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Công ty báo cáo doanh thu 2,8 tỷ nhân dân tệ (395,8 triệu USD) cho năm 2022, tăng 18,6% so với năm 2021. Ngay cả lợi nhuận của Newborn Town cũng tăng nhanh hơn trong năm 2022, tăng 174,2% lên 287,3 triệu nhân dân tệ.

Li Ping đã giành được vị trí Giám đốc điều hành Newborn Town vào năm 2021 từ Liu Chunhe, người hiện đang giữ chức Chủ tịch.

Newborn Town đã thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị địa phương trong nỗ lực chinh phục thị trường nước ngoài. Chẳng hạn, vào năm ngoái, ứng dụng Mico đã ra mắt các bài hát chủ đề sản phẩm ở cả Thái Lan và Việt Nam. Tuk Krub, một bài hát của Mico dành cho Thái Lan, đã được phát 120 triệu lần trên YouTube. Theo số liệu thống kê từ nền tảng âm nhạc địa phương nổi tiếng, đây cũng là bài hát đứng trong top 5 lượng nhấp chuột hàng năm cao nhất ở Thái Lan.

Theo Li Ping, "Khi nhiều người bắt đầu kinh doanh ở quê nhà, việc nhìn vào thị trường nội địa là điều tự nhiên. Chúng tôi cũng đã làm điều tương tự khi mới bắt đầu. Tuy nhiên, khi chúng tôi xem xét thị trường quốc tế, chúng tôi nhận thấy rằng thị trường bên ngoài Trung Quốc chắc chắn lớn hơn.

Theo Mark Tanner, Giám đốc điều hành hãng China Skinny, "Đông Nam Á và Trung Đông mang lại lợi thế so với các thị trường khác vì chúng đang phát triển nhanh chóng, tập trung vào kỹ thuật số và hiện khá hấp dẫn với các doanh nghiệp muốn mở rộng ra toàn cầu."

Mark Tanner tuyên bố rằng rủi ro địa chính trị trong khu vực, nơi các quốc gia "nhìn chung có mối quan hệ tốt hơn với Bắc Kinh và tiếp xúc nhiều hơn về kinh tế", cũng thấp hơn đáng kể.

thanh-cong-o-dong-nam-a-nha-may-phat-trien-ung-dung-trung-quoc-gap-kho-khi-muon-mo-rong-sang-my11.jpg
BlueCity Holdings, chủ sở hữu ứng dụng Blued, đã niêm yết cổ phiếu trên Nasdaq vào ngày 8.7.2020, trước khi được tư nhân hóa hồi 2022 trong thỏa thuận gồm cả khoản đầu tư từ Newborn Town -  Ảnh: SCMP

Newborn Town đã mở rộng sang mạng xã hội LGBTQ vào năm ngoái. Quá trình tư nhân hóa BlueCity Holdings đã được tham gia bởi Metaclass Management ELP, quỹ được thành lập thông qua sự góp vốn từ Newborn Town. Newborn Town trở thành cổ đông kiểm soát BlueCity Holdings theo thuận mua bán mới được công bố vào tháng 3.

"Chủ tịch của chúng tôi đã kết nối với người sáng lập BlueCity Holdings. Chúng tôi đã thành công khi nói về việc mua bán. Chúng tôi đang tìm cách mở rộng lĩnh vực truyền thông xã hội dựa trên nhu cầu thực sự của người dùng và cũng đạt được sự đồng thuận với đội ngũ ban đầu của BlueCity. Li Ping cho biết quy trình này mất chưa đầy một năm và diễn ra tương đối nhanh chóng.

"Như bạn có thể tưởng tượng, việc tìm kiếm bạn đời trong cộng đồng LGBTQ có thể rất khó khăn. Tuy nhiên, nếu làm điều này thông qua các nền tảng truyền thông xã hội, hiệu quả có thể được cải thiện đáng kể và dần dần sẽ tạo ra bầu không khí cộng đồng riêng biệt, ông nói thêm.

Các công ty internet Trung Quốc đang đối mặt với một số trở ngại trên thị trường toàn cầu bên cạnh những nỗ lực mạnh mẽ để tìm kiếm sự phát triển quốc tế gần đây khi tăng trưởng trong nước giảm tốc.

Khi chính quyền Biden đe cấm ứng dụng hoặc chủ sở hữu người Trung Quốc thoái vốn, TikTok phải đối mặt với áp lực lớn tại Mỹ, nơi có 150 triệu người dùng hoạt động.

Các công ty Trung Quốc phải đối mặt với rủi ro và sự phức tạp ngày càng tăng trong việc mở rộng ra nước ngoài, theo báo cáo của hãng tư vấn Bain & Company được công bố đầu năm nay.

Theo Larry Zhu, đối tác của Bain & Company, các doanh nghiệp nên có "kỳ vọng đúng đắn" khi gặp rủi ro địa chính trị. Chúng tôi không muốn trình bày một bức tranh sai lầm về thịnh vượng và bình. Theo Larry Zhu, vấn đề địa chính trị đang trở nên rõ ràng hơn, đặc biệt là khi các sự kiện quan trọng như bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào năm sau.

Theo Li Ping, việc tuân thủ các quy định của địa phương là khía cạnh quan trọng nhất trong việc mở rộng ra nước ngoài. Ông nói: "Khi nghĩ về một mô hình kinh doanh, bạn phải tuân thủ các quy tắc của Apple App Store và Google Play Store cũng như các chính sách của từng thị trường nơi chúng tôi kinh doanh."

Li Ping giải thích rằng khó khăn luôn hiện hữu khi xem xét hành trình của mình một cách chi tiết. Tất nhiên, chúng tôi đã thất bại nhiều lần, tôi phải thừa nhận. Đôi khi mọi thứ có thể bị trì trệ. Nó có nhiều khúc ngoặt. Theo ông, nếu mọi thứ được hoàn thành đúng cách, chúng tôi sẽ cảm thấy tự tin hơn ngay bây giờ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận