Trước mùa sản xuất iPhone 15

Trước mùa sản xuất iPhone 15

Các nhân viên mới sẽ nhận được tiền thưởng lên tới 3.000 nhân dân tệ (424 USD) cho ít nhất 90 ngày làm việc tại nhà máy này bắt đầu từ ngày 29.5, với mức lương mỗi giờ lên tới 21 nhân dân tệ. Nhóm Kinh doanh Sản phẩm Kỹ thuật số tích hợp của Foxconn (Đài Loan), nhà sản xuất iPhone, đã đăng thông tin này trên WeChat.

Theo bài đăng, các nhân viên hiện tại của nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu có thể nhận được tiền thưởng 500 nhân dân tệ.

Trong tháng này, Foxconn đã tăng phúc lợi cho công nhân hai lần. Chẳng hạn, khoản thưởng lòng trung thành cao nhất cho công nhân mới có thời gian làm việc ít nhất ba tháng đã tăng lên 2.500 nhân dân tệ vào ngày 22.5, từ 2.000 nhân dân tệ hôm 3.5.

Nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu, nơi có khoảng 200.000 công nhân, đang chuẩn bị cho một đợt sản xuất các mẫu iPhone 15 bận rộn khác trong năm nay trước khi Apple tung ra mẫu iPhone 9 vào tháng 9 tới.

Bất chấp sự dịch chuyển liên tục chuỗi cung ứng sản xuất của Apple ra khỏi Trung Quốc, các gói lương và thưởng cao hơn dành cho công nhân ở Trịnh Châu nhấn mạnh cam kết của Foxconn trong việc tiếp tục lắp ráp iPhone tại thành phố này.

Mặc dù Trung Quốc vẫn là nhà sản xuất chính của Foxconn, chi phí lao động tăng cao và sự gián đoạn do các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt vào cuối năm ngoái đã thúc đẩy công ty đa dạng hóa hoạt động sản xuất sang các quốc gia như Ấn Độ và Việt Nam.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, hồi tháng 2 đã báo cáo về sự gián đoạn sản xuất ở Trung Quốc trong tháng 11 và tháng 12.2022, dẫn đến sụt giảm doanh thu hàng quý đầu tiên kể từ đầu năm 2019, đặc biệt liên quan đến sự bất ổn ở nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới do Foxconn điều hành tại Trịnh Châu.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Foxconn Liu Young-way đã đến Thành Đô (thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) vào đầu tháng Năm. Ông nói với các nhân viên tại đây rằng Foxconn không có kế hoạch rời Thành Đô và cơ sở sản xuất quan trọng của họ ở đó.

Điều này xảy ra vào tháng 4 sau khi công ty Đài Loan mở trung tâm kinh doanh toàn cầu mới tại Trịnh Châu, một phần trong nỗ lực củng cố cam kết của họ với thị trường Trung Quốc. Theo báo cáo của The Economic Times vào tháng trước, Foxconn có kế hoạch bổ sung thêm hai nhà tại nhà máy sản xuất iPhone của mình ở thành phố Chennai, thủ phủ của bang Tamil Nadu, Ấn Độ. Hai lần trong năm qua, Liu Young-way đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Sau khi mua lại nhà máy của công ty Wistron Corp (Đài Loan) ở miền nam Ấn Độ, thúc đẩy quá trình chuyển dịch sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc, theo hãng nghiên cứu TrendForce (Đài Loan), Tata Group chuẩn bị trở thành nhà sản xuất iPhone thứ tư theo hợp đồng của Apple.

Theo dự báo từ hãng DigiTimes Research (Đài Loan) vào tháng 1, Ấn Độ có thể sẽ lắp ráp tới 50% số iPhone của Apple vào năm 2027, tăng từ mức dưới 5% hiện nay. Nếu điều đó xảy ra, Ấn Độ sẽ ngang bằng với quy mô sản xuất iPhone của Trung Quốc.

nhan-vien-moi-o-nha-may-iphone-lon-nhat-duoc-tang-luong-thuong-truoc-mua-san-xuat-iphone-15.jpg
Đưa ra các gói thưởng và lương cho công nhân cao hơn, Foxconn nhấn mạnh cam kết trong việc tiếp tục lắp ráp iPhone tại thành phố Trịnh Châu - Ảnh: Shutterstock

Cùng với năm nhà cung cấp Trung Quốc bổ sung

Apple đã bổ sung 5 nhà cung cấp mới ở Trung Quốc nhưng loại bỏ 8 nhà cung cấp ở nước này trong năm tài chính gần nhất kết thúc vào tháng 9.2022. Sau khi việc kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc làm gián đoạn việc sản xuất iPhone trong mùa lễ cuối năm 2022, quyết định này đã được đưa ra.

Trên toàn cầu, Apple đã thêm 18 nhà cung cấp mới trong khi cắt giảm 19 nhà cung cấp, dẫn đến sự điều chỉnh nhỏ trong chuỗi cung ứng của hãng và hỗ trợ Ấn Độ hưởng lợi.

Số lượng địa điểm sản xuất của Apple ở Ấn Độ đã tăng lên 14 vào năm 2022 so với 11 vào năm 2021, cho thấy sự gia tăng nhanh chóng của công ty Mỹ tại quốc gia Nam Á. Ngoài ra, Apple đã mở hai địa điểm bán lẻ đầu tiên ở Ấn Độ trong năm nay.

Hai công ty gia công kim loại Cathay Tat Ming và Bichamp Cutting Technology, Zhuhai CosMX Battery Co (sản xuất và kinh doanh pin lithium-ion polyme mềm dành cho người tiêu dùng), Sunny Optical Technology (cung cấp ống kính góc rộng cao cấp nhất cho dòng iPhone 14) và Shenzhen Forceblack Technology (sản xuất thiết bị điện tử) nằm trong số 5 nhà cung cấp mới của Apple ở Trung Quốc.

Apple đã loại bỏ 8 nhà cung cấp Trung Quốc, bao gồm CTM Holdings Limited, Future Hi Tech Company Limited, Paishing Technology Company, Shenzhen Fortunta Technology Company Limited, Trio Metal Company Limited, Zhenghe Group, Tianma Micro-Electronics (Hong Kong) Limited và Consumer HK Holdco II Limited.

98% chi tiêu trực tiếp của công ty Mỹ về nguyên vật liệu, sản xuất và lắp ráp trên toàn thế giới đến từ các nhà cung cấp mới nhất cho Apple. Chuỗi cung ứng của Apple được theo dõi chặt chẽ vì những thay đổi sẽ ảnh hưởng đến cách Trung Quốc sẽ đóng vai trò trong sản xuất toàn cầu.

Phần lớn hoạt động sản xuất của Apple vẫn được tiến hành tại Trung Quốc, nơi có 151 nhà cung cấp hàng đầu trong tổng số 188 được công bố vào năm 2021 so với 150 vào năm 2021. Tuy nhiên, chi phí lao động tăng cùng với căng thẳng địa chính trị với Mỹ và ba năm hạn chế do đại dịch mới chỉ kết thúc vào 2023 đã thúc đẩy các doanh nghiệp nước ngoài chuyển dịch sản xuất nhiều hơn sang các quốc gia khác trong khu vực, đặc biệt là Ấn Độ và Việt Nam.

Việc giao các mẫu iPhone 14 chậm trễ trong mùa mua sắm Giáng sinh và những lời phàn nàn về trợ cấp đã làm xáo trộn nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới vào tháng 11.2022, cuộc di cư của hàng chục công nhân do sự kiểm soát dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc. Sau đó, Apple giảm bớt phụ thuộc của Trung Quốc đối với sản xuất iPhone.

Sau khi trở nên cảnh giác với việc phụ thuộc quá nhiều vào Foxconn, Apple cũng đang đa dạng hóa hoạt động sản xuất iPhone.

iPhone 15, bao gồm cả các mẫu cao cấp, được sản xuất theo đơn đặt hàng từ Luxshare Precision (có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc) và Pegatron (Đài Loan). Theo tờ Economic Daily News (Đài Loan), điều này đánh dấu lần đầu tiên Apple sử dụng ba nhà cung cấp khác nhau để sản xuất mẫu iPhone cao cấp nhất.

Theo Eddie Han, nhà phân tích cấp cao tại hãng Isaiah Research, "Apple nên cố gắng đạt được sự cân bằng trong chuỗi cung ứng hơn là giảm hoặc tăng nhà cung cấp từ bất kỳ khu vực cụ thể nào." Apple sẽ nhận thấy lợi ích tốt nhất khi chuỗi cung ứng của mình cân bằng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận