Nhà mạng trước cơ hội phát triển hệ sinh thái thanh toán số toàn diện

Nhà mạng trước cơ hội phát triển hệ sinh thái thanh toán số toàn diện

Công cụ thanh toán đơn giản nhất cho mọi người dân

Công cuộc chuyển đổi số (CĐS), nhằm mục đích hình thành kinh tế số, xã hội số và chính phủ số, đang diễn ra ở Việt Nam. Trong công cuộc chuyển đổi số, chúng ta nói rất nhiều về thương mại điện tử, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và... Tuy nhiên, một trong những nền tảng trụ cột và quan trọng nhất trong việc hỗ trợ chúng là nền tảng thanh toán.

Mobile Money, còn được gọi là nền tảng thanh toán trên thiết bị di động hoặc Tiền di động, đã và đang tạo ra mọt cuọc cách mạng toàn cầu về TMĐT, đồng thời là cơ sở vững giúp phấn thúc đẩy tài chính toàn diẹn, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị - nông thôn, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tê - xã họi của các quốc gia trên toàn thế giới.

Theo nghiên cứu của Ernst & Young (EY), Mobile Money hiện có mặt và phát triển tại 95 quốc gia trên thế giới với hơn 1 tỷ tài khoản được đăng ký, với lượng giao dịch trung bình 1,9 tỷ đô la Mỹ mỗi ngày. Ngoài việc cho phép khách hàng nạp tiền, lưu trữ, thanh toán, rút tiền và chuyển khoản nhanh chóng dưới dạng tiền điện tử thông qua mạng thông tin di động, nó còn cung cấp các dịch vụ khác như tiết kiệm, tín dụng và bảo hiểm tới mọi người dân.

Mobile Money sẽ cung cấp cho các khách hàng của mình phương tiện thanh toán cho các giao dịch hàng ngày và thanh toán các dịch vụ viên thông, giáo dục, y tế và các dịch vụ nhỏ lẻ khác. Tại Việt Nam, với thế mạnh là lượng khách hàng lớn, điểm giao dịch phủ khắp đất nước của các doanh nghiệp viến thông.

Ngươi dân giơ đây, chỉ với chiếc điẹn thoại sẽ có thể dễ dàng tiến, thanh toán dê dê dàng, nhanh chóng. Đây sẽ là cơ họi thuạn lơi để phát triên dịch vụ công, thu hẹp khoảng cách số về tài chính, tạo cơ họi cho tất cả mọi người được tiếp cạn các dịch vụ tài chính hiẹn đại và đơn giản, góp phần thúc đẩy xã hội họi số.

Phát triển trong khe hẹp

Mobile Money là một giải pháp cho những người kém may mắn ở nông thôn, người dân ở vùng sâu, vùng xa, cũng như những người chưa tham gia vào hẹ thống tài chính chính thống tiếp cạn tới các dịch vụ trên nến tảng số như chăm sóc sức xã hội, giáo dục, tài chính, viẹc làm, an sinh xã hội và an sinh xã hội. Giá trị gia tăng do Mobile Money thâm nhạp thị trường nông thôn và sô hóa chuối giá trị nông nghiẹp mang lại cho người lao động nhiều giá trị hơn.

Theo bà Phạm Minh Tú, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ số MobiFone, dịch vụ Mobile Money của Việt Nam đã phát triển 20 năm trước, khi hệ thống ngân hàng quá mạnh vào thời điểm vàng.

Nhà mạng trước cơ hội phát triển hệ sinh thái thanh toán số toàn diện - 1

Hạn mức sử dụng thấp là một vướng mắc khác khi triển khai Mobile Money. Hạn mức của Mobile Money chỉ dưới 10 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với ví điện tử. Khi một công ty cung cấp một dịch vụ mới nhưng gặp quá nhiều hạn chế, sẽ khó phát triển. Đây là một hạn chế.

Tuy nhiên, dư địa của Mobile Money không phải không còn nữa. Các dịch vụ tài chính di động (MFS) đã mở rộng ra ngoài ví điện tử (eWallet) cơ bản do sự phổ biến của iPhone và các công nghệ mới như AI, IoT, dữ liệu lớn... Việc chuyển đổi sang hệ sinh thái và tài chính vi mô đã được thực hiện nhờ sự phổ biến của iPhone.

Gần đây, MFS đã mở rộng nhanh hơn nhiều. Theo dữ liệu từ Hiệp hội hệ thống thông tin di động toàn cầu (GSMA), ngành công nghiệp mất 10 năm (từ 2006 đến 2016) để đạt được 100 triệu người dùng hoạt động, nhưng trong 5 năm gần đây, nó đã đạt 346 triệu người dùng hoạt động. Đến năm 2025, quy mô thị trường sẽ đạt 60 tỷ USD. Thời điểm hiện tại được xem là cơ hội vàng mà các nhà khai thác MFS có thể nắm bắt để mở rộng quy mô kinh doanh fintech của họ.

Theo Bọ trưởng Bọ TT/TT Nguyễn Mạnh Hùng, "Mobile Money sẽ là phương thức thanh toán phố biến nhất được chấp nhạn bởi các doanh nghiệp." Để hỗ trợ các start-up Viẹt Nam, Mobile Money được mong muốn.

Nhà mạng trước cơ hội phát triển hệ sinh thái thanh toán số toàn diện - 2

Các doanh nghiệp viễn thông có cơ hội tham gia cung cấp hạ tầng, kết nối và gia nhập chuỗi cung ứng dịch vụ số xã hội do sự bùng nổ của các dịch vụ số. Theo dự báo của EY, các doanh nghiệp viễn thông toàn cầu đã gia tăng doanh thu từ dịch vụ số từ 2.036 tỷ USD năm 2016 lên 3.308 tỷ USD năm 2020 (tăng trưởng bình quân 10,2%/năm) và dự báo đạt 6.705 tỷ USD năm 2025 (tăng trưởng trung bình 15,2%/năm).

Các công ty viễn thông tham gia cung cấp các dịch vụ cho cuộc sống số (thanh toán số, quảng cáo số, video/TV, thương mại điện tử, trò chơi trực tuyến, v.v.) có quy mô doanh thu toàn cầu năm 2016 là 1.900 tỷ USD, tăng lên 3.100 tỷ USD vào năm 2020 và dự báo đạt 6.400 tỷ USD vào năm 2025 (tăng trưởng bình quân 15,6%/năm).

Hệ sinh thái thanh toán số sẽ có một vai trò quan trọng trong việc giúp hoàn thiện hệ thống tài chính số toàn diện mà Việt Nam đang xây dựng. Mobile Money sẽ có một vị trí quan trọng trong hệ sinh thái này.

Phát triển hệ sinh thái thanh toán số hoàn chỉnh

Theo nghiên cứu của EY Analysis, xu hướng cho lĩnh vực dịch vụ số của Việt Nam đến năm 2030 cho thấy: Lĩnh vực dịch vụ phục vụ xã hội số, cuộc sống số đến năm 2030 được dự báo có sự tăng trưởng bùng nổ về quy mô: từ 26,82 tỷ USD năm 2020 lên 58,65 tỷ USD năm 2025 (tăng bình quân 16,9%/năm), dự báo đến năm 2030 đạt 100,66 tỷ USD (tăng trưởng bình quân 11,4%/năm).

Trong đó, dịch vụ Thanh toán di động tăng từ 13 tỷ USD năm 2020 lên 26 tỷ USD vào năm 2025 (tăng trưởng bình quân 14,9%/năm) và đạt 42 tỷ USD vào năm 2030 (tăng bình quân 10,1%/năm).

Chiến lược phát triển chuyển từ nhà mạng viễn thông sang doanh nghiệp số nhằm theo kịp xu hướng "Bứt phá số" đang diễn ra. Ví điện tử MobiFone Pay được giới thiệu bởi MobiFone vào năm 2021. Đến tháng 4/2022, MobiFone Pay đã được nâng cấp thành Hệ sinh thái tài chính số MobiFone Money, cho phép thanh toán hóa đơn, mua hàng trực tuyến, trực tiếp không dùng tiền mặt được nhanh chóng và đơn giản hơn.

Nhà mạng trước cơ hội phát triển hệ sinh thái thanh toán số toàn diện - 3

Để cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tài chính trên nền tảng số một cách dễ dàng, nhanh chóng và an toàn, MobiFone muốn tạo ra một hệ sinh thái tài chính số hoàn chỉnh. Ví dụ, điện tử, dịch vụ tiền di động, dịch vụ cổng thanh toán điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ - chi hộ, dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử, các dịch vụ tài chính hợp tác với các ngân hàng và các tổ chức tín dụng ( cho vay, bảo hiểm... ), và các dịch vụ tài chính khác.

Nếu không có tài khoản ngân hàng hoặc kết nối Internet, người dùng có thể sử dụng nhiều thiết bị ở mọi lúc mọi nơi. Nền tảng này kết nối với tài khoản ngân hàng. Gần 1.000 điểm kinh doanh trên toàn quốc có khả năng chuyển/nhận tiền mặt, nạp/rút tiền mặt hoặc sử dụng tiền mặt. Ngoài các hoạt động mua sắm trực tuyến, hệ thống hỗ trợ thanh toán hóa đơn.

Trái ngược với ví điện tử, MobiFone Money không có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ và cũng không cần liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng. Do đó, định danh khách hàng, xác thực thông tin thuê bao là điều kiện tiên quyết. Trong thời gian qua, MobiFone đã tích cực chuẩn hóa thông tin thuê bao, rà soát và chuẩn hóa dữ liệu người dùng.

Đại diện MobiFone khẳng định rằng nhà mạng này sẽ nỗ lực để cung cấp chất lượng dịch vụ tốt nhất, với sự bảo mật cao nhất và tiện ích nhiều nhất cho người dùng, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư bài bản về hệ thống kỹ thuật, hạ tầng, nhân sự và hệ thống kỹ thuật.

Nhà mạng trước cơ hội phát triển hệ sinh thái thanh toán số toàn diện - 4

MobiFone có những bước chuẩn bị, đầu tư kỹ càng cho việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money với quan điểm lấy trải nghiệm của khách hàng là chính và lợi ích của khách hàng làm trung tâm. Để đảm bảo cung cấp dịch vụ tới khách hàng với chất lượng tốt nhất, an toàn bảo mật cao nhất, MobiFone không chỉ đầu tư vào hệ thống kỹ thuật mà còn quan tâm đến các yếu tố quan trọng khác như đội ngũ nhân sự, mạng lưới, hệ thống các điểm kinh doanh, quy trình vận hành....

Trong giai đoạn đầu, MobiFone sẽ triển khai cung cấp dịch vụ trên hệ thống gần 1.000 cửa hàng, điểm giao dịch của mình, trên toàn quốc. Sau đó, mạng lưới này sẽ tiếp tục mở rộng ra toàn bộ hệ thống bao gồm hơn 10.000 đại lý, đối tác và hơn 10.000 điểm giao dịch của các đối tác.

Một kết quả tích cực trong viẹc phổ cạp dịch vụ tài chính cho người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Viẹt Nam, đáp ứng các nhu cầu thanh toán, chuyển tiến tiến nhanh của người dân vùng nông thôn sẽ được cung cấp bởi Viẹc tạn dụng hạ tậng, mạng lưới điểm giao dịch của các nhà mạng viễn thông trong viẹc triển khai Mobile Money.

Khách hàng trên toàn thị trường Việt Nam đạt 2,34 triệu tài khoản, trong đó có 1,62 triệu tài khoản mở ở khu vực nông thôn, hải đảo, chiếm 69,23% tổng số tài khoản Mobile Money, ngay sau khi triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money vào cuối tháng 9/2022.

Cho đến thời điểm hiện tại, 3 đơn vị được cung cấp thí điểm có đến hơn 82.200 điểm giao dịch kinh doanh được thiết lập làm địa điểm phát triển kinh doanh cho Mobile Money.

Khoảng 15 triệu giao dịch đã được thực hiện trên tổng giá trị Mobile Money tính đến thời điểm hiện tại, tương đương khoảng 950 tỷ đồng.

Không chỉ là hạ tậng viễn thông như hàng chục năm nay, Mobile Money là mọt thí dụ thuyết phục về viẹc nhà mạng viễn thông có thể trở thành nếu tảng của nhiêu thứ.

Trong tương lai, chúng ta cũng sẽ kỳ vọng nhiêu hơn vào viẹc các nhà mạng sẽ đóng vai trò là hạt nhân trong tiến trình chuyển đổi số, mà ví dụ thực tế là MobiFone đang tự chuyển mình để trở thành nến tảng của dữ liẹu, của nọi dung sô, của xác thực số, thanh toán số, của dịch vụ IT, của IoT... mang lại nguồn doanh thu mới cho các doanh nghiệp viên thông và đóng góp không nhỏ vào công cuọc chuyển đổi số, thúc đẩy kinh tế số tại Viẹt Nam.

Bảo Anh

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận