Tại Nhật Bản, sắp có thể thực hiện vận chuyển hàng hóa bằng máy bay không người lái.

Tại Nhật Bản, sắp có thể thực hiện vận chuyển hàng hóa bằng máy bay không người lái.

Tại Nhật Bản, việc giao hàng bằng drone tới tận nhà khách hàng sắp trở thành hiện thực. Tại khu dân cư ở Okutama, phía tây Tokyo, cách bưu cục 2 km, vào ngày 24 tháng 3, Bưu điện nước này thử nghiệm sử dụng máy bay không người lái. Chuyến giao hàng đặc biệt mất khoảng 5 phút, nhanh hơn nhiều so với giao hàng bằng xe tải (15 phút).

Một số doanh nghiệp đã tiến hành thử nghiệm giao hàng bằng drone trên các hòn đảo và vùng núi xa xôi. Thử nghiệm hôm 24/3 của Bưu điện Nhật Bản được coi là cột mốc đáng chú ý vì đây là chuyến bay cấp độ 4, cấp khó nhất vì drone vận hành ngoài tầm quan sát của mắt thường tại khu vực dân cư và đô thị.

Giao hàng bằng máy bay không người lái tại Nhật Bản sắp thành hiện thực - 1

Hôm 24 tháng 3, Bưu điện Nhật Bản kiểm tra giao hàng bằng drone tại Okutama, phía tây Tokyo. (Ảnh: Nikkei)

Bưu điện Nhật Bản bắt đầu các thử nghiệm cấp độ thấp hơn tại Okutama từ năm 2020, bay qua các ngọn núi và sông không có người sinh sống, dẫn đến tuyến đường dài hơn. Bằng cách bay trực tiếp qua các ngôi nhà và đường bộ khi chuyển lên cấp độ 4, công ty có thể cắt giảm thời gian giao hàng.

Trước khi mở rộng dịch vụ, Shinya Koike, Giám đốc cấp cao tại Bưu điện Nhật Bản, chia sẻ phải tiếp tục tìm hiểu về chính quyền địa phương và người dân.

Trong khi mua sắm trực tuyến đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, các bưu kiện ngày càng nhỏ hơn và được gửi thường xuyên hơn. Nếu drone được sử dụng để giao hàng tận nơi, việc vận chuyển các nhu yếu phẩm như thực phẩm và thuốc men đến các khu vực vùng núi rộng lớn sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều.

Chỉ có Bưu điện Nhật Bản nộp hồ sơ xin bay đến Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch kể từ khi chính phủ nới lỏng quy định thực hiện chuyến bay cấp độ 4 vào tháng 12/2022. Tuy nhiên, tính đến 15/3, đã có khoảng 90 cá nhân nộp đơn xin giấy phép phi công cần thiết để phê duyệt mức 4, cho thấy khả năng các doanh nghiệp khác đang rục rịch.

Bắt đầu từ mùa thu năm ngoái, Seven-Eleven Nhật Bản và ANA Holdings bắt đầu thử nghiệm với mục tiêu thương mại hóa việc giao hàng bằng drone đến các hòn đảo xa như Kyushu vào năm 2025. Chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart và Lawson cũng đang xem xét điều này.

Thử nghiệm cho thấy nhiều vấn đề, bao gồm thời tiết, cần phải giải quyết. Chuyến bay mới của Bưu điện Nhật Bản sẽ đến vào ngày 23 tháng 3 nhưng phải lùi lại vào ngày hôm sau do trời mưa. Hãng chuyển phát nhanh Sagawa Express cũng muốn thử nghiệm vận chuyển các kiện hàng nhỏ nhưng cuối cùng vẫn phải sử dụng xe tải do thời tiết khắc nghiệt.

Hàng loạt bài kiểm tra khác của KDDI đã phát hiện ra rằng cần phải có thanh tra drone khi cất cánh và hạ cánh, điều này đòi hỏi phải có thêm nhân viên bảo trì bên cạnh phi công. Ngành hậu cần và chuyển phát, vốn đã bị ảnh hưởng bởi thiếu hụt lao động, sẽ bị tăng áp lực do điều này.

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu phát triển hệ thống quản lý giao thông thiết bị bay không người lái (UTM) để kiểm soát, quản lý kế hoạch bay, bản đồ và thông tin địa điểm nhằm ngăn chặn các vụ va chạm giữa các drone. Khoảng 310.000 drone đã được đăng ký với chính phủ tính đến tháng 9/2022.

(Nguồn: Vietnamnet/Nikkei)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận